Page 166 - mrta-ar-2022-TH
P. 166

166


            6.20.1 ในกำรรับเงินอุดหนุนจำกรัฐบำลเพื่อโครงกำรรถไฟฟ้ำมหำนคร สำำยเฉลิมรัชมงคลและสำ่วนต่อขยำย โครงกำรรถไฟฟ้ำมหำนคร
                  สำำยฉลองรัชธรรม อำคำรจอดรถ สำำยสำีเขียว ช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร และอำคำรจอดรถ สำำยสำีเขียว (เหนือ)
                  ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต รฟม. มีควำมเชื่อมั่นอย่ำงสำมเหตุสำมผลว่ำจะปฏิบัติตำมเงื่อนไขของเงินอุดหนุนที่ก�ำหนดไว้
                  และจะได้รับเงินอุดหนุนนั้น จึงรับรู้เงินอุดหนุนจำกรัฐบำลเป็นรำยได้รอกำรรับรู้คู่กับเงินอุดหนุนรอรับจำกรัฐบำล
                  เพื่อช�ำระคืนเงินต้นตลอดอำยุของสำัญญำเงินกู้ค่ำออกแบบค่ำก่อสำร้ำง ค่ำจ้ำงที่ปรึกษำโครงกำร และดอกเบี้ยเงินกู้ยืม
                  ดังกล่ำวเฉพำะในสำ่วนที่สำำมำรถรวมเป็นต้นทุนของสำินทรัพย์โครงกำรรถไฟฟ้ำได้ รวมถึงเงินอุดหนุนเพื่อจ่ำยช�ำระค่ำอุปกรณ์
                  งำนระบบรถไฟฟ้ำพร้อมดอกเบี้ย โดยจะทยอยรับรู้เป็นรำยได้เงินอุดหนุนในแต่ละงวดอย่ำงเป็นระบบ ตำมอำยุกำรให้ประโยชน์
                  ของสำินทรัพย์โครงกำรรถไฟฟ้ำที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง รฟม. ได้รับเงินอุดหนุนจำกรัฐบำลมำโดยตลอดและจะยังคงได้รับต่อไป

            6.20.2 เงินบริจำคจำกสำ�ำนักงำนนโยบำยและแผนพลังงำน กระทรวงพลังงำน (สำนพ.) เพื่อก่อสำร้ำงลำนจอดรถที่สำถำนีรถไฟฟ้ำใต้ดิน
                  ศูนย์ประชุมแห่งชำติสำิริกิติ์และสำถำนีรถไฟฟ้ำใต้ดินรัชดำภิเษก โดยทยอยรับรู้เป็นรำยได้อื่นตำมค่ำเสำื่อมรำคำของสำินทรัพย์
            6.20.3 สำินทรัพย์บริจำค เป็นสำินทรัพย์ที่ รฟม. ได้รับจำกหน่วยงำนต่ำง ๆ อำทิเช่น สำิ่งก่อสำร้ำง ครุภัณฑ์สำ�ำนักงำน ยำนพำหนะ
                  และครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยทยอยรับรู้เป็นรำยได้อื่นตำมค่ำเสำื่อมรำคำของสำินทรัพย์

            6.20.4 สำินทรัพย์ตำมสำัญญำสำัมปทำน เป็นสำินทรัพย์ที่ได้รับโอนกรรมสำิทธิ์ตำมสำัญญำสำัมปทำนโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีน�้ำเงิน
                  โดยทยอยรับรู้เป็นรำยได้จำกกำรให้สำัมปทำนตำมค่ำเสำื่อมรำคำของสำินทรัพย์ตำมสำัญญำสำัมปทำน


            6.21  เจ้าหนี้ค่าอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า

                                                                                                หน่วย : ล้ำนบำท


                                                                           งบการเงินที่แสดงเงินลงทุนตามวิธีส่วนได้เสีย/
                                                                                 งบการเงินเฉพาะกิจการ

                                                                              2565             2564
                  ค่ำอุปกรณ์งำนระบบรถไฟฟ้ำ                                      6,323.78         7,973.47
                  หัก สำ่วนที่ถึงก�ำหนดช�ำระภำยในหนึ่งปี                        1,649.68         1,649.68
                  คงเหลือ                                                       4,674.10         6,323.79


                  เจ้ำหนี้ค่ำอุปกรณ์งำนระบบรถไฟฟ้ำ เป็นค่ำอุปกรณ์งำนระบบตำมสำัญญำสำัมปทำนสำ�ำหรับกำรลงทุน ระยะที่ 1 กำรออกแบบ
                  และก่อสำร้ำงระบบรถไฟฟ้ำ โครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีม่วง บำงใหญ่ - รำษฎร์บูรณะ ช่วงบำงใหญ่ - บำงซื่อ ตั้งแต่ช่วงสำถำนี
                  คลองบำงไผ่ - สำถำนีเตำปูน มูลค่ำตำมสำัญญำจ�ำนวน 16,491.83 ล้ำนบำท (รวมภำษีมูลค่ำเพิ่ม) ซึ่ง รฟม. ต้องช�ำระคืน
                  เป็นรำยเดือน เดือนละเท่ำ ๆ กัน เป็นระยะเวลำ 120 เดือน หลังจำกเริ่มกำรให้บริกำรเดินรถไฟฟ้ำพร้อมดอกเบี้ยจ่ำย
                  มีรำยละเอียดดังนี้
                  (1)   กำรช�ำระคืนค่ำอุปกรณ์งำนระบบรถไฟฟ้ำ
                        ตั้งแต่เดือนสำิงหำคม 2559 ถึงเดือนมีนำคม 2560 เดือนละ 136.85 ล้ำนบำท (รวมภำษีมูลค่ำเพิ่ม)
                        ตั้งแต่เดือนเมษำยน 2560 ถึงเดือนกรกฎำคม 2569 เดือนละ 137.47 ล้ำนบำท (รวมภำษีมูลค่ำเพิ่ม)

                  (2)   ช�ำระดอกเบี้ยระหว่ำงกำรช�ำระคืนค่ำอุปกรณ์งำนระบบรถไฟฟ้ำ ตำมอัตรำดอกเบี้ยเงินฝำกประจ�ำ 12 เดือน
                        ของธนำคำรที่ให้ BEM กู้ยืมประกำศใช้อยู่ ณ วันที่ 1 ของเดือน +2.5% ต่อปี
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171