Page 103 - mrta-ar-2022-TH
P. 103
รายงานประจำปี 2565 การรถไฟฟ้าขนส่่งมวลชนแห่่งประเทศไทย
103
- ระบบค์วัามก้าวัห่น้าในสายอาชีพั (Career Path) 2. กิารจัดีกิารความูรู้
แล่ะแนวัที่างการพััฒนาค์วัามก้าวัห่น้าในสายอาชีพั (Career
Development Plan) ได้้ด้ำเนินการจัด้ที่ำกล่ไกในการสนับสนุน รฟม. มีนโยบาย เป้าห่มาย ที่ิศที่างด้้านการจัด้การค์วัามรู้
การจัด้การค์วัามก้าวัห่น้าในสายอาชีพัฯ ให่้กับบุค์ล่ากร รวัมถึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2563 - 2567 ที่ี�เช้�อมโยงกับกระบวันการ
ส้�อสารให่้บุค์ล่ากรรับที่ราบผ่่าน 4 ช่องที่าง ได้้แก่ 1) E-mail จัด้การค์วัามรู้ รฟม. (KM MRTA Model) ติามวัิสัยที่ัศน์ด้้านการ
2) ติู้เอกสารอิเล่็กที่รอนิกส์ แผ่นกพััฒนาระบบงานที่รัพัยากร จัด้การค์วัามรู้ “ด้ำเนินการบริห่ารจัด้การค์วัามรู้ ในการสนับสนุน
บุค์ค์ล่ กองพััฒนาบุค์ล่ากร ฝ่่ายที่รัพัยากรบุค์ค์ล่ 3) เวั็บไซติ์ ภัารกิจ รฟม. เพั้�อสร้างวััฒนธรรมแห่่งการเรียนรู้ มุ่งสู่การเป็น
พััฒนาบุค์ล่ากร (HRD Website) แล่ะ 4) เวั็บไซติ์ศูนย์กล่าง ศูนย์กล่างเรียนรู้ด้้านรถึไฟฟ้าขนส่งมวัล่ชน” โด้ยในปีงบประมาณ
องค์์ค์วัามรู้ (KM Website) เพั้�อให่้บุค์ล่ากรมองเห่็นเส้นที่างเจริญ 2565 มีการด้ำเนินงานที่ี�สำค์ัญ ด้ังนี�
เติิบโติของติำแห่น่งงานภัายในองค์์กร เป็นการส่งเสริมค์วัามผู่กพััน 1. ที่บที่วันวัิสัยที่ัศน์ ที่ิศที่าง เป้าห่มาย นโยบายด้้าน
ของบุค์ล่ากรติ่อองค์์กรแล่ะผ่ล่การปฏิิบัติิงานที่ี�มีประสิที่ธิภัาพั การจัด้การค์วัามรู้ แผ่นแม่บที่การจัด้การค์วัามรู้ให่้เช้�อมโยงกับ
- การเติรียมค์วัามพัร้อมบุค์ล่ากรข่�นสู่ติำแห่น่งผู่้บริห่าร แผ่นวัิสาห่กิจ รฟม. โด้ยมีค์ณะที่ำงานการจัด้การค์วัามรู้แล่ะ
องค์์กร (Succession Planning) ให่้กับติำแห่น่งผู่้อำนวัยการ ค์ณะที่ำงานด้้านการจัด้การค์วัามรู้แล่ะนวััติกรรม พัิจารณาแล่ะ
ฝ่่าย/สำนัก ผู่้ช่วัยผู่้วั่าการ แล่ะรองผู่้วั่าการ ซ่�งเป็นติำแห่น่ง ให่้ค์ำแนะนำ
เป้าห่มาย (Key Strategic Position) มีการค์ัด้เล่้อกผู่้มีศักยภัาพั 2. พััฒนาที่ีมขับเค์ล่้�อนการจัด้การค์วัามรู้ (KM
