Page 150 - mrta-ar-2022-TH
P. 150

150


            6.3  สินทรัพย์/หนี้สินไม่หมุนเวียนที่ถือไว้รอโอน

                  โครงกำรก่อสำร้ำงรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต
                  คณะรัฐมนตรีในครำวประชุมเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกำยน 2561 ได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม. ด�ำเนินกำรจ�ำหน่ำยอสำังหำริมทรัพย์
                  โครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียวช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร และ ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต (ไม่รวมอำคำรจอดแล้วจร)
                  ตำมพระรำชบัญญัติกำรรถไฟฟ้ำขนสำ่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 มำตรำ 75(5) ตำมที่กระทรวงคมนำคม (คค.)
                  เสำนอ โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวำคม 2561 รฟม. และ กทม. ได้ลงนำมในบันทึกข้อตกลงว่ำด้วยกำรจ�ำหน่ำยทรัพย์สำินและโอน
                  ภำระทำงกำรเงิน โครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว ช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร และโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ)
                  ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต ของ รฟม. ให้ กทม. เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ รฟม. จะเป็นผู้บริหำรงำนก่อสำร้ำงงำนโยธำ
                  ภำยใต้เงื่อนไขตำมสำัญญำจ้ำงก่อสำร้ำงงำนโยธำของโครงกำรก่อนด�ำเนินกำรจ�ำหน่ำยทรัพย์สำินและโอนภำระทำงกำรเงิน
                  โครงกำรก่อสำร้ำงรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต ให้กับ กทม. ต่อไปและตกลงจะจัดท�ำบันทึก
                  ข้อตกลงเพิ่มเติมอีกฉบับ เพื่อปรับปรุงรำยละเอียดของเอกสำำรแนบท้ำยบันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่ำว

                  ในปี 2562 กทม. ได้ลงนำมในสำัญญำให้กู้ยืมเงินต่อและสำัญญำช�ำระคืนเงินยืมกับกระทรวงกำรคลัง (กค.) เพื่อรับโอนภำระ
                  ทำงกำรเงินของโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว ช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร (ไม่รวมอำคำรจอดแล้วจร) จำก รฟม. และ รฟม.
                  ได้ด�ำเนินกำรตัดรำยกำรบัญชีสำินทรัพย์และหนี้สำินโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว ช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร (ไม่รวมอำคำร
                  จอดแล้วจร) ออกจำกบัญชีสำินทรัพย์และหนี้สำินของ รฟม. เรียบร้อยแล้ว

                  ในครำวประชุมคณะกรรมกำรก�ำกับดูแลและติดตำมผลกำรด�ำเนินงำนเพื่อด�ำเนินกำรตำมบันทึกข้อตกลงควำมร่วมมือ
                  กำรมอบหมำยให้ กทม. เป็นผู้บริหำรจัดกำรเดินรถ โครงกำรสำำยสำีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต
                  และช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร (คณะกรรมกำรชุดที่ 3) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 5 สำิงหำคม 2562 ได้ก�ำหนดแผนกำรด�ำเนินกำร
                  จ�ำหน่ำยทรัพย์สำินและโอนภำระทำงกำรเงินโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต
                  ให้กับ กทม. โดยก�ำหนดให้ กทม. และ รฟม. ร่วมลงนำมในบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติมฉบับที่ 1) ว่ำด้วยกำรจ�ำหน่ำยทรัพย์สำิน
                  และโอนภำระทำงกำรเงินโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว ช่วงแบริ่ง - สำมุทรปรำกำร และโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ)
                  ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต ของ รฟม. ให้ กทม. ในเดือนพฤศจิกำยน 2563
                  ในครำวประชุมคณะกรรมกำรชุดที่ 3 ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 13 พฤษภำคม 2563 ได้พิจำรณำและที่ประชุมมีมติมอบหมำยให้
                  กทม. และ รฟม. ด�ำเนินกำรสำรุปได้ ดังนี้

                     1.  ให้ กทม. น�ำเสำนอผู้บริหำร กทม. พิจำรณำแนวทำงกำรด�ำเนินกำรตำมเงื่อนไขกำรอนุญำตให้เข้ำพื้นที่ กรณีกำรติดตั้ง
                  สำะพำนเหล็กแยกหทัยรำษฎร์ และแยกพุทธมณฑลสำำย 2 ตำมข้อเสำนอแนะของคณะกรรมกำรฯ และแจ้งผลกำรพิจำรณำ
                  ให้คณะกรรมกำรทรำบโดยเร็ว

                     2.  ให้ กทม. และ รฟม. ลงพื้นที่ตรวจสำอบชิ้นสำ่วนสำะพำนข้ำมแยกรัชโยธิน และสำะพำนข้ำมแยกเกษตรศำสำตร์ที่ รฟม.
                  ได้ด�ำเนินกำรรื้อย้ำยและเก็บรักษำไว้
                     3.  ให้ กทม. และ รฟม. ร่วมกันพิจำรณำรำยละเอียดร่ำงบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) โดยให้ตรวจสำอบ
                  ภำระผูกพันกับหน่วยงำนอื่นและจัดท�ำเป็นเอกสำำรแนบท้ำยบันทึกข้อตกลงให้ครบถ้วน

                  ดังนั้น เพื่อให้สำอดคล้องกับแผนกำรด�ำเนินงำนจ�ำหน่ำยทรัพย์สำินและโอนภำระทำงกำรเงินโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ)
                  ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต (ไม่รวมอำคำรจอดแล้วจร) ที่คณะกรรมกำรชุดที่ 3 ก�ำหนดไว้ ณ วันที่ 30 กันยำยน 2563
                  รฟม. จึงได้แสำดงสำินทรัพย์และหนี้สำินที่เกี่ยวข้องกับโครงกำรรถไฟฟ้ำสำำยสำีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สำะพำนใหม่ - คูคต
                  (ไม่รวมอำคำรจอดแล้วจร) ไว้เป็นสำินทรัพย์/หนี้สำินไม่หมุนเวียนที่ถือไว้รอโอน ตำมมำตรฐำนกำรรำยงำนทำงกำรเงิน
                  ฉบับที่ 5 สำินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขำยและกำรด�ำเนินงำนที่ยกเลิก
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155