Page 67 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 67

รายงานประจาปี 2564
คน - เท่ียว/วัน
800,000 700,000 600,000 500,000 400,000 300,000 200,000 100,000
0
65 สภาพธุรกิจ แผนงานทางธุรกิจและกลยุทธ์ จานวนผู้โดยสารรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนเฉลี่ยต่อวัน ต้ังแต่ปี พ.ศ. 2542 - 2563
ปี
รถไฟฟา้ BTS
รถไฟฟา้ มหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
รถไฟฟา้ มหานคร สายฉลองรัชธรรม
รถไฟฟา้ ARL
ในส่วนรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลาโพง - บางซ่ือ) ซ่ึงเปิดบริการเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2547 และได้เปิด ให้บริการส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลาโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ แล้ว ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 โดยในปีงบประมาณ 2548 มีผู้ใช้ บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล 154,360 คน-เท่ียว/วัน และเพิ่มข้ึนเป็น 324,706 คน-เที่ยว/วัน ในปีงบประมาณ 2562 เพิ่มข้ึนเฉลี่ยร้อยละ 5.49 ต่อปี อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2563 ลดลงเหลือ 283,933 คน-เที่ยว/วัน เน่ืองจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเช้ือไวรัส COVID-19 ส่วนรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม เปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 โดยในปีงบประมาณ 2560 มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม 26,073 คน-เที่ยว/วัน ซ่ึงต่ากว่าที่ได้ประมาณการไว้ ทั้งนี้ เนื่องจากช่วงเริ่มต้น ของการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า ประชาชนต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการปรับตัวและสร้างความคุ้นเคยกับการเดินทางรูปแบบใหม่เพื่อปรับ เปล่ียนพฤติกรรมการเดินทาง จึงอาจเป็นผลทาให้จานวนผู้โดยสารต่ากว่าที่ประมาณการมาก อย่างไรก็ดี จากการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า มหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ส่งผลให้จานวนผู้โดยสารเพิ่มข้ึนมาก ในปีงบประมาณ 2562 มีผู้ใช้บริการ 53,416 คน-เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 17.47 อย่างไรก็ดี ในปีงบประมาณ 2563 ลดลงเหลือ 46,114 คน-เที่ยว/วัน เน่ืองจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ติดเชื้อไวรัส COVID-19
การลดลงของจานวนผู้โดยสารในปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากข้อจากัดและอุปสรรคหลายประการต่อการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชน ดังนี้
1. ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซ่ึงรัฐบาลได้ออกข้อกาหนดและข้อปฏิบัติตาม พรก. ฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค โดยห้ามบุคคลทั่วราชอาณาจักรออกจากเคหสถานในช่วงเวลา 22.00 - 04.00 น. และให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดเว้นแต่จาเป็น และมาตรการของรัฐบาลขอความร่วมมือจากภาคเอกชน และหน่วยงานของรัฐในการกาหนดมาตรการให้พนักงานปฏิบัติงานในสถานที่พักอาศัย (Work from Home)
2. การให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของ รฟม. ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เริ่มต้ังแต่มีการแพร่ระบาดของโรค โดยกาหนดมาตรการเพื่อการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การจัดที่นั่งและที่ยืนโดย เว้นระยะห่างภายในขบวนรถไฟฟ้าหรือชานชาลา เพ่ือป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการหนาแน่น
2542 2543 2544 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 2560 2561 2562 2563


































































































   65   66   67   68   69