Page 144 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 144
รายงานประจาปี 2564 142 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
4.15 กํารรับรู้รํายได้
รํายได้เงินอุดหนุน
รํายได้เงินอุดหนุนจํากรัฐบําลเพื่อโครงกํารที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ ซ่ึง รฟม. มีควํามเช่ือม่ันอย่ํางสมเหตุสมผลว่ําจะปฏิบัติตํามเงื่อนไข ของเงินอุดหนุนที่กําหนดไว้และจะได้รับเงินอุดหนุนนั้น รับรู้เป็นรํายได้รอกํารรับรู้คู่กับเงินอุดหนุนรอรับจํากรัฐบําล และทยอยรับรู้ เป็นรํายได้เงินอุดหนุนในแต่ละงวดอย่ํางเป็นระบบ
รํายไดเ้ งนิ อดุ หนนุ จํากรฐั บําลเพอื่ ดํา เนนิ งําน รบั รเู้ ปน็ รํายไดเ้ งนิ อดุ หนนุ ทงั้ จํา นวนเมอ่ื ไดร้ บั อนมุ ตั คิ ํา ขอเบกิ จํากกรมบญั ชกี ลําง ในงวดทไี่ ดร้ บั
รํายได้จํากกํารให้สัมปทําน
รํายได้ตํามสัญญําสัมปทําน ประกอบด้วย เงินตอบแทนจํากค่ําโดยสําร เงินตอบแทนจํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ และค่ําตอบแทนอ่ืน รับรู้ตํามอัตรําค่ําตอบแทนท่ีระบุไว้ในสัญญํา รวมถึงส่วนแบ่งค่ําตอบแทนตํามที่ระบุไว้ในสัญญําสัมปทําน เมื่อ BEM มีผลตอบแทน กํารลงทุน (Equity Internal Rate of Return - Equity IRR) จํากกํารดําเนินงํานตํามสัญญําสัมปทํานโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีน้ําเงิน ซึ่งคํานวณจํากงบกํารเงิน ณ สิ้นปี (31 ธันวําคม) ของ BEM ที่ได้รับกํารรับรองโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญําต เกินกว่ําร้อยละ 9.75 ข้ึนไป
รํายได้ตํามสัญญําสัมปทํานสําหรับกํารลงทุน ประกอบด้วย รํายได้ค่ําโดยสํารและค่ําธรรมเนียมจํากกํารจําหน่ํายบัตรโดยสํารและเหรียญ โดยสําร รับรู้เมื่อมีกํารให้บริกํารแก่ผู้โดยสํารแล้ว รํายได้จํากกํารจําหน่ํายบัตรโดยสํารประเภทสะสมมูลค่ําที่ยังไม่ได้รับรู้รํายได้ จะบันทึก เป็นรํายได้ค่ําโดยสํารรับล่วงหน้ํา ซ่ึงแสดงเป็นหนี้สินหมุนเวียนในงบแสดงฐํานะกํารเงิน
รํายได้จํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์
รํายได้จํากแผงค้ํา และรํายได้จํากกํารอนุญําตให้ใช้อสังหําริมทรัพย์ รับรู้เป็นรํายได้ตํามระยะเวลําที่ระบุไว้ในสัญญําหรือข้อตกลง รํายได้จํากกํารให้บริกํารจอดรถ รับรู้เป็นรํายได้เม่ือมีกํารให้บริกําร
รํายได้อ่ืน
ดอกเบี้ยรับ รับรู้ตํามเกณฑ์สัดส่วนของเวลํา
เงินปันผล รับรู้เมื่อสิทธิในกํารรับเงินปันผลนั้นเกิดข้ึน
รํายได้อื่น ๆ รับรู้ตํามเกณฑ์คงค้ําง
4.16 กํารรับรู้ค่ําใช้จ่ําย
ค่ําใช้จ่ํายรับรู้ตํามเกณฑ์คงค้ําง
4.17 ต้นทุนกํารกู้ยืม
ต้นทุนกํารกู้ยืม ประกอบด้วย ดอกเบี้ย ค่ําธรรมเนียมเงินกู้ และต้นทุนอื่นท่ีเกิดจํากกํารกู้ยืม โดยต้นทุนกํารกู้ยืมท่ีเก่ียวข้องกับกํารได้มํา กํารก่อสร้ําง หรือกํารผลิตสินทรัพย์ที่เข้ําเงื่อนไข จะรวมเป็นส่วนหน่ึงของต้นทุนสินทรัพย์ดังกล่ําว จนกระท่ังกํารดําเนินกํารส่วนใหญ่ ที่จําเป็นในกํารเตรียม กํารก่อสร้ําง หรือกํารผลิตสินทรัพย์ให้อยู่ในสภําพพร้อมที่จะใช้ได้ตํามประสงค์เสร็จสิ้นลง อัตรํากํารตั้งข้ึนเป็น ทุนที่ใช้คํานวณต้นทุนกํารกู้ยืมที่รวมเป็นรําคําทุนของสินทรัพย์ คือ อัตรําดอกเบ้ียถัวเฉลี่ยของยอดเงินกู้ในระหว่ํางปี ในกรณีที่เงินกู้ยืม เกิดข้ึนโดยเฉพําะเพื่อก่อสร้ํางหรือผลิตสินทรัพย์ จํานวนต้นทุนกํารกู้ยืมท่ีรวมเป็นรําคําทุนของสินทรัพย์น้ันเป็นต้นทุนกํารกู้ยืมที่ เกิดจริงในระหว่ํางปีของเงินกู้นั้นหักด้วยรํายได้ที่เกิดจํากกํารนําเงินกู้ดังกล่ําวไปลงทุนเป็นกํารชั่วครําว
ต้นทุนกํารกู้ยืมอ่ืนถือเป็นค่ําใช้จ่ํายในงวดที่เกิดรํายกําร
4.18 กํารด้อยค่ําของสินทรัพย์ท่ีไม่ใช่สินทรัพย์ทํางกํารเงิน
รฟม. มีกํารทบทวนกํารด้อยค่ําของสินทรัพย์เมื่อมีเหตุกํารณ์หรือสถํานกํารณ์บ่งช้ีว่ํารําคําตํามบัญชีอําจสูงกว่ํามูลค่ําที่คําดว่ําจะได้รับคืน รํายกํารขําดทุนจํากกํารด้อยค่ําจะรับรู้เมื่อรําคําตํามบัญชีของสินทรัพย์สูงกว่ํามูลค่ําท่ีคําดว่ําจะได้รับคืน ซึ่งหมํายถึงจํานวนที่สูงกว่ําระหว่ําง มูลค่ํายุติธรรมหักต้นทุนในกํารขํายเทียบกับมูลค่ําจํากกํารใช้สินทรัพย์ สินทรัพย์จะถูกจัดเป็นกลุ่มที่เล็กท่ีสุดท่ีสํามํารถแยกออกมําได้ เพื่อวัตถุประสงค์ของกํารประเมินกํารด้อยค่ํา สินทรัพย์ซึ่งรับรู้รํายกํารขําดทุนจํากกํารด้อยค่ําไปแล้วจะถูกประเมินควํามเป็นไปได้ที่ จะกลับรํายกํารขําดทุนจํากกํารด้อยค่ํา ณ วันที่ในงบแสดงฐํานะกํารเงิน