Page 111 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 111
รายงานประจาปี 2564
109
ผลการดาเนินงานท่ีสาคัญในด้านต่าง ๆ
3. การดาเนินงานโครงการตามแผนงานการให้บริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ รฟม. (e-MRTA) แผนงานการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ รฟม.
(e-MRTA) เป็นแนวทางการให้บริการในรูปแบบดิจิทัล เพ่ือยก ระดับการให้บริการและสนับสนุนการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งข้ึน โดยมีโครงการท่ีเกี่ยวข้องภายใต้แผนงาน e-MRTA จานวน 12 โครงการ ดังนี้
3.1 โครงการที่ดาเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จานวน 2 โครงการ
5. การสนับสนุนการปฏิบัติงานภายในองค์กร และ พัฒนาศักยภาพของการดาเนินงานต่าง ๆ สรุป ได้ดังน้ี
5.1 ด้านการสนับสนุนการปฏิบัติงานภายในองค์กร
• การให้คาปรึกษาและแก้ไขปัญหาการใช้งานระบบ สารสนเทศ ระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูล
- การให้บริการระบบสารสนเทศของ รฟม. โดยให้ คาปรึกษา แก้ไขปัญหา และปรับปรุงระบบสารสนเทศ รฟม. เพ่ือให้ ระบบสารสนเทศที่ใช้สาหรับสนับสนุนการปฏิบัติงานสามารถใช้งาน ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งถูกต้องและตรงตาม ความต้องการของผู้ใช้งาน โดยมีผลการสารวจความพึงพอใจการให้ บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจาปีงบประมาณ 2564 เท่ากับร้อยละ 97.73
- การให้บริการระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย ส่ือสารข้อมูล เช่น การให้บริการซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาเคร่ือง คอมพิวเตอร์ (PC/Notebook) เครื่องพิมพ์ และเคร่ือง Scanner ท้ังหมดภายในองค์กร การให้บริการพื้นท่ีจัดเก็บข้อมูลส่วนกลาง (File Server) ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email) การให้บริการ ระบบเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) การให้บริการ Internet เครือข่ายภายในองค์กร Wi-fi VDO Conference และเครือข่าย เช่ือมโยงระหว่างอาคาร เป็นต้น โดยมีผลการสารวจความพึงพอใจ การให้บริการด้านระบบคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายสื่อสาร ข้อมูล ประจาปีงบประมาณ 2564 เท่ากับร้อยละ 90.22
• การบารุงรักษาระบบสารสนเทศ รฟม. โดยดาเนินการ จัดทาคาขอตั้งงบประมาณ กาหนดแผนจัดซ้ือจัดจ้าง จัดทาข้อ กาหนดและขอบเขตของงานการจ้างบารุงรักษาระบบสารสนเทศ รฟม. พร้อมทั้งเก็บข้อมูลความต้องการของผู้ใช้งาน ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทาข้อกาหนดฯ รวมทั้งราคากลาง สาหรับปรับปรุงและ บารุงรักษาระบบสารสนเทศ รฟม. เพ่ือให้ระบบสารสนเทศของ รฟม. สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ซึ่งใน ปีงบประมาณ 2564 มีการจ้างบารุงรักษาระบบสารสนเทศ รฟม. ท้ังหมดจานวน 10 ระบบ ประกอบกับมีการบารุงรักษาและซ่อมแซม แก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูล ระบบรักษา ความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ และศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก รฟม. ประจาปีงบประมาณ 2564
ได้แก่
• โครงการรับชาระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment)
• โครงการรับเร่ืองร้องเรียน(e-ContactCenter)
3.2 โครงการที่อยู่ระหว่างดาเนินการ จานวน 10 โครงการ ได้แก่ • โครงการยกระดับระบบจัดการความรู้ในองค์กร
(KM System)
• โครงการจัดหมวดหมู่ข้อมูลที่เกี่ยวกับการจัดกรรมสิทธิ์
ที่ดิน
• โครงการศูนย์เผยแพร่ความรู้งานระบบรถไฟฟ้าสาหรับ
ประชาชน (e-Construction Knowledge)
• โครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูลด้านการก่อสร้างโครงการ
รถไฟฟ้า (e-Construction Data Center)
• โครงการระบบติดตามผลการตรวจสอบและการขอ
อนุญาตในเขตปลอดภัยระบบรถไฟฟ้า (e-Permission)
• โครงการจัดทาใบกากับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบเสร็จ
รับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business)
• โครงการพัฒนาห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) • โครงการพฒั นาระบบสารบรรณอเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ (การทา ลาย
เอกสาร)
• โครงการแบบฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์สาหรับผู้ถูกเวนคืนท่ีดิน • โครงการพฒั นาระบบลายเซน็ อเิ ลก็ ทรอนกิ ส์ (e-Signature)
4. การทบทวน/ปรบั ปรงุ แผนปฏบิ ตั กิ ารดจิ ทิ ลั ของรฟม. ปีงบประมาณ 2560 - 2565 (ฉบับปรับปรุงปีงบประมาณ 2565) คณะทางานเทคโนโลยีดิจิทัลของ รฟม. ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติ
การดิจิทัลของ รฟม. ปีงบประมาณ 2560 - 2565 (ฉบับปรับปรุง ปีงบประมาณ 2565) เรียบร้อยแล้ว โดยได้มีการทบทวน/ปรับปรุง ให้สอดคล้องกับความต้องการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ แต่ละส่วนงานในปัจจุบัน เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและ การปฏิบัติงาน ประกอบกับสนับสนุนให้มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลของ รฟม. เป็นไปอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล ท้ังน้ี ไดแ้ จง้ ใหส้ ว่ นงานภายใน รฟม. รบั ทราบและนา แผนปฏบิ ตั กิ ารดจิ ทิ ลั ฯ ไปใช้เป็นกรอบและแนวทางในการดาเนินงานด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ รวมถึงนาไปบูรณาการร่วมกันกับแผนงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว