Page 109 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 109
รายงานประจาปี 2564 107 ผลการดาเนินงานท่ีสาคัญในด้านต่าง ๆ ผลการดาเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
ในปีงบประมาณ 2564 ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มุ่งเน้นในการนาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟม. อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยในการบริหารจัดการข้อมูลและปรับปรุงกระบวนการทางานขององค์กรให้สอดรับกับยุคดิจิทัลในปัจจุบัน อีกทั้ง ยังสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม รวมถึงส่งเสริมการดาเนินงานแบบ ความปกติใหม่ (New Normal) เนื่องจากมีกระบวนการท่ีสามารถดาเนินการด้วยระบบมากข้ึน ลดขั้นตอนการสัมผัสและใกล้ชิดกัน โดยมีรายละเอียด สรุปได้ดังน้ี
1. การดาเนินงานโครงการตามแผนวิสาหกิจของ รฟม. และแผนปฏิบัติการ ฉบับปีงบประมาณ 2564 1.1 โครงการที่ดาเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จานวน 3 โครงการ
ได้แก่
• โครงการระบบประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลจากวิดีโอ
เพ่ือการบริหารงานรถไฟฟ้า ระยะที่ 1 (Video Analytics) เป็นการ พัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์ภาพจากระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ป้องกัน/ป้องปรามการรักษาความ ปลอดภัยในการให้บริการรถไฟฟ้า โดยใช้เทคโนโลยีตรวจจับใบหน้า วัตถุ ป้ายทะเบียนรถยนต์ และนับจานวนคนในบริเวณท่ีกาหนด
• โครงการพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM)
• โครงการระบบเฝ้าระวังข้อมูลและการบริหารจัดการ สังคมออนไลน์ (Social Network Monitoring & Management System)
สาหรับโครงการพัฒนาระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) และโครงการระบบเฝ้าระวังข้อมูลและการบริหารจัดการ สังคมออนไลน์ (Social Network Monitoring & Management System) ได้ดาเนินการพัฒนารวมกันภายใต้ชื่อระบบการตลาด และลูกค้าสัมพันธ์ โดย รฟม. ได้ให้ความสาคัญต่อการรับฟัง ความคิดเห็นของประชาชนจากช่องทางต่าง ๆ (Voice of Customer) พรอ้ มทงั้ วเิ คราะหข์ อ้ มลู และบรหิ ารจดั การไดอ้ ยา่ งรวดเรว็ โดยสามารถ นา ขอ้ มลู มาตอ่ ยอดและพฒั นาการบรกิ ารรถไฟฟา้ ใหด้ ยี งิ่ ขนึ้ และเพอื่ ให้สอดคล้องกับความต้องการและสร้างความพึงพอใจต่อประชาชน
1.2 โครงการที่อยู่ระหว่างดาเนินการ จานวน 3 โครงการ ได้แก่ • โครงการระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (ERP) เป็น โครงการส่งเสริมการนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้สนับสนุน การปฏิบัติงานภายในองค์กร เพื่อช่วยในการดาเนินงานของฝ่าย/ สา นกั ทเ่ี กยี่ วขอ้ ง เพมิ่ ประสทิ ธภิ าพและประสทิ ธผิ ลของการดา เนนิ งาน ด้านงบประมาณ บัญชี ภาษี การเงิน ตรวจจ่ายเงินกู้และระบบ จัดซ้ือจัดจ้างของ รฟม. ให้มีความรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยา เชื่อมโยง ข้อมูลระหว่างกันได้อย่างรวดเร็ว สามารถนาข้อมูลมาวิเคราะห์และ
ตอบสนองต่อการดาเนินงานได้อย่างทันท่วงที
• โครงการ Big Data เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของ ผู้บริหารระดับสูงและพัฒนาผลิตภัณฑ์/รูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ เป็นโครงการที่จัดทาเพื่อรวมศูนย์และจัดเตรียมข้อมูลประเภทฐาน ข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Structured Data) หรือข้อมูลท่ีไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Data) ของระบบงานสารสนเทศต่าง ๆ ที่ รฟม. ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซ่ึงมีความหลากหลายของภาษาท่ีใช้ในการ พัฒนาฐานข้อมูล และข้อมูลท่ีสามารถส่งต่อไปยังระบบอ่ืน ๆ ภายใน องค์กรให้มีรูปแบบเป็นมาตรฐานกลาง และสามารถเชื่อมโยงการ ส่งต่อข้อมูลด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ และทาให้ผู้บริหารของ รฟม. มีเคร่ืองมือและข้อมูลสารสนเทศท่ีเหมาะสมในการบริหารผล การปฏิบัติงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายและประเมินภาพรวม ผลการดาเนินงานระดับองค์กร ตลอดจนการวิเคราะห์คุณลักษณะ และพฤติกรรมเชิงลึก (Insight) โดยอาศัยเคร่ืองมือและระบบช่วย วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่พัฒนาขึ้นมา รวมทั้งสามารถสร้างต้นแบบ Big Data เป็นโครงการนาร่องเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาหรือพยากรณ์ เพื่อนาไปสู่ผลลัพธ์ท่ีสามารถนาไปประยุกต์ใช้งานด้านการพัฒนา กลยุทธ์ หรือประกอบการวางแผนการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ทันสถานการณ์ และเป็นไปในทิศทางเดียวกับเป้าประสงค์ขององค์กร
• โครงการระบบประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลจาก วิดีโอเพ่ือการบริหารงานรถไฟฟ้า ระยะท่ี 2 (Video Analytics) เป็นโครงการต่อยอดของโครงการระบบประมวลผลและวิเคราะห์ ข้อมูลจากวิดีโอฯ ระยะที่ 1 โดยพัฒนาและปรับปรุงสาหรับใช้ใน การป้องกัน/ป้องปรามเหตุการณ์ความไม่สงบจากผู้ต้องสงสัย โดยวิธีตรวจจับใบหน้า (Face Detection) เพ่ือเปรียบเทียบกับ คลังข้อมูลผู้ต้องสงสัย และสามารถทาการค้นหาด้วยใบหน้า หรืออัตลักษณ์ของผู้ต้องสงสัยในพ้ืนท่ีความรับผิดชอบของ รฟม. ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งระบบดังกล่าวยังสามารถนับจานวนผู้ใช้ บริการ และตรวจจับป้ายทะเบียนรถยนต์ที่เข้าใช้บริการในพื้นที่ จอดรถหรือพื้นท่ีอื่น ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. เพื่อใช้ เป็นข้อมูลสาหรับการปรับปรุงการให้บริการในอนาคตได้