“ร่วมยกระดับเมืองด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและนวัตกรรม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน”
ในการดำเนินงานของ รฟม. มีคณะกรรมการ รฟม.
เป็นผู้กำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการของ รฟม. ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของ
รฟม. เป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล
คณะกรรมการ รฟม. จึงได้กำหนดนโยบายเพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานและเพื่อการกำกับดูแลการดำเนินงานไว้
ดังนี้
1. ให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนด้วยความสะดวก รวดเร็ว
ปลอดภัย ตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล และนำเทคโนโลยีมาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ
รวมถึงพัฒนาและนำระบบตั๋วร่วมมาใช้ โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม
2. ให้ดำเนินงานโดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากล
และบริหารจัดการความเสี่ยงขององค์กรให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
รวมถึงให้ความสำคัญต่อการป้องกันและลดผลกระทบต่างๆ
ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อประชาชนหรือกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในขั้นตอนการก่อสร้าง
3. ให้เร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายต่างๆ
ตามที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จเปิดบริการได้ตามแผนงาน
และในการศึกษาระบบรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายและในเมืองหลักอื่น
ให้คำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุน ภาระงบประมาณ
ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่เป็นหลักด้วย
4. ให้ศึกษาและพัฒนาระบบเชื่อมต่อ (feeders) และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเชื่อมการเดินทางจากระบบรถไฟฟ้าฯ
ไปยังจุดหมายต่างๆ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวโดยรอบ
โดยอาจผนวกการดำเนินการเข้าในแผนลงทุนของ รฟม.
5. ให้บริหารสินทรัพย์ ดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง
ให้บริการเสริมต่างๆ ศึกษาโอกาสและริเริ่มพัฒนาธุรกิจใหม่
เพื่อเพิ่มรายได้และลดภาระการสนับสนุนจากภาครัฐ
รวมทั้งแก้ไขข้อปัญหาการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์
6. ให้ความสำคัญต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดำเนินงานและนำข้อคิดเห็นของประชาชนมาพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานขององค์กรให้ดีขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน
7. ให้มุ่งเน้นการพัฒนาปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปสู่การเป็นองค์กรประสิทธิภาพสูง
ทั้งในด้านการบริหารจัดการทั่วทั้งองค์กร การบริหารการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนานวัตกรรมบนพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล
และการบริหารจัดการทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพและสมดุล
รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ
และมีความพร้อมในการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
8. ให้สื่อสารเชิงรุกในรูปแบบต่างๆ กับผู้ใช้บริการ
ผู้ได้รับผลกระทบ และกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
เพื่อให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน
การดำเนินงานขององค์กร สร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
เพื่อให้หันมาให้การสนับสนุนองค์กร และเกิดความเชื่อมั่นต่อการให้บริการรถไฟฟ้าและการดำเนินงานของ รฟม.
9. ให้พัฒนาและปรับปรุงระบบแรงจูงใจทั้งในรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน
เพื่อสร้างความเป็นธรรมและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน