Page 102 - mrta-ar-2022-TH
P. 102

102










            ผู้ลกิารดีำเนินงานดี้านกิารบัริหารทั่รัพัยากิรบัุคคล


                รฟม. ได้้ให่้ค์วัามสำค์ัญติ่อบุค์ล่ากร โด้ยถึ้อวั่าบุค์ล่ากรเป็นที่รัพัยากรที่ี�สำค์ัญที่ี�สุด้ที่ี�จะนำองค์์กรไปสู่ค์วัามสำเร็จที่ี�ยั�งย้น รฟม.
            จ่งได้้กำห่นด้กล่ยุที่ธ์การสร้างบุค์ล่ากรให่้มีค์วัามเป็นม้ออาชีพัแล่ะสร้างวััฒนธรรมแห่่งการเรียนรู้ ภัายใติ้ยุที่ธศาสติร์การด้ำเนินงาน
            ติามแผ่นวัิสาห่กิจ ปีงบประมาณ 2560 - 2565 ฉบับปรับปรุง ปีงบประมาณ 2565 ยุที่ธศาสติร์ที่ี� 5 การพััฒนาสู่การเป็นองค์์กรที่ี�มี
            ประสิที่ธิภัาพัสูงแล่ะยั�งย้น ซ่�งมีเป้าประสงค์์เชิงยุที่ธศาสติร์ให่้ รฟม. เป็นองค์์กรที่ี�มีประสิที่ธิภัาพัสูง (HPO) แล่ะมีธรรมาภัิบาล่ที่ี�ด้ี
            การบริห่ารที่รัพัยากรบุค์ค์ล่จ่งมุ่งเน้นการบริห่ารจัด้การค์น ให่้เป็นค์นด้ี ค์นเก่ง มีค์วัามสุขแล่ะผู่กพัันกับองค์์กร มีพัฤติิกรรมการที่ำงาน
            ติามค์่านิยมร่วัมขององค์์กร ซ่�งมีผ่ล่การด้ำเนินงานด้้านการบริห่ารที่รัพัยากรบุค์ค์ล่ที่ี�สำค์ัญ ด้ังนี�


            1.  กิารเร่ยนรู้และกิารพััฒนาทั่รัพัยากิรบัุคคล
















                รฟม. มุ่งเน้นการพััฒนาที่รัพัยากรบุค์ค์ล่ ยกระด้ับการเรียนรู้  ปฏิิบัติิงาน (On the Job Training: OJT) ให่้กับพันักงานทีุ่กระด้ับ
            แล่ะพััฒนาที่รัพัยากรบุค์ค์ล่ เพั้�อให่้สามารถึติอบสนองติ่อนโยบาย  โด้ยเฉพัาะพันักงานให่ม่ในช่วังระยะเวัล่าที่ด้ล่องงาน แล่ะ
            ภัาค์รัฐ แล่ะยุที่ธศาสติร์ของ รฟม. โด้ยการเติรียมค์วัามพัร้อม  การสอนงาน (Coaching) เพั้�อส่งเสริมการพััฒนาบุค์ล่ากรด้้วัยวัิธี
            บุค์ล่ากรเพั้�อรองรับการเปล่ี�ยนแปล่งของธุรกิจ เที่ค์โนโล่ยีด้ิจิที่ัล่   ที่ี�ห่ล่ากห่ล่ายเน้นการเรียนรู้อย่างติ่อเน้�อง แล่ะส่งเสริมบุค์ล่ากร
            แล่ะสภัาวัการณ์แข่งขัน (New-skill/Up-skill/Re-skill) ที่ี�จำเป็น  ให่้มีส่วันร่วัมแล่ะมีค์วัามรับผ่ิด้ชอบในการพััฒนาตินเอง ด้้วัยวัิธี
            ติ่อการด้ำเนินธุรกิจที่ั�งในปัจจุบันแล่ะอนาค์ติ ในการสนับสนุน  การจัด้ที่ำแผ่นพััฒนารายบุค์ค์ล่ (Individual Development
            องค์์กรให่้มีประสิที่ธิภัาพัสูง (High Performance Organization)   Plan: IDP) รูปแบบการพััฒนาแบบ 70 : 20 : 10 (Learning
            ด้้วัยนวััติกรรมแล่ะมีธรรมาภัิบาล่ที่ี�ด้ี เป็นติ้น โด้ยในปี 2565 รฟม.   Model) ที่ี�นอกเห่น้อจากการพััฒนาโด้ยไม่ใช่วัิธีการฝ่ึกอบรม
            ได้้กำห่นด้เส้นที่างการพััฒนา (Career Training Roadmap:   (Non-Training) โด้ยมีผ่ล่ติัวัชี�วััด้ติามแผ่นวัิสาห่กิจปีงบประมาณ
            C-TRM) ด้้วัยวัิธีการฝ่ึกอบรม (Training) เพั้�อพััฒนาบุค์ล่ากร   2565 ด้้านการประเมินสัด้ส่วันของบุค์ล่ากรที่ี�มีสมรรถึนะห่ล่ัก
            ทีุ่กระด้ับติามสมรรถึนะห่ล่ักขององค์์กร (Corporate Core   ติามมาติรฐานที่ี�องค์์กรค์าด้ห่วัังเที่่ากับร้อยล่ะ 96.95 ซ่�งมากกวั่า
            Competency) สมรรถึนะห่ล่ัก (Core Competency) สมรรถึนะ  ค์่าเป้าห่มายร้อยล่ะ 96.61 แล่ะสามารถึปิด้ Gap พันักงาน
            ด้้านการบริห่าร (Managerial Competency) แล่ะการพััฒนา  ที่ี�มีระด้ับสมรรถึนะยังไม่ได้้ติามมาติรฐานขององค์์กรได้้ร้อยล่ะ
            สมรรถึนะประจำกลุ่่มงานแล่ะสมรรถึนะประจำติำแห่น่งงาน   94.59
            (Functional/Technical Competency) ที่ี�จำเป็นติ่อการด้ำเนิน
            ธุรกิจ เพั้�อรองรับการเปล่ี�ยนแปล่งด้้านเที่ค์โนโล่ยีด้ิจิที่ัล่ รวัมถึ่ง     นอกจากนี� รฟม. ยังได้้มีการสร้างแรงกระติุ้นแล่ะแรงจูงใจ
            รองรับการพััฒนาบุค์ล่ากรระบบราง  ค์วัามปล่อด้ภััยแล่ะ   ให่้บุค์ล่ากรรู้ค์ุณค์่าของตินเองแล่ะค์ุณค์่าของงานที่ี�ที่ำ ให่้โอกาส
            สภัาพัแวัด้ล่้อมในการที่ำงาน แล่ะมุ่งเน้นการพััฒนาที่ี�ไม่ใช่การ  แก่บุค์ล่ากรในการเรียนรู้แล่ะการเติิบโติในสายอาชีพั ด้้วัยการ
            ฝ่ึกอบรม (Non Classroom Training) ได้้แก่ การเรียนรู้ด้้วัยตินเอง    พััฒนาแล่ะปรับปรุงระบบงานที่รัพัยากรบุค์ค์ล่อย่างติ่อเน้�อง ด้ังนี�
            (Self-Learning) ผ่่านระบบ e-Learning การสอนงานในขณะ
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107