รฟม. ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุรถขุดเจาะดินล้มในพื้นที่ก่อสร้างอาคารปล่องระบายอากาศ (IVS06) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

preview image
ตามที่ ได้เกิดเหตุรถขุดเจาะดินล้มขณะปฏิบัติงาน ในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) บริเวณซอยตากสิน 9/3 บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน นั้น
ในการนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. ของวันที่ 12 กันยายน 2567 บริเวณซอยตากสิน 9/3 บนถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างอาคารปล่องระบายอากาศ (IVS06) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่ง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 4 ช่วงสะพานพุทธ – ดาวคะนอง กำลังอยู่ระหว่างการขุดเจาะดินเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารปล่องระบายอากาศ (IVS06) และรถขุดเจาะดินคันดังกล่าวได้ล้มลงมา เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ บาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งในเวลาต่อมาได้นำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์และรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้รับจ้างฯ จะดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยรับผิดชอบ
ค่ารักษาพยาบาลและค่าพักฟื้นทั้งหมด เงินทดแทนการขาดรายได้ และค่าซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ที่เสียหาย รวมถึงมาตรการการเยียวยาอื่นๆ เพิ่มเติมต่อไป
ทั้งนี้ รฟม. ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจากเหตุการณ์ดังกล่าว รฟม. ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างฯ หยุดการปฏิบัติงานในบริเวณดังกล่าวโดยทันที เป็นเวลา 7 วัน พร้อมสั่งการให้ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างฯ ดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และทบทวนมาตรการด้านความปลอดภัยของโครงการฯ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก รวมถึง รฟม. จะดำเนินการตามมาตรการสมุดพกสำหรับตัดคะแนนผู้รับจ้าง/ผู้รับสัมปทาน หากเกิดอุบัติเหตุจะถูกตัดคะแนน และหากถูกตัดคะแนนจำนวนมากอาจมีผลในการประมูลงานต่อไป
preview image