“ร่วมยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”
เพื่อให้การดำเนินงานของ รฟม. เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล คณะกรรมการ รฟม. จึงได้กำหนดนโยบายเพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานและเพื่อการกำกับดูแลการดำเนินงานไว้ ดังนี้
1. ให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล โดยให้ศึกษาแนวทางการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ รวมถึงนำระบบตั๋วร่วมมาใช้พัฒนาบัตรโดยสาร โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม
2. ให้เร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายต่างๆ
ตามที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จเปิดบริการได้ตามแผนงาน
และในการศึกษาระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและในเมืองหลักอื่น
ให้คำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ภาระงบประมาณ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
และความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ดำเนินโครงการเป็นหลักด้วย
3. ให้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางจากการใช้รถส่วนบุคคลมาใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยให้ศึกษาและพัฒนาระบบเชื่อมต่อ (feeders) เพื่อเพิ่มศักยภาพและอำนวยความสะดวกในการเชื่อมการเดินทางจากระบบรถไฟฟ้าฯ ไปยังจุดหมายต่างๆ โดยอาจผนวกการดำเนินการเข้าในแผนลงทุนของ รฟม. รวมทั้งกำหนดมาตรการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการอาคารจอดรถ (Park and Ride) มากขึ้น
4. ให้ดำเนินงานโดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากล
และบริหารจัดการความเสี่ยงขององค์กรให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกันและ
ลดผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานขององค์กร
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบและความปลอดภัยต่อประชาชนหรือกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในขั้นตอนการก่อสร้าง
5. ให้ความสำคัญต่อสังคม
ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการดำเนินงานและนำข้อคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมาพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้ดีขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน
6. ให้มุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง
ทั้งในด้านการบริหารจัดการทั่วทั้งองค์กร การบริหารการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนานวัตกรรมบนพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
และการบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล
รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
และมีความพร้อมในการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
7. ให้สื่อสารเชิงรุกในรูปแบบต่างๆ
กับผู้ใช้บริการ และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
เพื่อให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
การดำเนินงานขององค์กร สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เพื่อให้หันมาให้การสนับสนุนองค์กร
และเกิดความเชื่อมั่นต่อการให้บริการรถไฟฟ้าและการดำเนินงานของ รฟม.
8. ให้บริหารสินทรัพย์
ดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง ให้บริการเสริมต่างๆ ศึกษาโอกาสและริเริ่มพัฒนาธุรกิจใหม่
เพื่อเพิ่มรายได้และลดภาระการสนับสนุนจากภาครัฐ
รวมทั้งแก้ไขข้อปัญหาการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์
9. ให้พัฒนาและปรับปรุงระบบแรงจูงใจทั้งในรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน
เพื่อสร้างความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน