Page 111 - mrta-ar-2022-TH
P. 111

รายงานประจำปี 2565                                                 การรถไฟฟ้าขนส่่งมวลชนแห่่งประเทศไทย

                                                                                                                 111










               ผู้ลกิารดีำเนินงานดี้านเทั่คโนโลย่สารสนเทั่ศ    เรียบร้อยแล่้วั อยู่ระห่วั่างเติรียมค์วัามพัร้อมก่อนการเปิด้ใช้งาน
                                                               ระบบจริง
                   ในปีงบประมาณ 2565 ฝ่่ายเที่ค์โนโล่ยีสารสนเที่ศได้้มุ่งเน้น  -  รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ
               การนำเที่ค์โนโล่ยีด้ิจิที่ัล่เข้ามาสนับสนุนการปฏิิบัติิงานของ รฟม.     โค์รงการพััฒนาระบบ  Enterprise
               อย่างติ่อเน้�อง เพั้�อช่วัยในการบริห่ารจัด้การข้อมูล่แล่ะปรับปรุง  Resource Management (โค์รงการระบบบริห่ารที่รัพัยากร
               กระบวันการที่ำงานขององค์์กรให่้สอด้รับกับยุค์ด้ิจิที่ัล่ในปัจจุบัน  องค์์กร (ERP)) เป็นโค์รงการส่งเสริมการนำระบบเที่ค์โนโล่ยี
               อีกที่ั�งยังสอด้ค์ล่้องกับนโยบายไที่ยแล่นด้์ 4.0 ของรัฐบาล่ที่ี�เน้น  สารสนเที่ศมาใช้สนับสนุนการปฏิิบัติิงานภัายในองค์์กร เพั้�อช่วัย
               การขับเค์ล่้�อนเศรษฐกิจด้้วัยนวััติกรรม รวัมถึ่งส่งเสริมการด้ำเนินงาน  ในการด้ำเนินงานของฝ่่าย/สำนักที่ี�เกี�ยวัข้อง เพัิ�มประสิที่ธิภัาพั
               แบบค์วัามปกติิให่ม่  (New  Normal)  โด้ยมีรายล่ะเอียด้   แล่ะประสิที่ธิผ่ล่ของการด้ำเนินงานด้้านงบประมาณ บัญชี ภัาษี
               สรุปได้้ด้ังนี�                                 การเงิน ติรวัจจ่ายเงินกู้แล่ะระบบจัด้ซ้�อจัด้จ้างของ รฟม. ให่้มี
                                                               ค์วัามรวัด้เร็วั ถึูกติ้องแม่นยำ เช้�อมโยงข้อมูล่ระห่วั่างกันได้้
               1.  กิารดีำเนินงานโครงกิารติามูแผู้นวิสาหกิิจข้อง   อย่างรวัด้เร็วั สามารถึนำข้อมูล่มาวัิเค์ราะห่์แล่ะติอบสนองติ่อ
                   รฟมู. และแผู้นปฏิิบััติิกิาร ฉบัับัปีงบัประมูาณ์   การด้ำเนินงานได้้อย่างที่ันที่่วังที่ี
                   2565                                                1.2.2  โค์รงการนำข้อมูล่ผู่้ใช้บริการมาวัิเค์ราะห่์
                                                               เพั้�อพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์แล่ะรูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ (Data
                   1.1  โครงการที่่�ดำเนินการเส่ร็จิเร่ยบัร้อยแล้วั จำนวัน   Analytics)  ด้ำเนินการจัด้ซ้�อจัด้จ้างเสร็จเรียบร้อยแล่้วั
               1 โค์รงการ ค์้อ โค์รงการติามแผ่นปฏิิบัติิการด้ิจิที่ัล่ของ รฟม.   อยู่ระห่วั่างด้ำเนินการพััฒนาระบบ (Implement)
               ที่ี�สนับสนุนการใช้นวััติกรรมแล่ะเที่ค์โนโล่ยีให่้สอด้ค์ล่้องกับ  -  รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ
               ยุที่ธศาสติร์ประเที่ศไที่ย 4.0                                  โค์รงการนำข้อมูล่ผู่้ใช้บริการมาวัิเค์ราะห่์
                       -  รายละเอ่ยดและภาพรวมของโคุรงการ       เพั้�อพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์แล่ะรูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ (Data
                         โค์รงการติามแผ่นปฏิิบัติิการด้ิจิที่ัล่ของ รฟม.   Analytics) (โค์รงการ Big Data เพั้�อสนับสนุนการติัด้สินใจของ
               ที่ี�สนับสนุนการใช้นวััติกรรมแล่ะเที่ค์โนโล่ยีให่้สอด้ค์ล่้องกับ  ผู่้บริห่ารระด้ับสูงแล่ะพััฒนาผ่ล่ิติภััณฑ์์/รูปแบบการให่้บริการให่ม่ ๆ)
               ยุที่ธศาสติร์ประเที่ศไที่ย 4.0 (โค์รงการระบบประมวัล่ผ่ล่แล่ะ  เป็นโค์รงการที่ี�จัด้ที่ำเพั้�อรวัมศูนย์แล่ะจัด้เติรียมข้อมูล่ประเภัที่
               วัิเค์ราะห่์ข้อมูล่จากวัิด้ีโอเพั้�อการบริห่ารงานรถึไฟฟ้า ระยะที่ี� 2  ฐานข้อมูล่เชิงสัมพัันธ์ (Structured Data) ห่ร้อข้อมูล่ที่ี�ไม่มี
               (Video Analytics)) เป็นโค์รงการติ่อยอด้ของโค์รงการระบบ  โค์รงสร้าง (Unstructured Data) ของระบบงานสารสนเที่ศติ่าง ๆ
               ประมวัล่ผ่ล่แล่ะวัิเค์ราะห่์ข้อมูล่จากวัิด้ีโอฯ ระยะที่ี� 1 โด้ยพััฒนา  ที่ี� รฟม. ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซ่�งมีค์วัามห่ล่ากห่ล่ายของภัาษา
               แล่ะปรับปรุงสำห่รับใช้ในการป้องกัน/ป้องปรามเห่ติุการณ์  ที่ี�ใช้ในการพััฒนาฐานข้อมูล่ แล่ะข้อมูล่ที่ี�สามารถึส่งติ่อไปยัง
               ค์วัามไม่สงบจากผู่้ติ้องสงสัย โด้ยวัิธีติรวัจจับใบห่น้า (Face  ระบบอ้�น ๆ ภัายในองค์์กรให่้มีรูปแบบเป็นมาติรฐานกล่าง แล่ะ
               Detection) เพั้�อเปรียบเที่ียบกับค์ล่ังข้อมูล่ผู่้ติ้องสงสัย แล่ะ  สามารถึเช้�อมโยงการส่งติ่อข้อมูล่ด้้วัยกันอย่างมีประสิที่ธิภัาพั
               สามารถึที่ำการค์้นห่าด้้วัยใบห่น้า ห่ร้ออัติล่ักษณ์ของผู่้ติ้องสงสัย  แล่ะที่ำให่้ผู่้บริห่ารของ รฟม. มีเค์ร้�องม้อแล่ะข้อมูล่สารสนเที่ศ
               ในพั้�นที่ี�ค์วัามรับผ่ิด้ชอบของ รฟม. ได้้อย่างรวัด้เร็วั อีกที่ั�งระบบ  ที่ี�เห่มาะสมในการบริห่ารผ่ล่การปฏิิบัติิงานติามภัารกิจที่ี�ได้้รับ
               ด้ังกล่่าวัยังสามารถึนับจำนวันผู่้ใช้บริการ แล่ะติรวัจจับป้าย  มอบห่มายแล่ะประเมินภัาพัรวัมผ่ล่การด้ำเนินงานระด้ับองค์์กร
               ที่ะเบียนรถึยนติ์ที่ี�เข้าใช้บริการในพั้�นที่ี�จอด้รถึห่ร้อพั้�นที่ี�อ้�น ๆ   ติล่อด้จนการวัิเค์ราะห่์ค์ุณล่ักษณะแล่ะพัฤติิกรรมเชิงล่่ก (Insight)
               ที่ี�อยู่ในค์วัามรับผ่ิด้ชอบของ รฟม. เพั้�อใช้เป็นข้อมูล่สำห่รับ  โด้ยอาศัยเค์ร้�องม้อแล่ะระบบช่วัยวัิเค์ราะห่์ข้อมูล่เชิงล่่กที่ี�พััฒนา
               การปรับปรุงการให่้บริการในอนาค์ติได้้            ข่�นมา รวัมที่ั�งสามารถึสร้างติ้นแบบ Big Data เป็นโค์รงการนำร่อง
                   1.2  โครงการที่่�อย้่ระห่วั่างดำเนินการ จำนวัน 2 โค์รงการ  เพั้�อใช้ในการแก้ปัญห่าห่ร้อพัยากรณ์  เพั้�อนำไปสู่ผ่ล่ล่ัพัธ์
               ได้้แก่                                          ที่ี�สามารถึนำไปประยุกติ์ใช้งานด้้านการพััฒนากล่ยุที่ธ์ ห่ร้อ
                       1.2.1  โค์รงการพััฒนาระบบ Enterprise Resource  ประกอบการวัางแผ่น การติัด้สินใจได้้อย่างถึูกติ้อง ที่ันสถึานการณ์
               Management ด้ำเนินการพััฒนาระบบ (Implement) เสร็จ  แล่ะเป็นไปในที่ิศที่างเด้ียวักับเป้าประสงค์์ขององค์์กร
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116