Page 65 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 65

รายงานประจาปี 2564 63 สภาพธุรกิจ แผนงานทางธุรกิจและกลยุทธ์
จากข้อมูลสัดส่วนการเดินทางปี พ.ศ. 2560 - 2563 พบว่า รถโดยสารประจาทางของ ขสมก. มีสัดส่วนการใช้บริการมากที่สุด ในขณะที่สัดส่วนการใช้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (BTS MRT และ ARL) มีแนวโน้มลดลง ซึ่งอาจเนื่องมาจากโครงข่ายการเดินทาง ด้วยรถไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมเพียงพอ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันภาครัฐ มีการเร่งรัดขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อให้บริการประชาชนโดยให้ความสาคัญในการเช่ือมต่อระบบการขนส่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
จากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า การเดินทางโดยรถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้เพิ่มข้ึนอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มเพ่ิมขึ้นต่อไปในอนาคต โดยจานวนรถยนต์ท่ีจดทะเบียน ในกรุงเทพมหานครมีจานวนเพ่ิมขึ้นจาก 987,999 คัน ในปี พ.ศ. 2535 เป็น 5,171,006 คัน ในปี พ.ศ. 2563 เพ่ิมข้ึนเฉลี่ยร้อยละ 6.45 ต่อปี และในช่วงระยะเวลาเดียวกันจานวนรถจักรยานยนต์ท่ีจดทะเบียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้เพ่ิมข้ึนจาก 1,006,302 คัน ในปี พ.ศ. 2535 เป็น 3,879,353 คัน ในปี พ.ศ. 2563 เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5.87 ต่อปี
จานวนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร สะสมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 - 2563
คัน
6,000,000
5,000,000
4,000,000
3,000,000
2,000,000 1,000,000 0
ปี
ในทางตรงกันข้ามจานวนผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจานวนผู้โดยสารรถโดยสารประจา ทางของ ขสมก. ได้ลดลงจาก 4,073,883 เท่ียว/วัน ในปี พ.ศ. 2535 เหลือเพียง 773,435 เที่ยว/วัน ในปี พ.ศ. 2563 ลดลงเฉลี่ย ร้อยละ 5.23 ต่อปี
รถยนต์น่ังส่วนบุคคล
รถจักรยานยนต์
2535 2536 2537 2538 2539 2540 2541 2542 2543 2544 2545 2546 2547 2548 2549 2550 2551 2552 2553 2554 2555 2556 2557 2558 2559 2560 2561 2562 2563


































































































   63   64   65   66   67