Page 72 - mrta-ar-2022-TH
P. 72

72










                เม้�อพัิจารณาถึ่งจำนวันผู่้โด้ยสารระบบขนส่งสาธารณะในส่วันของรถึไฟฟ้าขนส่งมวัล่ชนมีแนวัโน้มสูงข่�นเร้�อย ๆ โด้ยจำนวัน
            ผู่้โด้ยสารระบบขนส่งมวัล่ชนกรุงเที่พั (รถึไฟฟ้า BTS) ได้้เพัิ�มข่�นจาก 148,641 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2542 เป็น 675,000 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน
            ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 8.10 ติ่อปี อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2564 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 466,000 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 260,000
            ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19 สำห่รับผู่้โด้ยสารรถึไฟฟ้าแอร์พัอร์ติ เรล่ ล่ิงก์ (บริษัที่ รถึไฟฟ้า ร.ฟ.ที่.
            จำกัด้) ได้้เพัิ�มข่�นจาก 34,234 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2554 เป็น 70,729 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 9.58 ติ่อปี
            อย่างไรก็ด้ีในปี พั.ศ. 2563 แล่ะ 2564 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 47,874 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 26,539 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์
            COVID-19


                ในส่วันรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ (ช่วังห่ัวัล่ำโพัง - บางซ้�อ) ที่ี�เปิด้บริการเม้�อเด้้อนกรกฎาค์ม 2547 แล่ะติ่อมา รฟม.
            ได้้เปิด้ให่้บริการส่วันติ่อขยาย ช่วังบางซ้�อ - ที่่าพัระ แล่ะช่วังห่ัวัล่ำโพัง - บางแค์ แล่้วั ในเด้้อนมีนาค์ม 2563 โด้ยในปี 2548 มีผู่้ใช้
            บริการรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ 154,360 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะเพัิ�มข่�นเป็น 324,706 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ในปี 2562 เพัิ�มข่�นเฉล่ี�ย
            ร้อยล่ะ 5.49 ติ่อปี อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2654 ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 283,933 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 176,413 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ
            เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19 ส่วันรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายฉล่องรัชธรรม ที่ี�เปิด้บริการเม้�อเด้้อนสิงห่าค์ม 2559 พับวั่า ในปี 2560
            มีผู่้ใช้บริการ 26,073 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ซ่�งติ�ำกวั่าที่ี�ได้้ประมาณการไวั้ ที่ั�งนี� เน้�องจากช่วังเริ�มติ้นของการเปิด้ให่้บริการรถึไฟฟ้า ประชาชน
            ติ้องใช้เวัล่าระยะห่น่�งในการปรับติัวัแล่ะสร้างค์วัามค์ุ้นเค์ยกับการเด้ินที่างรูปแบบให่ม่เพั้�อปรับเปล่ี�ยนพัฤติิกรรมการเด้ินที่าง จ่งอาจ
            เป็นผ่ล่ที่ำให่้จำนวันผู่้โด้ยสารติ�ำกวั่าที่ี�ประมาณการมาก แติ่ติ่อมาในปี 2562 มีการเช้�อมติ่อกับรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่
            ส่งผ่ล่ให่้จำนวันผู่้โด้ยสายเพัิ�มข่�นเป็น 53,416 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ห่ร้อเพัิ�มข่�นเฉล่ี�ยร้อยล่ะ 17.47 อย่างไรก็ด้ีในปี 2563 แล่ะปี 2564
            จำนวันผู่้โด้ยสารได้้ล่ด้ล่งเห่ล่้อ 46,114 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน แล่ะ 32,752 ค์น-เที่ี�ยวั/วััน ติามล่ำด้ับ เน้�องจากสถึานการณ์ COVID-19


