รฟม. จับมือ มหาวิทยาลัยมหิดล และ อัลสตอม (ประเทศไทย) ร่วมพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

preview image
รฟม. จับมือ มหาวิทยาลัยมหิดล และ อัลสตอม (ประเทศไทย) ร่วมพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

วันนี้ (19 มีนาคม 2567) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รองศาสตราจารย์ ดร.ธนภัทร์ วานิชานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย) จำกัด คุณโยฮัน เลวาสเซอร์ และคุณวลัยพร ลีลาวรรณี กรรมการบริษัท ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (TRIPARTITE MEMORANDUM OF UNDERSTANDING) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 9 อาคาร 1 รฟม.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน เพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำมาใช้สนับสนุนการดำเนินงาน โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการฯ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้เชิงประจักษ์ด้านระบบราง และภาคอุตสาหกรรม บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบรางทั้งในระดับประเทศและสากล จะช่วยผลักดันให้ รฟม. ก้าวสู่เป้าหมายในการพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มในสังคม ตลอดจนเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ในการบูรณาการทางวิชาการและร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ สู่การนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดด้านระบบรางต่อไป

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนภัทร์ วานิชานนท์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางคณะฯ ได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยด้านระบบราง เนื่องจากเล็งเห็นว่า การขนส่งทางรางเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่สำคัญของประเทศ โดยการนำระบบขนส่งทางรางมาใช้ในระบบขนส่งมวลชน จะช่วยให้คนไทยได้ใช้บริการระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ทางคณะฯ จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มสาขาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง พร้อมทั้งเปิดหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาระบบขนส่งทางราง (หลักสูตรนานาชาติ) เพื่อส่งเสริมงานวิชาการและงานวิจัยในด้านระบบขนส่งทางราง ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของทางคณะฯ ในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และต่อยอดงานวิจัยในอนาคตร่วมกัน

ด้าน คุณโยฮัน เลวาสเซอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อัลสตอม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการฯ ในครั้งนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ มีความพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ความสามารถ ด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมระบบราง สนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ รวมถึงการพัฒนาและยกระดับบุคลากรของทุกฝ่าย ให้เป็นผู้มีความรู้ ทักษะ และความเชี่ยวชาญทางเทคนิคระบบราง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในอนาคตต่อไป 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงานภายใต้บันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว ทั้ง 3 หน่วยงาน จะให้ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดการบูรณาการทางวิชาการ และการนำองค์ความรู้ด้านระบบรางไปใช้ประโยชน์สูงสุดร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ติดตามข้อมูลข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และ เฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทรศัพท์ 0 2716 4044

---------------------------------------------

กองประชาสัมพันธ์ สำนักสื่อสารองค์กร 
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 
โทร 0 2716 4000 
โทรสาร 0 2716 4019
Email : saraban@mrta.co.th
preview image
preview image