Page 138 - mrta-ar-2022-TH
P. 138
138
หมายเหตุประกอบงบการเงิน
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ส�าหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565
1. ข้อมูลทั่วไป
กำรรถไฟฟ้ำขนสำ่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวำคม 2543 ตำมพระรำชบัญญัติกำรรถไฟฟ้ำ
ขนสำ่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 โดยรับโอนกิจกำร ทรัพย์สำิน สำิทธิ หนี้ และควำมรับผิดชอบ ตลอดจนงบประมำณ
ขององค์กำรรถไฟฟ้ำมหำนคร ตำมพระรำชกฤษฎีกำจัดตั้งองค์กำรรถไฟฟ้ำมหำนคร พ.ศ. 2535 ที่มีอยู่ในวันที่พระรำชบัญญัตินี้
มีผลบังคับใช้ มีวัตถุประสำงค์ ดังนี้
1. ด�ำเนินกิจกำรรถไฟฟ้ำในกรุงเทพมหำนครและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดอื่นตำมที่ก�ำหนดโดย พระรำชกฤษฎีกำ
หรือระหว่ำงจังหวัด
2. ศึกษำ วิเครำะห์ และจัดท�ำโครงกำรและแผนงำนเกี่ยวกับกิจกำรรถไฟฟ้ำเพื่อปรับปรุงและพัฒนำให้ทันสำมัย
3. ด�ำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกิจกำรรถไฟฟ้ำและธุรกิจอื่นเพื่อประโยชน์แก่ รฟม. และประชำชนในกำรใช้บริกำรกิจกำรรถไฟฟ้ำ
สำ�ำนักงำนตั้งอยู่ เลขที่ 175 ถนนพระรำม 9 แขวงห้วยขวำง เขตห้วยขวำง กรุงเทพมหำนคร 10310
การด�าเนินกิจการรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล
เมื่อวันที่ 1 สำิงหำคม 2543 รฟม. ได้ให้สำัมปทำนกำรให้บริกำรเดินรถไฟฟ้ำกับ บริษัท รถไฟฟ้ำกรุงเทพ จ�ำกัด (มหำชน) (BMCL)
ซึ่ง BMCL เป็นผู้ลงทุนในขบวนรถไฟฟ้ำและงำนระบบรถไฟฟ้ำ พร้อมทั้งเป็นผู้ให้บริกำรเดินรถและซ่อมบ�ำรุงระบบรถไฟฟ้ำ
มหำนคร สำำยเฉลิมรัชมงคล (สำำยหัวล�ำโพง - ศูนย์กำรประชุมแห่งชำติสำิริกิติ์ - บำงซื่อ) โดย รฟม. จะได้รับค่ำตอบแทน
ตำมที่ระบุไว้ในสำัญญำโครงกำรระบบรถไฟฟ้ำมหำนครสำำยเฉลิมรัชมงคล (สำัญญำสำัมปทำน) ซึ่งก�ำหนดระยะเวลำให้สำัมปทำน
25 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎำคม 2547 ซึ่งเป็นวันที่ รฟม. ออกหนังสำือไม่คัดค้ำนกำรเริ่มให้บริกำรที่ก่อให้เกิดรำยได้
โดยได้รับควำมเห็นชอบจำกคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มีนำคม 2543 และได้เปิดเดินรถเมื่อวันที่ 3 กรกฎำคม 2547
ในครำวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ธันวำคม 2558 ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท รถไฟฟ้ำกรุงเทพ จ�ำกัด (มหำชน) (BMCL)
และบริษัท ทำงด่วนกรุงเทพ จ�ำกัด (มหำชน) (BECL) ควบบริษัทเป็นบริษัทใหม่ เมื่อวันที่ 30 ธันวำคม 2558 โดยมีชื่อว่ำ
บริษัท ทำงด่วนและรถไฟฟ้ำกรุงเทพ จ�ำกัด (มหำชน) (BEM) กำรควบบริษัทดังกล่ำวมีผลท�ำให้สำัญญำสำัมปทำน ของ BMCL
ตกเป็นสำิทธิของ BEM
ตำมค�ำสำั่งหัวหน้ำคณะรักษำควำมสำงบแห่งชำติที่ 42/2559 สำั่ง ณ วันที่ 17 กรกฎำคม 2559 และพระรำชบัญญัติ
กำรให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจกำรของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 28 มีนำคม 2560 ให้ รฟม.
เข้ำท�ำสำัญญำกับ BEM รฟม. ได้ลงนำมในสำัญญำสำัมปทำนโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีน�้ำเงินสำ่วนต่อขยำยกับ BEM มีระยะเวลำ
กำรให้สำัมปทำน 33 ปี นับแต่วันที่ลงนำมในสำัญญำเมื่อวันที่ 31 มีนำคม 2560 โดยสำัญญำโครงกำรระบบรถไฟฟ้ำมหำนคร
สำำยเฉลิมรัชมงคล ถือเป็นสำ่วนหนึ่งของสำัญญำสำัมปทำนนี้ด้วย ซึ่ง BEM ลงทุนในอุปกรณ์งำนระบบรถไฟฟ้ำและบ�ำรุงรักษำ
ด�ำเนินกำรให้บริกำรโครงกำรรถไฟฟ้ำมหำนครสำำยเฉลิมรัชมงคล และรถไฟฟ้ำสำำยสำีน�้ำเงินสำ่วนต่อขยำยให้เป็นกำรเดินรถแบบ
ต่อเนื่องเป็นโครงข่ำยเดียวกัน (Through Operation) และมีกำรเปิดเดินรถเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 สำถำนีบำงซื่อ - สำถำนีเตำปูน
ได้เปิดให้บริกำรเมื่อวันที่ 11 สำิงหำคม 2560 ช่วงที่ 2 สำถำนีหัวล�ำโพง - หลักสำอง เปิดให้บริกำรเมื่อวันที่ 29 กันยำยน 2562
และช่วงที่ 3 สำถำนีเตำปูน - สำถำนีท่ำพระ เปิดให้บริกำรเมื่อวันที่ 30 มีนำคม 2563
โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม
ในครำวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กันยำยน 2556 ได้มีมติให้ รฟม. เข้ำท�ำสำัญญำที่ 4 สำัมปทำนสำ�ำหรับกำรลงทุน
กำรจัดหำระบบรถไฟฟ้ำ กำรให้บริกำรกำรเดินรถไฟฟ้ำและซ่อมบ�ำรุงรักษำ (สำถำนีคลองบำงไผ่ - สำถำนีเตำปูน) กับบริษัท
รถไฟฟ้ำกรุงเทพ จ�ำกัด (มหำชน) (BMCL) ลงวันที่ 4 กันยำยน 2556 ก�ำหนดให้สำัมปทำนระยะเวลำ 30 ปี นับจำก
วันที่ลงนำมในสำัญญำ ซึ่งสำัญญำฉบับนี้ตกเป็นสำิทธิของ BEM หลังจำกกำรควบรวมของ BMCL และ BECL เมื่อวันที่
30 ธันวำคม 2558 ตำมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 8 ธันวำคม 2558 โดย รฟม. เป็นผู้ลงทุนค่ำงำนโยธำทั้งหมด