Page 172 - mrta-ar-2022-TH
P. 172
172
จ�ำนวนเงินเป็นร้อยละ
BEM ตกลงแบ่งรำยได้ให้แก่ รฟม. ในอัตรำร้อยละของรำยได้จำกค่ำโดยสำำร ซึ่งรวมภำษีมูลค่ำเพิ่มแล้ว นับจำกปี
ที่เริ่มบริกำรที่ก่อให้เกิดรำยได้ คือ ปีที่ 1-14 อัตรำร้อยละ 1 ปีที่ 15 อัตรำร้อยละ 2 ปีที่ 16-18 อัตรำร้อยละ 5
และปีที่ 19-25 อัตรำร้อยละ 15 โดยช�ำระเงินเป็นรำยเดือน
เงินตอบแทนจำกกำรพัฒนำเชิงพำณิชย์
จ�ำนวนเงินรำยปี
BEM ตกลงแบ่งรำยได้จำกกำรพัฒนำเชิงพำณิชย์ตำมสำิทธิในกำรพัฒนำเชิงพำณิชย์ให้แก่ รฟม. เป็นเงินรำยปีตลอดระยะเวลำ
ตำมสำัญญำ จ�ำนวน 930 ล้ำนบำท ซึ่งรวมภำษีมูลค่ำเพิ่มแล้ว นับจำกปีที่เริ่มบริกำร ที่ก่อให้เกิดรำยได้ คือปีที่ 1-8 ปีละ
10 ล้ำนบำท และปีที่ 9-25 ปีละ 50 ล้ำนบำท
จ�ำนวนเงินเป็นร้อยละ
BEM ตกลงแบ่งรำยได้จำกกำรพัฒนำเชิงพำณิชย์ให้แก่ รฟม. ในอัตรำร้อยละ 7 ต่อปี ของรำยได้ที่ได้รับจำกคู่ค้ำ
ซึ่งรวมภำษีมูลค่ำเพิ่มแล้วตั้งแต่ปีที่เริ่มบริกำรที่ก่อให้เกิดรำยได้เป็นต้นไปจนสำิ้นสำุดระยะเวลำตำมสำัญญำ โดยช�ำระเงินเป็นรำยเดือน
รำยได้จำกสำินทรัพย์ที่ได้มำจำกสำัญญำสำัมปทำน ทยอยรับรู้รำยได้อย่ำงเป็นระบบตำมค่ำเสำื่อมรำคำของสำินทรัพย์
สำำยเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวล�ำโพง - บำงแค และช่วงบำงซื่อ - ท่ำพระ
รฟม. จะได้รับค่ำตอบแทนตำมที่ระบุไว้ในสำัญญำสำัมปทำน เมื่อ BEM มีผลตอบแทนกำรลงทุน (Equity Internal Rate of
Return – Equity IRR) จำกกำรด�ำเนินงำนตำมสำัญญำสำัมปทำนโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีน�้ำเงิน ซึ่งค�ำนวณจำกงบกำรเงิน
ณ สำิ้นปี (31 ธันวำคม) ของ BEM ที่ได้รับกำรรับรองโดยผู้สำอบบัญชีรับอนุญำต เกินกว่ำร้อยละ 9.75 ขึ้นไป
ปี 2565 รฟม. ไม่ได้รับค่ำตอบแทนดังกล่ำว เนื่องจำกผลตอบแทนกำรลงทุนจำกกำรด�ำเนินงำนตำมสำัญญำสำัมปทำน
โครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีน�้ำเงิน ซึ่งค�ำนวณจำกงบกำรเงินที่ได้รับกำรรับรองโดยผู้สำอบบัญชีรับอนุญำต ณ 31 ธันวำคม 2564
ของ BEM ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ก�ำหนด
6.27.2 รำยได้จำกสำัมปทำน
โครงกำรรถไฟฟ้ำมหำนคร สำำยฉลองรัชธรรม ตำมสำัญญำสำัมปทำนสำ�ำหรับกำรลงทุนกำรจัดหำระบบรถไฟฟ้ำ กำรให้บริกำร
กำรเดินรถไฟฟ้ำและซ่อมบ�ำรุงรักษำ (สำถำนีคลองบำงไผ่ - สำถำนีเตำปูน) โดยระบุรำยละเอียด ตำมข้อ 3.2 (จ) กำรจัดเก็บ
รำยได้ ดังนี้