Page 67 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 67
รายงานประจาปี 2564
คน - เท่ียว/วัน
800,000 700,000 600,000 500,000 400,000 300,000 200,000 100,000
0
65 สภาพธุรกิจ แผนงานทางธุรกิจและกลยุทธ์ จานวนผู้โดยสารรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนเฉลี่ยต่อวัน ต้ังแต่ปี พ.ศ. 2542 - 2563
ปี
รถไฟฟา้ BTS
รถไฟฟา้ มหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
รถไฟฟา้ มหานคร สายฉลองรัชธรรม
รถไฟฟา้ ARL
ในส่วนรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลาโพง - บางซ่ือ) ซ่ึงเปิดบริการเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 และได้เปิด ให้บริการส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลาโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ แล้ว ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 โดยในปีงบประมาณ 2548 มีผู้ใช้ บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล 154,360 คน-เท่ียว/วัน และเพิ่มข้ึนเป็น 324,706 คน-เที่ยว/วัน ในปีงบประมาณ 2562 เพิ่มข้ึนเฉลี่ยร้อยละ 5.49 ต่อปี อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2563 ลดลงเหลือ 283,933 คน-เที่ยว/วัน เน่ืองจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเช้ือไวรัส COVID-19 ส่วนรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม เปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 โดยในปีงบประมาณ 2560 มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม 26,073 คน-เที่ยว/วัน ซ่ึงต่ากว่าที่ได้ประมาณการไว้ ทั้งนี้ เนื่องจากช่วงเริ่มต้น ของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า ประชาชนต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการปรับตัวและสร้างความคุ้นเคยกับการเดินทางรูปแบบใหม่เพื่อปรับ เปล่ียนพฤติกรรมการเดินทาง จึงอาจเป็นผลทาให้จานวนผู้โดยสารต่ากว่าที่ประมาณการมาก อย่างไรก็ดี จากการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า มหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ส่งผลให้จานวนผู้โดยสารเพิ่มข้ึนมาก ในปีงบประมาณ 2562 มีผู้ใช้บริการ 53,416 คน-เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 17.47 อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2563 ลดลงเหลือ 46,114 คน-เที่ยว/วัน เน่ืองจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ติดเชื้อไวรัส COVID-19
การลดลงของจานวนผู้โดยสารในปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากข้อจากัดและอุปสรรคหลายประการต่อการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชน ดังนี้
1. ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซ่ึงรัฐบาลได้ออกข้อกาหนดและข้อปฏิบัติตาม พรก. ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค โดยห้ามบุคคลทั่วราชอาณาจักรออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 22.00 - 04.00 น. และให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดเว้นแต่จาเป็น และมาตรการของรัฐบาลขอความร่วมมือจากภาคเอกชน และหน่วยงานของรัฐในการกาหนดมาตรการให้พนักงานปฏิบัติงานในสถานที่พักอาศัย (Work from Home)
2. การให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของ รฟม. ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เริ่มต้ังแต่มีการแพร่ระบาดของโรค โดยกาหนดมาตรการเพื่อการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การจัดที่นั่งและที่ยืนโดย เว้นระยะห่างภายในขบวนรถไฟฟ้าหรือชานชาลา เพ่ือป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการหนาแน่น
2542 2543 2544 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 2560 2561 2562 2563