นโยบายคณะกรรมการ

ในการดำเนินงานของ รฟม. มีคณะกรรมการ รฟม. เป็นผู้กำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการของ รฟม. ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของ รฟม. เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล คณะกรรมการ รฟม. จึงได้กำหนดนโยบายเพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานและเพื่อการกำกับดูแลการดำเนินงานไว้ ดังนี้


1. ให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ รวมถึงนำระบบตั๋วร่วมมาใช้พัฒนาบัตรโดยสาร โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม

2. ให้เร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายต่างๆ ตามที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จเปิดบริการได้ตามแผนงาน และในการศึกษาระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและในเมืองหลักอื่น ให้คำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ภาระงบประมาณ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ดำเนินโครงการเป็นหลักด้วย

3. ให้ศึกษาและพัฒนาระบบเชื่อมต่อ (feeders) เพิ่มศักยภาพและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ในการเชื่อมการเดินทางจากระบบรถไฟฟ้าฯ ไปยังจุดหมายต่างๆ โดยอาจผนวกการดำเนินการเข้าในแผนลงทุนของ รฟม.

4. ให้ดำเนินงานโดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากล และบริหารจัดการความเสี่ยงขององค์กรให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกันและ ลดผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบและความปลอดภัยต่อประชาชนหรือกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในขั้นตอนการก่อสร้าง

5. ให้ความสำคัญต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการดำเนินงานและนำข้อคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้ดีขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน

6. ให้มุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง ทั้งในด้านการบริหารจัดการทั่วทั้งองค์กร การบริหารการเปลี่ยนแปลง การพัฒนานวัตกรรมบนพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล และการบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีความพร้อมในการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

7. ให้สื่อสารเชิงรุกในรูปแบบต่างๆ กับผู้ใช้บริการ และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ เพื่อให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน การดำเนินงานขององค์กร สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้หันมาให้การสนับสนุนองค์กร และเกิดความเชื่อมั่นต่อการให้บริการรถไฟฟ้าและการดำเนินงานของ รฟม.

8. ให้บริหารสินทรัพย์ ดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ให้บริการเสริมต่างๆ ศึกษาโอกาสและริเริ่มพัฒนาธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้และลดภาระการสนับสนุนจากภาครัฐ รวมทั้งแก้ไขข้อปัญหาการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์

9. ให้พัฒนาและปรับปรุงระบบแรงจูงใจทั้งในรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน เพื่อสร้างความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน