Page 5 - mrta-ar-2022-TH
P. 5
รายงานประจำปี 2565 การรถไฟฟ้าขนส่่งมวลชนแห่่งประเทศไทย
05
ข้้อมููลทั่ั�วไปข้อง รฟมู.
ประ วัติิ
ควา มู เ ป็ น มู า
ปัญห์าการจราจรในกรุงเทั่พมูห์านคัรได้้ทั่ว่คัวามูรุนแรงข้้�นเป็นลำด้่บ จนกระทั่่�งในปี พ.ศ. 2514
ร่ฐบาลไทั่ยได้้ร่บคัวามูช่วยเห์ล่อจากร่ฐบาลเยอรมู่นส่งคัณะผิู้เช่�ยวชาญมูาทั่ำการศ้กษัา สำรวจ
และวางแผินแมู่บทั่สำห์ร่บการจราจรและข้นส่งในกรุงเทั่พมูห์านคัร ซึ่้�งได้้เสนอแนะให์้มู่ระบบรถืข้นส่งมูวลชน
แบบเร็ว (Mass Rapid Transit System) เพ่�อแก้ไข้ปัญห์าการเด้ินทั่างและการจราจรในกรุงเทั่พมูห์านคัร
จ้งได้้มู่ “ประกาศของคณะปฏิิวััติิ ฉบัับัที่่� 290 ลงวัันที่่� 27 พฤศจิิกายน พุที่ธศักราช 2515” จ่ด้ติ่�ง
“การที่างพิเศษแห่่งประเที่ศไที่ย” ข้้�น เพ่�อจ่ด้สร้าง “ที่างพิเศษ” ซึ่้�งประกอบด้้วย ระบบทั่างด้่วน (Express
Way) และระบบรถืไฟฟ้าข้นส่งมูวลชน (Mass Rapid Transit System) และการทั่างพิเศษัแห์่งประเทั่ศไทั่ย
ได้้ด้ำเนินการมูาโด้ยลำด้่บ แติ่ติ่อมูาร่ฐบาลพิจารณาเห์็นว่า การจราจรทั่างถืนนในกรุงเทั่พมูห์านคัร
ติิด้ข้่ด้มูาก สมูคัวรเร่งร่ด้การด้ำเนินการในส่วนข้องระบบรถืไฟฟ้าข้นส่งมูวลชน เพ่�ออำนวยคัวามูสะด้วก
ให์้ประชาชนสามูารถืเด้ินทั่างได้้โด้ยไมู่จำเป็นติ้องใช้รถืยนติ์ส่วนบุคัคัล ด้่งน่�น คัณะร่ฐมูนติร่จ้งมู่มูติิ
เมู่�อว่นทั่่� 28 กรกฎาคัมู 2535 เห์็นชอบให์้จ่ด้ติ่�งร่ฐวิสาห์กิจภายใติ้การกำก่บข้องนายกร่ฐมูนติร่
เพ่�อร่บผิิด้ชอบการด้ำเนินงานโคัรงการระบบรถืไฟฟ้าข้นส่งมูวลชนในกรุงเทั่พมูห์านคัรและปริมูณฑล
จ้งได้้มู่การติรา “พระราชกฤษฎี่กาจิัดติั�งองค์การรถไฟฟ้ามห่านคร พ.ศ. 2535” (ราชกิจจานุเบกษัา
เล่มู 109 ติอนทั่่� 90 ว่นทั่่� 20 สิงห์าคัมู 2535) โด้ยอาศ่ยอำนาจติามูพระราชบ่ญญ่ติิว่าด้้วยการจ่ด้ติ่�ง
องคั์การข้องร่ฐบาล พ.ศ. 2496
โด้ยทั่่�พระราชกฤษัฎ่กาจ่ด้ติ่�งองคั์การรถืไฟฟ้ามูห์านคัร พ.ศ. 2535 มู่บทั่บ่ญญ่ติิทั่่�ไมู่เพ่ยงพอ
ติ่อการจ่ด้ทั่ำ จ่ด้การและการให์้บริการข้นส่งมูวลชนด้้วยระบบรถืไฟฟ้า รวมูทั่่�งการดู้แลร่กษัาคัวามูปลอด้ภ่ย
และสาธารณะ ทั่ำให์้องคั์การรถืไฟฟ้ามูห์านคัรมู่ข้้อจำก่ด้ในการใช้อำนาจติามูกฎห์มูายและไมู่สามูารถื
ให์้บริการได้้อย่างมู่ประสิทั่ธิภาพ ประกอบก่บการข้นส่งมูวลชนโด้ยระบบรถืไฟฟ้าได้้ทั่ว่คัวามูจำเป็น
มูากยิ�งข้้�น จ้งได้้มู่การติรา “พระราชบััญญัติิการรถไฟฟ้าขนส่่งมวัลชนแห่่งประเที่ศไที่ย พ.ศ. 2543”
(ราชกิจจานุเบกษัา เล่มู 117 ติอนทั่่� 114ก ว่นทั่่� 1 ธ่นวาคัมู 2543) จ่ด้ติ่�ง “การรถืไฟฟ้าข้นส่งมูวลชน
แห์่งประเทั่ศไทั่ย” เร่ยกโด้ยย่อว่า “รฟม.” เพ่�อปร่บปรุงอำนาจห์น้าทั่่�ข้ององคั์การรถืไฟฟ้ามูห์านคัร
ให์้สามูารถืด้ำเนินกิจการรถืไฟฟ้าให์้เป็นระบบและมู่ประสิทั่ธิภาพมูากยิ�งข้้�น โด้ยเฉพาะอย่างยิ�งอำนาจห์น้าทั่่�
ในการคัุ้มูคัรองคัวามูปลอด้ภ่ยข้องกิจการรถืไฟฟ้าและคันโด้ยสารรถืไฟฟ้า มู่ฐานะเป็นร่ฐวิสาห์กิจภายใติ้
การกำก่บข้องนายกร่ฐมูนติร่ มู่ว่ติถืุประสงคั์ด้่งติ่อไปน่�
1) ด้ำเนินกิจการรถืไฟฟ้าในกรุงเทั่พมูห์านคัรและปริมูณฑล รวมูทั่่�งจ่งห์ว่ด้อ่�นติามูทั่่�กำห์นด้
โด้ยพระราชกฤษัฎ่กา ห์ร่อระห์ว่างจ่งห์ว่ด้ด้่งกล่าว
2) ศ้กษัา วิเคัราะห์์ และจ่ด้ทั่ำโคัรงการและแผินงานเก่�ยวก่บกิจการรถืไฟฟ้าเพ่�อปร่บปรุงและพ่ฒนา
ให์้ทั่่นสมู่ย
3) ด้ำเนินธุรกิจเก่�ยวก่บกิจการรถืไฟฟ้าและธุรกิจอ่�นเพ่�อประโยชน์แก่ รฟมู. และประชาชน
ในการใช้บริการกิจการรถืไฟฟ้า
ติ่อมูา เมู่�อ พ.ศ. 2545 ได้้มู่การปร่บปรุงอำนาจห์น้าทั่่�ข้องส่วนราชการ และได้้โอนอำนาจห์น้าทั่่�
ข้องนายกร่ฐมูนติร่ในส่วนข้องการกำก่บดู้แลการรถืไฟฟ้าข้นส่งมูวลชนแห์่งประเทั่ศไทั่ย มูาเป็น
อำนาจห์น้าทั่่�ข้องร่ฐมูนติร่ว่าการกระทั่รวงคัมูนาคัมู