แนวเส้นทาง
มีระยะทาง 23 กิโลเมตร แนวเส้นทางโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ เริ่มจากบริเวณคลองบางไผ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบนอก (ตะวันตก) กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานพระนั่งเกล้า ก่อนถึงสี่แยกแครายจะเลี้ยวขวาไปตามถนนติวานนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ - นนทบุรี ถึงบริเวณแยกเตาปูน มีสถานีเตาปูนเป็นสถานีเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT) และในอนาคตจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ
สถานีรถไฟฟ้า
มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี เป็นสถานียกระดับทั้งหมด
รางรถไฟฟ้า
เป็นรางมาตรฐาน UIC 60 กว้าง 1.435 เมตร จ่ายกระแสไฟฟ้าโดยรางที่ 3
ศูนย์ซ่อมบำรุง
มีพื้นที่ประมาณ 170 ไร่ ประกอบด้วยกลุ่มอาคาร ได้แก่ อาคารโรงซ่อมบำรุงรักษาหลัก อาคารศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า พื้นที่จอดรถไฟฟ้า อาคารล้างรถไฟฟ้า อาคารเก็บวัสดุมีพิษ อาคารเก็บวัสดุเหลือใช้ พื้นที่สำหรับรางทดสอบรถไฟฟ้า อาคารสำนักงานบริหาร อาคารสถานีไฟฟ้า และอาคารจอดแล้วจร
อาคารจอดแล้วจร
ในโครงการมีลานจอดรถและอาคารจอดแล้วจร จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1
ขบวนรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้าที่นำมาให้บริการเป็นรถไฟฟ้าประเภทรางหนัก (Heavy Rail) ขนาดกว้าง 3.15 เมตร ยาว 21.5 – 22.14 เมตร สูงประมาณ 3.92 เมตร ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงแรงดัน 750 โวลต์จากรางที่ 3 (Third rail) ผ่านอุปกรณ์รับไฟฟ้า (Current Collector Shoes) และควบคุมการเดินรถด้วยระบบอัตโนมัติจากศูนย์ควบคุมการเดินรถ โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ปัจจุบันรถไฟฟ้าในโครงการมีทั้งหมด 21 ขบวน มีความจุผู้โดยสารสูงสุดต่อ 3 ตู้: 1,185 คน โดยรถไฟฟ้าใน 1 ขบวน จะประกอบไปด้วย 3 ตู้ ซึ่งในอนาคตสามารถเพิ่มได้สูงสุด 6 ตู้
ระบบโดยรวมสำหรับงานระบบรถไฟฟ้า
ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบจ่ายไฟฟ้าและระบบควบคุมและจัดเก็บข้อมูล อุปกรณ์ซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า ระบบประตูกั้นชานชาลา ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบการจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ จะมีลักษณะเดียวกันกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
รายการ | เงินลงทุน | หน่วย |
ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน | 9,209.00 | ล้านบาท |
ค่าก่อสร้างงานโยธา | 37,893.37 | ล้านบาท |
ค่างานระบบรถไฟฟ้า | 15,800.59 | ล้านบาท |
รวม | 62,902.96 | ล้านบาท |