Page 91 - mrta-ar-2022-TH
P. 91
รายงานประจำปี 2565 การรถไฟฟ้าขนส่่งมวลชนแห่่งประเทศไทย
91
ที่ั�งนี� ปัจจุบันได้้มีการนำส่งขบวันรถึไฟฟ้าถึ่งประเที่ศไที่ย - รางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor Rail) มีค์วัามก้าวัห่น้า
แล่้วัที่ั�งสิ�น 29 ขบวัน จากจำนวันที่ั�งห่มด้ 30 ขบวัน โด้ยเม้�อ ร้อยล่ะ 91.33
วัันที่ี� 30 มิถึุนายน 2565 นายศักด้ิ�สยาม ชิด้ชอบ รัฐมนติรีวั่าการ - ระบบประติูกั�นชานชาล่า (Platform Screen Doors)
กระที่รวังค์มนาค์ม พัร้อมค์ณะผู่้บริห่ารกระที่รวังค์มนาค์ม มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 83.21
ได้้ล่งพั้�นที่ี�ก่อสร้างโค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีเห่ล่้อง ช่วังล่าด้พัร้าวั - - ระบบจัด้เก็บค์่าโด้ยสารอัติโนมัติิ (Automatic Fare
สำโรง แล่ะโค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีชมพัู ช่วังแค์ราย - มีนบุรี Collection System) มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 73.60
เพั้�อติิด้ติามค์วัามก้าวัห่น้าการก่อสร้าง แผ่นการพััฒนาโค์รงการฯ - ระบบค์วับค์ุมกำกับดู้แล่ะแล่ะจัด้เก็บข้อมูล่ (SCADA)
ในอนาค์ติการเช้�อมติ่อกับโค์รงการขนส่งมวัล่ชนอ้�น ๆ แล่ะ มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 93.76
ค์วัามพัร้อมของขบวันรถึติ่าง ๆ รวัมถึ่งแผ่นการเติรียมเปิด้ - ประแจสับราง (Track Switches) มีค์วัามก้าวัห่น้า
ให่้บริการเด้ินรถึ ร้อยล่ะ 94.26
- ค์านที่างวัิ�งสำห่รับรถึไฟฟ้า (Guideway Structure)
7. โครงกิารรถไฟฟ้าสายส่ชมูพัู มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 96.99
ช่วงแคราย - มู่นบัุร่
ที่ั�งนี� ปัจจุบันได้้มีการนำส่งขบวันรถึไฟฟ้าถึ่งประเที่ศไที่ย
รฟม. ได้้ล่งนามสัญญาร่วัมล่งทีุ่นการออกแบบแล่ะก่อสร้าง แล่้วัที่ั�งสิ�น 34 ขบวัน จากจำนวันที่ั�งห่มด้ 42 ขบวัน โด้ยเม้�อ
งานโยธา การจัด้ห่าระบบรถึไฟฟ้า การให่้บริการการเด้ินรถึไฟฟ้า วัันที่ี� 30 มิถึุนายน 2565 นายศักด้ิ�สยาม ชิด้ชอบ รัฐมนติรีวั่าการ
แล่ะซ่อมบำรุงรักษา โค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีชมพัู ช่วังแค์ราย - กระที่รวังค์มนาค์ม พัร้อมค์ณะผู่้บริห่ารกระที่รวังค์มนาค์ม
มีนบุรี กับ บริษัที่ นอร์ที่เที่ิร์น บางกอกโมโนเรล่ จำกัด้ (NBM) ได้้ล่งพั้�นที่ี�ก่อสร้างโค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีเห่ล่้อง ช่วังล่าด้พัร้าวั -
ซ่�งเป็นผู่้รับสัมปที่าน ติ่อมา รฟม. ได้้มีห่นังส้อแจ้งให่้ NBM เริ�มงาน สำโรง แล่ะโค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีชมพัู ช่วังแค์ราย - มีนบุรี
