Page 104 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 104

รายงานประจาปี 2564
102
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ผลการดาเนินงานด้านการบริหารความเส่ียงและ การควบคุมภายใน
ด้านการบริหารความเส่ียง
การบริหารจัดการความเสี่ยงของ รฟม. ได้ยึดถือวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการดาเนินงานตามที่กาหนดไว้ในแผนวิสาหกิจของ องค์กร บันทึกข้อตกลงประเมินผลการดาเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ตัวช้ีวัดผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการ รฟม. และเป้าหมายอ่ืนเพิ่มเติม ตามความเห็นของคณะกรรมการ รฟม. และคณะกรรมการอ่ืน ๆ ท่ีเกี่ยวข้อง
ในปีงบประมาณ 2564 รฟม. มีปัจจัยเสี่ยงระดับองค์กร 10 ปัจจัยเส่ียง ซ่ึงส่งผลกระทบต่อวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ของ รฟม. ได้แก่ 1) มีโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเมืองหลักของประเทศ 2) มีโครงข่ายการเชื่อมต่อกับระบบขนส่ง มวลชนอื่น ๆ (Inter-transfer และต๋ัวร่วม) 3) มีผู้ใช้บริการเพิ่มข้ึน และ 4) เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ โดยในการบริหารความเส่ียงของ รฟม. มีการกาหนดระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (Risk Appetite) และชว่ งเบยี่ งเบนทย่ี อมรบั ได้ (Risk Tolerance) ทง้ั ในระดบั เปา้ หมาย องค์กรและรายปัจจัยเส่ียง เพ่ือให้การบริหารจัดการความเสี่ยง มีประสิทธิภาพ รวมถึงได้จัดทาแผนภาพแสดงระดับความเสี่ยง (Risk Profile) เพื่อช่วยในการติดตามผลการบริหารความเส่ียง ในแต่ละช่วงเวลา และได้มีการบูรณาการการติดตามรายงาน ผลการดาเนินงานตามแผนวิสาหกิจและแผนปฏิบัติการ การปรับ เปล่ียนแผนปฏิบัติการ และการคาดการณ์ผลการดาเนินงาน เพื่อให้ ผู้บริหารระดับสูงสามารถมองเห็นภาพรวมของการทางานได้ชัดเจน มากย่ิงข้ึน สามารถ detect ความไม่เข้ากันของการดาเนินงานในมิติ ท่ีแตกต่างกันได้ โดย ณ ส้ินเดือนมิถุนายน 2564 ปัจจัยเส่ียงระดับ องค์กรส่งผลกระทบต่อตัวชี้วัดที่สาคัญขององค์กรจานวน 10 ตัวชี้วัด
โดยเป็นปัจจัยเส่ียงที่มีระดับความเสี่ยงสูงกว่าระดับที่ยอมรับได้ 6 ปัจจัยเสี่ยง ซ่ึงส่งผลกระทบต่อตัวชี้วัดท่ีสาคัญขององค์กรจานวน 6 ตวั ชวี้ ดั โดยในจา นวนตวั ชวี้ ดั นี้ มอี ยู่ 3 ตวั ชว้ี ดั ทม่ี ผี ลการคาดการณ์ ผลการดาเนินงาน ณ สิ้นปีงบประมาณ 2564 ว่าจะไม่ได้ตามเป้าหมาย คือ 1) ร้อยละท่ีเพ่ิมขึ้นของผู้โดยสาร สายเฉลิมรัชมงคลและ สายฉลองรัชธรรม 2) รายได้จากการพัฒนาธุรกิจและบริหาร สินทรัพย์สายเฉลิมรัชมงคลและสายฉลองรัชธรรม และ 3) ร้อยละ ทลี่ ดลงของผลขาดทนุ จากการบรหิ ารอาคารจอดรถสายฉลองรชั ธรรม ซึ่ง รฟม. ได้มีการกาหนดแผนการจัดการความเสี่ยงเพื่อบริหาร จัดการและลดระดับความเสี่ยง เช่น การสร้างความร่วมมือกับ พันธมิตรทางการตลาดในการจัดให้มีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม และการจัดทาส่ือประชาสัมพันธ์/กิจกรรมส่งเสริมการท่องเท่ียว รอบแนวสายทาง เป็นต้น
นอกจากนี้ในช่วงปีงบประมาณ 2564 ความเส่ียงของสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยังคงมีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อการดาเนินงาน รฟม. จึงได้มีมาตรการลดความ เสี่ยงโดยให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอด เวลาท่ีเข้าใช้บริการระบบรถไฟฟ้า จัดตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จัดวางแอลกอฮอล์ล้างมือ จุดจาหน่ายหน้ากากผ้า รวมถึงกาหนด ระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ภายในขบวนรถไฟฟ้า การจัดขบวนเสริมในช่วงเวลาเร่งด่วน และทาความสะอาดด้วย น้ายาฆ่าเช้ือโรคในบริเวณท่ีผู้โดยสารต้องมีการสัมผัส เพื่อความ ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า


































































































   102   103   104   105   106