Page 111 - mrta-ar-2022-TH
P. 111
รายงานประจำปี 2565 การรถไฟฟ้าขนส่่งมวลชนแห่่งประเทศไทย
111
ผู้ลกิารดีำเนินงานดี้านเทั่คโนโลย่สารสนเทั่ศ เรียบร้อยแล่้วั อยู่ระห่วั่างเติรียมค์วัามพัร้อมก่อนการเปิด้ใช้งาน
ระบบจริง
ในปีงบประมาณ 2565 ฝ่่ายเที่ค์โนโล่ยีสารสนเที่ศได้้มุ่งเน้น - รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ
การนำเที่ค์โนโล่ยีด้ิจิที่ัล่เข้ามาสนับสนุนการปฏิิบัติิงานของ รฟม. โค์รงการพััฒนาระบบ Enterprise
อย่างติ่อเน้�อง เพั้�อช่วัยในการบริห่ารจัด้การข้อมูล่แล่ะปรับปรุง Resource Management (โค์รงการระบบบริห่ารที่รัพัยากร
กระบวันการที่ำงานขององค์์กรให่้สอด้รับกับยุค์ด้ิจิที่ัล่ในปัจจุบัน องค์์กร (ERP)) เป็นโค์รงการส่งเสริมการนำระบบเที่ค์โนโล่ยี
อีกที่ั�งยังสอด้ค์ล่้องกับนโยบายไที่ยแล่นด้์ 4.0 ของรัฐบาล่ที่ี�เน้น สารสนเที่ศมาใช้สนับสนุนการปฏิิบัติิงานภัายในองค์์กร เพั้�อช่วัย
การขับเค์ล่้�อนเศรษฐกิจด้้วัยนวััติกรรม รวัมถึ่งส่งเสริมการด้ำเนินงาน ในการด้ำเนินงานของฝ่่าย/สำนักที่ี�เกี�ยวัข้อง เพัิ�มประสิที่ธิภัาพั
แบบค์วัามปกติิให่ม่ (New Normal) โด้ยมีรายล่ะเอียด้ แล่ะประสิที่ธิผ่ล่ของการด้ำเนินงานด้้านงบประมาณ บัญชี ภัาษี
สรุปได้้ด้ังนี� การเงิน ติรวัจจ่ายเงินกู้แล่ะระบบจัด้ซ้�อจัด้จ้างของ รฟม. ให่้มี
ค์วัามรวัด้เร็วั ถึูกติ้องแม่นยำ เช้�อมโยงข้อมูล่ระห่วั่างกันได้้
1. กิารดีำเนินงานโครงกิารติามูแผู้นวิสาหกิิจข้อง อย่างรวัด้เร็วั สามารถึนำข้อมูล่มาวัิเค์ราะห่์แล่ะติอบสนองติ่อ
รฟมู. และแผู้นปฏิิบััติิกิาร ฉบัับัปีงบัประมูาณ์ การด้ำเนินงานได้้อย่างที่ันที่่วังที่ี
2565 1.2.2 โค์รงการนำข้อมูล่ผู่้ใช้บริการมาวัิเค์ราะห่์
เพั้�อพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์แล่ะรูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ (Data
1.1 โครงการที่่�ดำเนินการเส่ร็จิเร่ยบัร้อยแล้วั จำนวัน Analytics) ด้ำเนินการจัด้ซ้�อจัด้จ้างเสร็จเรียบร้อยแล่้วั
1 โค์รงการ ค์้อ โค์รงการติามแผ่นปฏิิบัติิการด้ิจิที่ัล่ของ รฟม. อยู่ระห่วั่างด้ำเนินการพััฒนาระบบ (Implement)
ที่ี�สนับสนุนการใช้นวััติกรรมแล่ะเที่ค์โนโล่ยีให่้สอด้ค์ล่้องกับ - รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ
ยุที่ธศาสติร์ประเที่ศไที่ย 4.0 โค์รงการนำข้อมูล่ผู่้ใช้บริการมาวัิเค์ราะห่์
- รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ เพั้�อพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์แล่ะรูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ (Data
โค์รงการติามแผ่นปฏิิบัติิการด้ิจิที่ัล่ของ รฟม. Analytics) (โค์รงการ Big Data เพั้�อสนับสนุนการติัด้สินใจของ
