Page 85 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 85
รายงานประจาปี 2564
83
ผลการดาเนินงานท่ีสาคัญในด้านต่าง ๆ
6. โครงการรถไฟฟา้ สายสเี หลอื ง ชว่ งลาดพรา้ ว - สา โรง
รฟม. ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จากัด (EBM) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน เม่ือวันที่ 16 มิถุนายน 2560 มูลค่าสัญญา 43,104 ล้านบาท โดยเร่ิมงานก่อสร้างงานโยธา ผลิต และติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า (งานในระยะที่ 1) เม่ือวันท่ี 29 มิถุนายน 2561 ซึ่งผู้รับสัมปทานได้ดาเนินการก่อสร้าง โดยมีความ ก้าวหน้า ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564 ในภาพรวมร้อยละ 84.90 จาก แผนงานร้อยละ 80.71 โดยแยกเป็นความก้าวหน้างาน ดังนี้
• งานก่อสร้างงานโยธา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส
COVID-19 โครงการได้ดาเนินการก่อสร้างภายใต้หลักเกณฑ์ มาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ (Bubble and Seal) เพ่ือป้องกันการระบาดในแรงงาน และยังคงดาเนินกิจการภายใต้ มาตรการการเดินทางและเคลื่อนย้ายระหว่างท่ีพักและสถานท่ี ทางานภายใต้การกากับควบคุม (Sealed Route) ตามข้อกาหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกาหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับท่ี 30) ลงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีงานก่อสร้างที่สาคัญระหว่างสถานีรัชดา (YL01) ถึงสถานี สาโรง (YL23) ได้แก่ งานก่อสร้างโครงสร้างทางว่ิง งานก่อสร้างสถานี งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบารุง งานก่อสร้างอาคาร Park & Ride งาน ก่อสร้างอาคารทดแทนแขวงทางหลวงสมุทรปราการ งานก่อสร้าง ระบบระบายน้า บริเวณคลองบางนา - คลองสาโรง งานก่อสร้าง อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ งานปรับปรุงโครงสร้างสะพานข้ามแยก บางกะปิ งานก่อสร้างสะพานข้ามแยกพรีเมียร์ และงานก่อสร้าง สะพานข้ามคลองแสนแสบ
• งานผลิตและติดตั้งระบบรถไฟฟ้า
ปัจจุบัน อยู่ในข้ันตอนของการจัดซ้ือและผลิต และติดตั้ง
กันยายน 2564 เท่ากับร้อยละ 82.06 แบ่งเป็นความก้าวหน้า ของงานแต่ละระบบ ดังน้ี
- ขบวนรถไฟฟ้า(RollingStock)มีความก้าวหน้าร้อยละ 79.72
- ระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling System) มีความ ก้าวหน้าร้อยละ 72.67
- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า (Power Supply System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 84.24
- ระบบส่ือสารโทรคมนาคม(CommunicationSystem) มีความก้าวหน้าร้อยละ 64.98
- อปุ กรณซ์ อ่ มบา รงุ ระบบรถไฟฟา้ (DepotandWorkshop Equipment) มีความก้าวหน้าร้อยละ 86.77
- รางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor Rail) มีความก้าวหน้า ร้อยละ 79.08
- ระบบประตูก้ันชานชาลา (Platform Screen Doors) มีความก้าวหน้าร้อยละ 63.39
- ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 66.58
- ระบบควบคุมกากับดูแลและจัดเก็บข้อมูล (SCADA) มีความก้าวหน้าร้อยละ 86.57
- ประแจสบั ราง (Track Switches) มคี วามกา้ วหนา้ รอ้ ยละ 90.10
- คานทางวิ่งสาหรับรถไฟฟ้า (Guideway Structure) มีความก้าวหน้าร้อยละ 94.94
ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการนาส่งขบวนรถไฟฟ้าถึงประเทศไทย แล้วท้ังสิ้น 15 ขบวน จากจานวนทั้งหมด 30 ขบวน และได้เคลื่อนย้าย ขบวนรถไฟฟ้าจานวน 12 ขบวน เข้าสู่ศูนย์ซ่อมบารุงเรียบร้อยแล้ว
อุปกรณ์ของงานระบบรถไฟฟ้า โดยมีความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือน