Page 72 - mrta-ar-2022-TH
P. 72
72
เม้�อพัิจารณาถึ่งจำนวันผู่้โด้ยสารระบบขนส่งสาธารณะในส่วันของรถึไฟฟ้าขนส่งมวัล่ชนมีแนวัโน้มสูงข่�นเร้�อย ๆ โด้ยจำนวัน
ผู่้โด้ยสารระบบขนส่งมวัล่ชนกรุงเที่พั (รถึไฟฟ้า BTS) ได้้เพัิ�มข่�นจาก 148,641 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2542 เป็น 675,000 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน
ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 8.10 ติ่อปี อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2564 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 466,000 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 260,000
ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19 สำห่รับผู่้โด้ยสารรถึไฟฟ้าแอร์พัอร์ติ เรล่ ล่ิงก์ (บริษัที่ รถึไฟฟ้า ร.ฟ.ที่.
จำกัด้) ได้้เพัิ�มข่�นจาก 34,234 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2554 เป็น 70,729 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 9.58 ติ่อปี
อย่างไรก็ด้ีในปี พั.ศ. 2563 แล่ะ 2564 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 47,874 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 26,539 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์
COVID-19
ในส่วันรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ (ช่วังห่ัวัล่ำโพัง - บางซ้�อ) ที่ี�เปิด้บริการเม้�อเด้้อนกรกฎาค์ม 2547 แล่ะติ่อมา รฟม.
ได้้เปิด้ให่้บริการส่วันติ่อขยาย ช่วังบางซ้�อ - ที่่าพัระ แล่ะช่วังห่ัวัล่ำโพัง - บางแค์ แล่้วั ในเด้้อนมีนาค์ม 2563 โด้ยในปี 2548 มีผู่้ใช้
บริการรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ 154,360 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะเพัิ�มข่�นเป็น 324,706 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ย
ร้อยล่ะ 5.49 ติ่อปี อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2654 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 283,933 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 176,413 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ
เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19 ส่วันรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายฉล่องรัชธรรม ที่ี�เปิด้บริการเม้�อเด้้อนสิงห่าค์ม 2559 พับวั่า ในปี 2560
มีผู่้ใช้บริการ 26,073 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ซ่�งติ�ำกวั่าที่ี�ได้้ประมาณการไวั้ ที่ั�งนี� เน้�องจากช่วังเริ�มติ้นของการเปิด้ให่้บริการรถึไฟฟ้า ประชาชน
ติ้องใช้เวัล่าระยะห่น่�งในการปรับติัวัแล่ะสร้างค์วัามค์ุ้นเค์ยกับการเด้ินที่างรูปแบบให่ม่เพั้�อปรับเปล่ี�ยนพัฤติิกรรมการเด้ินที่าง จ่งอาจ
เป็นผ่ล่ที่ำให่้จำนวันผู่้โด้ยสารติ�ำกวั่าที่ี�ประมาณการมาก แติ่ติ่อมาในปี 2562 มีการเช้�อมติ่อกับรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่
ส่งผ่ล่ให่้จำนวันผู่้โด้ยสายเพัิ�มข่�นเป็น 53,416 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ห่ร้อเพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 17.47 อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2564
จำนวันผู่้โด้ยสารได้้ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 46,114 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 32,752 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19
การลดลงของจิำนวันผู้้้โดยส่ารในปี 2563 และปี 2564 นั�น เน่�องมาจิากข้อจิำกัดและอุปส่รรค
ห่ลายประการที่่�ส่่งผู้ลกระที่บัติ่อการให่้บัริการรถไฟฟ้าขนส่่งมวัลชน ดังน่�
1. ผู้ลกระที่บัจากการแพร่ระบัาดของโรคุติดเชีื�อไวรัสูโคุโรน่า 2019 (COVID-19) ซ่�งศูนย์บริห่าร
สถึานการณ์แพัร่ระบาด้ของโรค์ติิด้เช้�อไวัรัสโค์โรนา 2019 ได้้มีมติิจำกัด้เวัล่าให่้บริการของระบบขนส่ง ขนสงมวลชน
อื่น ๆ
สาธารณะ ในพั้�นที่ี�ค์วับค์ุมสูงสุด้แล่ะเข้มงวัด้ แล่ะประกาศจำกัด้การเด้ินที่างแล่ะห่้ามออกนอกบ้าน รถแท็กซ�่ รอยละ รถยนตนั่ง
4.1
ในบางช่วังเวัล่า ให่้ราชการแล่ะเอกชนปฏิิบัติิงานนอกสถึานที่ี�ติั�งให่้มากที่ี�สุด้ รวัมที่ั�งใช้มาติรการ รอยละ 21.7 สวนบุคคล
รอยละ
41.1
เห่ล่้�อมเวัล่าที่ำงานแล่ะการที่ำงานที่ี�บ้าน (Work from Home) เพั้�อล่ด้ค์วัามแออัด้ ล่ด้การเด้ินที่าง
ของประชาชน แล่ะล่ด้การแพัร่ระบาด้ของโรค์ติิด้เช้�อไวัรัส COVID-19 ส่งผ่ล่ให่้รถึไฟฟ้ามห่านค์ร
สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ แล่ะรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายฉล่องรัชธรรม ปรับล่ด้เวัล่าเปิด้ให่้บริการรถึไฟฟ้าแล่ะ
จำนวันผู่้โด้ยสารล่ด้ล่ง
2. อัตราคุ่าโดยสูารรถไฟฟ้ามหาน่คุร สูายเฉลิมรัชีมงคุล ตามสูัญญาสูัมปีที่าน่ ตั�งแต่วัน่ที่่�
1 มกราคุม 2564 มีการใช้อัติราค์่าโด้ยสารเริ�มติ้น 17 บาที่ สูงสุด้ 42 บาที่ ซ่�งค์าด้วั่าการปรับอัติรา
ค์่าโด้ยสารรถึไฟฟ้าเพัิ�มข่�นอาจจะส่งผ่ล่ให่้พัฤติิกรรมการเด้ินที่างของผู่้โด้ยสารเปล่ี�ยนแปล่งไป
สำห่รับรูปแบบการเด้ินที่างห่ล่ัก (Main Mode) กรณีมีโค์รงการค์รบถึ้วันติามแผ่นแม่บที่ระบบ รถจักรยานยนต รถไฟฟา
รอยละ
รอยละ
ขนส่งมวัล่ชนที่างรางในเขติกรุงเที่พัมห่านค์รแล่ะปริมณฑ์ล่ จะพับวั่าในปี 2572 การเด้ินที่างด้้วัย 12.4 20.7
ยานพัาห่นะส่วันบุค์ค์ล่ (ร้อยล่ะ 57.6) ยังค์งมีสัด้ส่วันที่ี�สูงกวั่าการเด้ินที่างด้้วัยระบบขนส่งสาธารณะ
ภาพแส่ดงร้ปแบับัการเดินที่างห่ลัก
(ร้อยล่ะ 42.4) โด้ยสัด้ส่วันการเด้ินที่างด้้วัยการใช้รถึยนติ์นั�งส่วันบุค์ค์ล่ ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 41.1 กรณ่ม่โครงการครบัถ้วันติามแผู้นแม่บัที่
รถึจักรยานยนติ์ ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 12.4 แล่ะรถึแที่็กซี� ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 4.1 ที่ั�งนี� สำห่รับสัด้ส่วันการเด้ินที่าง ระบับัขนส่่งมวัลชนที่างราง
ในเขติกรุงเที่พมห่านคร
ด้้วัยระบบรถึไฟฟ้า จะมีสัด้ส่วันเพัิ�มข่�นจากร้อยล่ะ 3.7 ในปี 2551 เป็นร้อยล่ะ 20.7 ในปี พั.ศ. 2572 และปริมณฑล ในปี 2572
(ที่่�มา: ส่ำนักงานนโยบัาย
โด้ยรูปแบบการเด้ินที่างห่ล่ัก กรณีมีโค์รงการค์รบถึ้วันติามแผ่นแม่บที่ฯ ในปี 2572 แสด้งด้ังภัาพัติ่อไปนี� และแผู้นการขนส่่งและจิราจิร)