ที่ี�สนับสนุนการใช้นวััติกรรมแล่ะเที่ค์โนโล่ยีให่้สอด้ค์ล่้องกับ ผู่้บริห่ารระด้ับสูงแล่ะพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์/รูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ)
ยุที่ธศาสติร์ประเที่ศไที่ย 4.0 (โค์รงการระบบประมวัล่ผ่ล่แล่ะ เป็นโค์รงการที่ี�จัด้ที่ำเพั้�อรวัมศูนย์แล่ะจัด้เติรียมข้อมูล่ประเภัที่
วัิเค์ราะห่์ข้อมูล่จากวัิด้ีโอเพั้�อการบริห่ารงานรถึไฟฟ้า ระยะที่ี� 2 ฐานข้อมูล่เชิงสัมพัันธ์ (Structured Data) ห่ร้อข้อมูล่ที่ี�ไม่มี
(Video Analytics)) เป็นโค์รงการติ่อยอด้ของโค์รงการระบบ โค์รงสร้าง (Unstructured Data) ของระบบงานสารสนเที่ศติ่าง ๆ
ประมวัล่ผ่ล่แล่ะวัิเค์ราะห่์ข้อมูล่จากวัิด้ีโอฯ ระยะที่ี� 1 โด้ยพััฒนา ที่ี� รฟม. ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซ่�งมีค์วัามห่ล่ากห่ล่ายของภัาษา
แล่ะปรับปรุงสำห่รับใช้ในการป้องกัน/ป้องปรามเห่ติุการณ์ ที่ี�ใช้ในการพััฒนาฐานข้อมูล่ แล่ะข้อมูล่ที่ี�สามารถึส่งติ่อไปยัง
ค์วัามไม่สงบจากผู่้ติ้องสงสัย โด้ยวัิธีติรวัจจับใบห่น้า (Face ระบบอ้�น ๆ ภัายในองค์์กรให่้มีรูปแบบเป็นมาติรฐานกล่าง แล่ะ
Detection) เพั้�อเปรียบเที่ียบกับค์ล่ังข้อมูล่ผู่้ติ้องสงสัย แล่ะ สามารถึเช้�อมโยงการส่งติ่อข้อมูล่ด้้วัยกันอย่างมีประสิที่ธิภัาพั
สามารถึที่ำการค์้นห่าด้้วัยใบห่น้า ห่ร้ออัติล่ักษณ์ของผู่้ติ้องสงสัย แล่ะที่ำให่้ผู่้บริห่ารของ รฟม. มีเค์ร้�องม้อแล่ะข้อมูล่สารสนเที่ศ
ในพั้�นที่ี�ค์วัามรับผ่ิด้ชอบของ รฟม. ได้้อย่างรวัด้เร็วั อีกที่ั�งระบบ ที่ี�เห่มาะสมในการบริห่ารผ่ล่การปฏิิบัติิงานติามภัารกิจที่ี�ได้้รับ
ด้ังกล่่าวัยังสามารถึนับจำนวันผู่้ใช้บริการ แล่ะติรวัจจับป้าย มอบห่มายแล่ะประเมินภัาพัรวัมผ่ล่การด้ำเนินงานระด้ับองค์์กร
ที่ะเบียนรถึยนติ์ที่ี�เข้าใช้บริการในพั้�นที่ี�จอด้รถึห่ร้อพั้�นที่ี�อ้�น ๆ ติล่อด้จนการวัิเค์ราะห่์ค์ุณล่ักษณะแล่ะพัฤติิกรรมเชิงล่่ก (Insight)
ที่ี�อยู่ในค์วัามรับผ่ิด้ชอบของ รฟม. เพั้�อใช้เป็นข้อมูล่สำห่รับ โด้ยอาศัยเค์ร้�องม้อแล่ะระบบช่วัยวัิเค์ราะห่์ข้อมูล่เชิงล่่กที่ี�พััฒนา
การปรับปรุงการให่้บริการในอนาค์ติได้้ ข่�นมา รวัมที่ั�งสามารถึสร้างติ้นแบบ Big Data เป็นโค์รงการนำร่อง
1.2 โครงการที่่�อย้่ระห่วั่างดำเนินการ จำนวัน 2 โค์รงการ เพั้�อใช้ในการแก้ปัญห่าห่ร้อพัยากรณ์ เพั้�อนำไปสู่ผ่ล่ล่ัพัธ์
ได้้แก่ ที่ี�สามารถึนำไปประยุกติ์ใช้งานด้้านการพััฒนากล่ยุที่ธ์ ห่ร้อ
1.2.1 โค์รงการพััฒนาระบบ Enterprise Resource ประกอบการวัางแผ่น การติัด้สินใจได้้อย่างถึูกติ้อง ที่ันสถึานการณ์
Management ด้ำเนินการพััฒนาระบบ (Implement) เสร็จ แล่ะเป็นไปในที่ิศที่างเด้ียวักับเป้าประสงค์์ขององค์์กร