Page 141 - mrta-ar-2022-TH
P. 141
รายงานประจำ�าปี 2565 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
141
4.5 ค่าเสื่อมราคา
ค่ำเสำื่อมรำคำ ค�ำนวณโดยวิธีเสำ้นตรงตำมอำยุกำรใช้งำนโดยประมำณของสำินทรัพย์แต่ละประเภท โดยไม่มีมูลค่ำซำก ดังนี้
ประเภทสินทรัพย์ อายุการใช้งาน (ปี)
อำคำรและอุปกรณ์
อำคำรสำ�ำนักงำน งำนสำถำปัตยกรรมภำยในอำคำรสำ�ำนักงำน และห้องประชุม 15 - 20
ระบบไฟฟ้ำและสำื่อสำำร 20
ระบบสำุขำภิบำลและดับเพลิง 20
ระบบปรับอำกำศและระบำยอำกำศ 10 - 20
ระบบลิฟต์โดยสำำร 10
ครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ ระบบสำำรสำนเทศ และระบบโสำตทัศนูปกรณ์ 5 - 10
ครุภัณฑ์สำ�ำนักงำน 10 - 20
รั้ว ลำนจอด ระบบควบคุมกำรเข้ำ - ออกลำนจอดรถ และทำงเดินคอนกรีต 10 - 20
ยำนพำหนะ 5
สำินทรัพย์โครงกำรรถไฟฟ้ำ
โครงสำร้ำงงำนโยธำและงำนสำถำปัตยกรรม
ทำงวิ่งและอุโมงค์ทำงวิ่ง 50 - 120
โครงสำร้ำงสำถำนีและทำงเข้ำ - ออกสำถำนี 100
ชำนชำลำคอนกรีตและทำงวิ่งในศูนย์ซ่อมบ�ำรุง 20 - 100
อำคำรจอดแล้วจร ศูนย์ซ่อมบ�ำรุง โครงสำร้ำงที่จอดรถอัตโนมัติ อำคำรสำนับสำนุน 30 - 100
โครงสำร้ำงทำงยกระดับ รวมทั้งสำะพำน และทำงเข้ำ - ออกอำคำร
งำนสำถำปัตยกรรมทำงเข้ำ - ออกและงำนภูมิสำถำปัตย์ สำถำนี อุโมงค์ และทำงวิ่ง 20
โครงสำร้ำงโครงกำรพัฒนำสำิ่งอ�ำนวยควำมสำะดวกเพื่อเชื่อมต่อกำรเดินทำงสำถำนีพระนั่งเกล้ำ 25 - 30
งำนสำถำปัตยกรรมโครงกำรพัฒนำสำิ่งอ�ำนวยควำมสำะดวกเพื่อเชื่อมต่อกำรเดินทำงสำถำนีพระนั่งเกล้ำ 13 - 30
โป๊ะโครงกำรพัฒนำสำิ่งอ�ำนวยควำมสำะดวกเพื่อเชื่อมต่อกำรเดินทำงสำถำนีพระนั่งเกล้ำ 15
ระบบกำรเดินรถ
ขบวนรถไฟฟ้ำ 30
ระบบอำณัติสำัญญำณ 10 - 30
ระบบสำื่อสำำร และระบบควบคุมระยะไกล 15 - 30
ระบบจ่ำยไฟฟ้ำ 15
ระบบจัดเก็บค่ำโดยสำำรอัตโนมัติ 10
ระบบป้ำยบอกทำงและสำัญลักษณ์ และระบบกั้นประตูชำนชำลำ 30
ระบบและอุปกรณ์ซ่อมบ�ำรุง 30
ระบบรำง
รำงรถวิ่งในสำำยทำง รำงรถวิ่งในศูนย์ซ่อมบ�ำรุง 25 - 40
รำงจ่ำยกระแสำไฟฟ้ำในอุโมงค์ ในสำำยทำงและศูนย์ซ่อมบ�ำรุง 20 - 30
ระบบอุปกรณ์เครื่องยึดเหนี่ยวรำงในสำำยทำงและศูนย์ซ่อมบ�ำรุง 10
คอนกรีตวำงรำงในสำำยทำงและในศูนย์ซ่อมบ�ำรุง 20 - 100