            การลดลงของจิำนวันผู้้้โดยส่ารในปี 2563 และปี 2564 นั�น เน่�องมาจิากข้อจิำกัดและอุปส่รรค
            ห่ลายประการที่่�ส่่งผู้ลกระที่บัติ่อการให่้บัริการรถไฟฟ้าขนส่่งมวัลชน ดังน่�
                1.  ผู้ลกระที่บัจากการแพร่ระบัาดของโรคุติดเชีื�อไวรัสูโคุโรน่า 2019 (COVID-19) ซ่�งศูนย์บริห่าร
            สถึานการณ์แพัร่ระบาด้ของโรค์ติิด้เช้�อไวัรัสโค์โรนา 2019 ได้้มีมติิจำกัด้เวัล่าให่้บริการของระบบขนส่ง  ขนสงมวลชน
                                                                                               อื่น ๆ
            สาธารณะ ในพั้�นที่ี�ค์วับค์ุมสูงสุด้แล่ะเข้มงวัด้ แล่ะประกาศจำกัด้การเด้ินที่างแล่ะห่้ามออกนอกบ้าน  รถแท็กซ�่   รอยละ   รถยนตนั่ง
                                                                                        4.1
            ในบางช่วังเวัล่า ให่้ราชการแล่ะเอกชนปฏิิบัติิงานนอกสถึานที่ี�ติั�งให่้มากที่ี�สุด้ รวัมที่ั�งใช้มาติรการ   รอยละ   21.7  สวนบุคคล
                                                                                                     รอยละ
                                                                                                    41.1
            เห่ล่้�อมเวัล่าที่ำงานแล่ะการที่ำงานที่ี�บ้าน (Work from Home) เพั้�อล่ด้ค์วัามแออัด้ ล่ด้การเด้ินที่าง
            ของประชาชน แล่ะล่ด้การแพัร่ระบาด้ของโรค์ติิด้เช้�อไวัรัส COVID-19 ส่งผ่ล่ให่้รถึไฟฟ้ามห่านค์ร
            สายเฉล่ิมรัชมงค์ล่ แล่ะรถึไฟฟ้ามห่านค์ร สายฉล่องรัชธรรม ปรับล่ด้เวัล่าเปิด้ให่้บริการรถึไฟฟ้าแล่ะ
            จำนวันผู่้โด้ยสารล่ด้ล่ง
                2.  อัตราคุ่าโดยสูารรถไฟฟ้ามหาน่คุร สูายเฉลิมรัชีมงคุล ตามสูัญญาสูัมปีที่าน่ ตั�งแต่วัน่ที่่�
            1 มกราคุม 2564 มีการใช้อัติราค์่าโด้ยสารเริ�มติ้น 17 บาที่ สูงสุด้ 42 บาที่ ซ่�งค์าด้วั่าการปรับอัติรา
            ค์่าโด้ยสารรถึไฟฟ้าเพัิ�มข่�นอาจจะส่งผ่ล่ให่้พัฤติิกรรมการเด้ินที่างของผู่้โด้ยสารเปล่ี�ยนแปล่งไป
                สำห่รับรูปแบบการเด้ินที่างห่ล่ัก (Main Mode) กรณีมีโค์รงการค์รบถึ้วันติามแผ่นแม่บที่ระบบ  รถจักรยานยนต  รถไฟฟา
                                                                                                   รอยละ
                                                                                          รอยละ
            ขนส่งมวัล่ชนที่างรางในเขติกรุงเที่พัมห่านค์รแล่ะปริมณฑ์ล่ จะพับวั่าในปี 2572 การเด้ินที่างด้้วัย   12.4  20.7
            ยานพัาห่นะส่วันบุค์ค์ล่ (ร้อยล่ะ 57.6) ยังค์งมีสัด้ส่วันที่ี�สูงกวั่าการเด้ินที่างด้้วัยระบบขนส่งสาธารณะ
                                                                                        ภาพแส่ดงร้ปแบับัการเดินที่างห่ลัก
            (ร้อยล่ะ 42.4) โด้ยสัด้ส่วันการเด้ินที่างด้้วัยการใช้รถึยนติ์นั�งส่วันบุค์ค์ล่ ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 41.1    กรณ่ม่โครงการครบัถ้วันติามแผู้นแม่บัที่
            รถึจักรยานยนติ์ ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 12.4 แล่ะรถึแที่็กซี� ค์ิด้เป็นร้อยล่ะ 4.1 ที่ั�งนี� สำห่รับสัด้ส่วันการเด้ินที่าง  ระบับัขนส่่งมวัลชนที่างราง
                                                                                           ในเขติกรุงเที่พมห่านคร
            ด้้วัยระบบรถึไฟฟ้า จะมีสัด้ส่วันเพัิ�มข่�นจากร้อยล่ะ 3.7 ในปี 2551 เป็นร้อยล่ะ 20.7 ในปี พั.ศ. 2572   และปริมณฑล ในปี 2572
                                                                                           (ที่่�มา: ส่ำนักงานนโยบัาย
            โด้ยรูปแบบการเด้ินที่างห่ล่ัก กรณีมีโค์รงการค์รบถึ้วันติามแผ่นแม่บที่ฯ ในปี 2572 แสด้งด้ังภัาพัติ่อไปนี�  และแผู้นการขนส่่งและจิราจิร)
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77