Page 112 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 112

รายงานประจาปี 2564
110
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
5.2 ด้านพัฒนาศักยภาพของการดาเนินงาน
• การฝึกซ้อมกู้คืนระบบและปฏิบัติงานในภาวะวิกฤต
หรือเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ ได้ตามแผนการฝึกซ้อมกู้คืนระบบ ประจาปีงบประมาณ 2564 โดยมีระบบสารสนเทศ รฟม. จานวน 6 ระบบ ได้แก่ 1) ระบบ Active Directory 2) ระบบ File Sharing 3) ระบบอินทราเน็ต (Intranet) (ตู้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์) 4) ระบบ งบประมาณ การเงิน และบัญชี 5) ระบบจัดซ้ือจัดจ้าง และ 6) ระบบ พัสดุ พร้อมใช้งานตามระยะเวลา (RTO) ที่กาหนด ข้อมูลสารสนเทศ ถูกต้อง ครบถ้วน และพร้อมใช้งาน โดยสามารถนาไปใช้งานได้ทัน เวลาและตรงตามวัตถุประสงค์ รวมท้ังผู้ใช้งานมีความพึงพอใจต่อ การให้บริการในระดับพึงพอใจมากท่ีสุด
• การจัดการและสอบทานสิทธิ์การใช้งานระบบสารสนเทศ โดยเพ่ิม/ยกเลิก/เปล่ียนแปลง และสอบทานสิทธิ์ผู้ใช้งานระบบ สารสนเทศ รฟม. ตามนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพ่ือให้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รฟม. มีความมั่นคงปลอดภัยอย่างครบถ้วน โดยปีงบประมาณ 2564 ผลการสอบทานสิทธิ์การเข้าถึงระบบและการกาหนดสิทธิ์ตาม บทบาท ได้แก่ 1) ระบบอินทราเน็ต (MITS) 2) ระบบสารบรรณ อิเล็กทรอนิกส์ 3) เว็บไซต์ รฟม. 4) ระบบจัดการฝึกอบรม (HRD) และ 5) ระบบองค์ความรู้สาหรับ IT (IT KM) เท่ากับร้อยละ 100
•การตรวจสอบสทิธใ์ินการเขา้ถงึระบบสารสนเทศบนระบบ Active Directory ของ รฟม. (Access Control Permission) โดยตรวจสอบความถูกต้องของสถานะของผู้ใช้งาน ได้แก่ ทางานอยู่ ในปัจจุบัน (Online) ลาออกจาก รฟม. ไม่เกิน 3 เดือน (Disable) และลาออกจาก รฟม. เกิน 3 เดือน (Deleted) ตามนโยบายการรักษา ความม่ันคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพ่ือให้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ รฟม. มีความมั่นคงปลอดภัยอย่าง ครบถ้วนโดยปีงบประมาณ 2564 ผลการสอบทานสิทธิ์ในการ เข้าถึงระบบสารสนเทศท่ีมีการเช่ือมต่อกับระบบ Active Directory มีความถูกต้องครบถ้วนเท่ากับร้อยละ 100 และการเข้าถึงระบบ งานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานมีความถูกต้องครบถ้วนเท่ากับ ร้อยละ 96.92
6. การนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการ ปฏิบัติงานในการดาเนินงานแบบ New Normal
ปัจจุบัน รฟม. ได้มีการจัดเตรียมความพร้อมของระบบ เทคโนโลยีสารสนเทศเพ่ือรองรับการปฏิบัติงานตามนโยบายการ เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ของรัฐบาล โดยได้ จัดเตรียมระบบ Mobile Device Management ด้วย Program VMware Workspace ONE รวมถึงระบบ VPN (Virtual Private Network) ด้วยโปรแกรม Global Protect และ Checkpoint Capsule เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานสามารถปฏิบัติงานจากที่พัก อาศัย (Work from Home) รวมถึงได้จัดเตรียมระบบการประชุม ผ่านส่ืออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรม Cisco Webex Meeting และ Zoom เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานสามารถร่วมกันประชุมหารือ ในงานที่เก่ียวข้องผ่านโปรแกรมดังกล่าว ทั้งน้ี ระบบที่จัดเตรียม ไว้ได้มีการจัดทาแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของ การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้การประชุมดาเนินการตาม มาตรการป้องกันและควบคุมให้มีความปลอดภัยด้านสารสนเทศ รวมถึงสอดคล้องตามที่กฎหมายกาหนด ทั้งน้ี เพ่ือสร้างความมั่นใจ ว่าทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และข้อมูลสารสนเทศที่นามาปฏิบัติ งานมีความถูกต้อง ครบถ้วน พร้อมใช้งานตามวัตถุประสงค์และ ทนั เวลา โดยในชว่ งระยะเวลาทเี่ กดิ โรคระบาดรา้ ยแรงจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเช้ือไวรัส COVID-19 พบว่าโรคระบาด ร้ายแรงดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดาเนินงานของ รฟม. มากนัก เน่ืองจาก รฟม. มีการนาระบบและเทคโนโลยีสารสนเทศ มาปรับใช้ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานในปัจจุบัน ส่งผลให้ รฟม. สามารถดาเนินงานที่เกี่ยวข้องต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง


































































































   110   111   112   113   114