ในระยะที่ี� 1 (งานออกแบบแล่ะก่อสร้างงานโยธา การจัด้ห่าระบบ เพั้�อติิด้ติามค์วัามก้าวัห่น้าการก่อสร้าง แผ่นการพััฒนาโค์รงการฯ
รถึไฟฟ้า) ติั�งแติ่วัันที่ี� 29 มิถึุนายน 2561 เป็นติ้นไป โด้ยปัจจุบัน ในอนาค์ติ การเช้�อมติ่อกับโค์รงการขนส่งมวัล่ชนอ้�น ๆ แล่ะ
การด้ำเนินงานระยะที่ี� 1 ณ สิ�นเด้้อนกันยายน 2565 ค์วัามพัร้อมของขบวันรถึติ่าง ๆ รวัมถึ่งแผ่นการเติรียมเปิด้
มีค์วัามก้าวัห่น้ารวัมเที่่ากับร้อยล่ะ 92.28 โด้ยมีค์วัามก้าวัห่น้า ให่้บริการเด้ินรถึ
ในงานก่อสร้างงานโยธาเที่่ากับร้อยล่ะ 92.82
8. โครงกิารรถไฟฟ้าสายส่ส้มู
สำห่รับงานผ่ล่ิติแล่ะติิด้ติั�งระบบรถึไฟฟ้านั�น ปัจจุบันอยู่ใน ช่วงบัางขุ้นนนทั่์ - มู่นบัุร่ (สุวินทั่วงศ์)
ขั�นติอนของการผ่ล่ิติ ติิด้ติั�งแล่ะที่ด้สอบอุปกรณ์ของงานระบบ
รถึไฟฟ้า โด้ยมีค์วัามก้าวัห่น้า ณ สิ�นเด้้อนกันยายน 2565 เที่่ากับ ค์ณะรัฐมนติรีในค์ราวัประชุมเม้�อวัันที่ี� 28 มกราค์ม 2563
ร้อยล่ะ 91.74 แบ่งเป็นค์วัามก้าวัห่น้าของงานแติ่ล่ะระบบ ด้ังนี� ได้้มีมติิโด้ยสรุปอนุมัติิการด้ำเนินโค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วัง
- ขบวันรถึไฟฟ้า (Rolling Stock) มีค์วัามก้าวัห่น้า บางขุนนนที่์ - มีนบุรี (สุวัินที่วังศ์) ติามที่ี�ค์ณะกรรมการนโยบาย
ร้อยล่ะ 93.36 การให่้เอกชนร่วัมล่งทีุ่นในกิจการของรัฐ (ค์ณะกรรมการนโยบาย
- ระบบอาณัติิสัญญาณ (Signaling System) PPP) เสนอ แล่ะให่้กระที่รวังค์มนาค์ม (รฟม.) ค์ณะกรรมการ
มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 83.85 ค์ัด้เล่้อกติามมาติรา 36 แห่่งพัระราชบัญญัติิการร่วัมล่งทีุ่น
- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า (Power Supply System) ระห่วั่างรัฐแล่ะเอกชน พั.ศ. 2562 แล่ะห่น่วัยงานที่ี�เกี�ยวัข้อง
มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 93.44 รับค์วัามเห่็นของห่น่วัยงานที่ี�เกี�ยวัข้องไปพัิจารณาด้ำเนินการ
- ระบบส้�อสารโที่รค์มนาค์ม (Communication ในส่วันที่ี�เกี�ยวัข้องติ่อไป พัร้อมให่้กระที่รวังค์มนาค์ม (รฟม.)
System) มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 80.72 เร่งรัด้การด้ำเนินการจัด้ที่ำร่างกฎห่มายที่ี�เกี�ยวัข้องกับการเวันค์้น
- อุปกรณ์ซ่อมบำรุงระบบรถึไฟฟ้า (Depot and ที่ี�ด้ิน โค์รงการรถึไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วังบางขุนนนที่์ - ศูนย์
Workshop Equipment) มีค์วัามก้าวัห่น้าร้อยล่ะ 92.44 วััฒนธรรมแห่่งประเที่ศไที่ย แล่ะการด้ำเนินกระบวันการค์ัด้เล่้อก