(Successor) จากการประเมินสมรรถึนะห่ล่ัก (Core Facilitator) ให่้มีค์วัามรู้ค์วัามสามารถึ ในการด้ำเนินงาน
Competency) แล่ะสมรรถึนะด้้านการบริห่าร (Managerial ที่ี�เกี�ยวัข้องกับการจัด้การค์วัามรู้ ที่ักษะการจัด้การค์วัามรู้ แล่ะล่งม้อ
Competency) ปฏิิบัติิจริงให่้มีค์วัามพัร้อมในการใช้เค์ร้�องม้อ (KM Tools) แล่ะ
- การพััฒนาบุค์ล่ากรที่ี�มีศักยภัาพัสูง (Talent เค์ร้�องม้ออ้�น ๆ ที่ี�เกี�ยวัข้องเพั้�อการส้�อสาร ถึ่ายที่อด้ค์วัามรู้แล่ะ
Management) ได้้ด้ำเนินการพััฒนาในห่มวัด้ที่ี� 2 ห่ล่ักสูติร การเผ่ยแพัร่ค์วัามรู้ให่้แก่บุค์ล่ากรในสังกัด้ โด้ยผ่ล่งานที่ี�ได้้จาก
การเสริมสร้างองค์์ค์วัามรู้เชิงธุรกิจ กิจการรถึไฟฟ้า การพััฒนา การพััฒนาที่ีมขับเค์ล่้�อนสามารถึนำไปติ่อยอด้สู่การสร้าง
พั้�นที่ี�การค์้า การค์้าปล่ีก แล่ะนวััติกรรม พัร้อมที่ั�งห่มวัด้ที่ี� 3 นวััติกรรมที่ี�สอด้ค์ล่้องกับกระบวันการที่ำงานที่ี�สำค์ัญขององค์์กร
การพััฒนาผ่่านโค์รงการพัิเศษ โด้ยบุค์ล่ากรที่ี�มีศักยภัาพัสูง 3. ส่งเสริมบุค์ล่ากรทีุ่กสังกัด้ให่้มีค์วัามติระห่นัก
(Talent) ได้้ผ่่านการสอบประมวัล่ผ่ล่การเรียนรู้ จำนวัน 39 ค์น ค์วัามเข้าใจ มีส่วันร่วัมแล่ะสร้างแรงจูงใจ ด้้านการจัด้การค์วัามรู้
โด้ยผู่้ที่ี�ผ่่านการค์ัด้เล่้อกเป็นบุค์ล่ากรที่ี�มีศักยภัาพัสูง (Talent) รวัมที่ั�งส่งเสริมวััฒนธรรมให่้บุค์ล่ากรมีพัฤติิกรรมที่ี�พั่งประสงค์์
จะนำโค์รงการพัิเศษที่ี�เค์ยนำเสนอ (Show Your Idea) ติ่อยอด้ ด้้านการจัด้การค์วัามรู้ ผ่่านกิจกรรมติ่าง ๆ เช่น กิจกรรม K-MRTA
เป็นนวััติกรรมให่้เกิด้เป็นรูปธรรมสู่การพััฒนาเป็นนวััติกร Day กิจกรรม MRTA Way แล่ะกิจกรรมแล่กเปล่ี�ยนเรียนรู้
(Innovator) ข้ามห่น่วัยงาน เป็นติ้น
4. พััฒนาแล่ะปรับปรุงเวั็บไซติ์ศูนย์กล่างองค์์ค์วัามรู้
รฟม. (KM Website) พััฒนาส้�อการเรียนรู้ในรูปแบบอินโฟกราฟิก
e-Book แล่ะสำรวัจการรับรู้ด้้านการจัด้การค์วัามรู้ เพั้�อนำ
ผ่ล่สำรวัจมาปรับปรุงแล่ะพััฒนาระบบการจัด้การค์วัามรู้ที่ี�เห่มาะสม
กับองค์์กรติ่อไป