Page 142 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 142

รายงานประจาปี 2564 140 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
รฟม. จัดให้มีโครงกํารผลประโยชน์หลังออกจํากงําน โครงกํารเกษียณอํายุ กรณีพนักงํานมีอํายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ โดยผลประโยชน์ ของโครงกํารที่พนักงํานจะได้รับ คือ เงินตอบแทนซ่ึงเป็นไปตํามกฎหมํายที่เก่ียวข้องตํามประกําศคณะกรรมกํารแรงงํานรัฐวิสําหกิจ สัมพันธ์ หรือกฎหมํายแรงงํานไทย โดยจํานวนเงินดังกล่ําวข้ึนอยู่กับฐํานเงินเดือนและจํานวนปีที่พนักงํานทํางํานให้ รฟม. นับถึงวันท่ี สิ้นสุดกํารทํางํานที่จะเกิดขึ้นในอนําคต
ดังน้ี กรณีพนักงํานที่มีอํายุงํานตั้งแต่ 5 ปี แต่ไม่ถึง 20 ปี ได้รับค่ําตอบแทนเท่ํากับค่ําจ้ํางอัตรําสุดท้ําย 300 วัน และกรณีพนักงํานท่ีมี อํายุงํานต้ังแต่ 20 ปีขึ้นไป ได้รับเงินค่ําตอบแทนเท่ํากับค่ําจ้ํางอัตรําสุดท้ําย 400 วัน
กองทุนสํารองเล้ียงชีพ
เมื่อวันท่ี 23 สิงหําคม 2538 รฟม. ได้จัดตั้ง ”กองทุนสํารองเลี้ยงชีพพนักงํานกํารรถไฟฟ้ําขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซ่ึงจดทะเบียน แล้ว„ (กองทุนฯ) ตํามพระรําชบัญญัติกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 แก้ไขเพิ่มเติมตํามพระรําชบัญญัติกองทุนสํารองเล้ียงชีพ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2558 ซ่ึงพนักงํานจ่ํายเงินสะสมเข้ํากองทุนฯ ในอัตรําร้อยละ 3 - 15 ของเงินเดือน โดย รฟม.จ่ํายเงินสมทบเข้ํากองทุนฯ ให้พนักงํานท่ีเป็นสมําชิกแต่ละรํายในอัตรําร้อยละ 9 - 11 ของเงินเดือน
รฟม. รับรู้เงินจ่ํายสมทบเป็นค่ําใช้จ่ํายในงวดที่เกิดรํายกําร กองทุนฯ น้ีแยกจําก รฟม. และบริหํารโดยบริษัทจัดกํารกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ ภํายใต้กํารกํากับดูแลของกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ
ตั้งแต่เดือนตุลําคม พ.ศ. 2555 ได้มีกํารแก้ไขข้อบังคับกองทุนฯ ให้ปรับอัตรําเงินสมทบของสมําชิก ดังนี้
อายุการทางาน
อัตราร้อยละของเงินเดือน
ไม่เกิน 10 ปี 9 เกินกว่ํา 10 ปี 10 เกินกว่ํา 20 ปี 11
หนี้สินซึ่งเกิดจํากข้อกําหนดที่เป็นผลจํากผลประโยชน์หลังออกจํากงํานดังกล่ําวคํานวณโดยใช้วิธีคิดลดแต่ละหน่วยที่ประมําณกํารไว้ (Projected Unit Credit Method) มูลค่ําปัจจุบันของภําระผูกพันจํากโครงกํารผลประโยชน์ดังกล่ําวกําหนดโดยกํารคิดลดกระแส เงินสดท่ีต้องจ่ํายในอนําคตด้วยอัตรําดอกเบ้ียพันธบัตรรัฐบําลซึ่งเป็นสกุลเงินเดียวกับสกุลเงินของผลประโยชน์ที่จะต้องจํา่ ยให้แก่พนักงําน รวมทั้งมีเง่ือนไขและวันครบกําหนดใกล้เคียงกับเง่ือนไขของภําระผูกพันของผลประโยชน์หลังออกจํากงํานโดยประมําณ
กําไรและขําดทุนจํากกํารประมําณกํารตํามหลักคณิตศําสตร์ประกันภัยสําหรับโครงกํารผลประโยชน์พนักงํานจะรับรู้เป็นกําไรขําดทุน เบ็ดเสร็จอื่นในงวดที่เกิดรํายกําร
4.13 กํารวัดมูลค่ํายุติธรรม
รฟม. วัดมูลค่ํายุติธรรมและเปิดเผยข้อมูลท่ีเก่ียวข้องกับกํารวัดมูลค่ํายุติธรรมตํามมําตรฐํานกํารรํายงํานทํางกํารเงิน ฉบับที่ 13 เรื่อง กํารวัดมูลค่ํายุติธรรม และหํากต้องวัดมูลค่ํายุติธรรมของสินทรัพย์หรือหน้ีสินใดตํามที่ระบุไว้ในมําตรฐํานอื่นที่เก่ียวข้องกับกํารวัดมูลค่ํา ยุติธรรมดังกล่ําวจะเป็นไปตํามหลักกํารของมําตรฐํานฉบับนี้
มูลค่ํายุติธรรม หมํายถึง รําคําที่คําดว่ําจะได้รับจํากกํารขํายสินทรัพย์หรือเป็นรําคําที่จะต้องจ่ํายเพื่อโอนหนี้สินให้ผู้อื่นโดยรํายกําร ดังกล่ําวเป็นรํายกํารที่เกิดขึ้นในสภําพปกติระหว่ํางผู้ซ้ือและผู้ขําย ณ วันท่ีวัดมูลค่ํา รฟม. ใช้รําคําเสนอซ้ือขํายในตลําดที่มีสภําพคล่อง ในกํารวัดมูลค่ํายุติธรรมของสินทรัพย์และหนี้สินซึ่งมําตรฐํานกํารรํายงํานทํางกํารเงินที่เกี่ยวข้องกําหนดให้ต้องวัดมูลค่ําด้วยมูลค่ํา ยุติธรรม ยกเว้นในกรณีท่ีไม่มีตลําดที่มีสภําพคล่องสําหรับสินทรัพย์หรือหนี้สินที่มีลักษณะเดียวกันหรือไม่สํามํารถหํารําคําเสนอซื้อขําย ในตลําดที่มีสภําพคล่องได้ รฟม. จะประมําณมูลค่ํายุติธรรมโดยใช้เทคนิคกํารประเมินมูลค่ําที่เหมําะสมกับแต่ละสถํานกํารณ์ในกําร วัดมูลค่ํายุติธรรมของสินทรัพย์และหนี้สินดังกล่ําวแทน
ลําดับชั้นของมูลค่ํายุติธรรม
ในกํารนําเทคนิคกํารวัดมูลค่ํายุติธรรมดังกล่ําวข้ํางต้นมําใช้ รฟม. จะใช้ข้อมูลที่สังเกตได้ (Observable Inputs) ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ หรือหนี้สินที่จะวัดมูลค่ํายุติธรรมให้มํากที่สุด โดยกําหนดลําดับชั้นของมูลค่ํายุติธรรมออกเป็นสํามระดับตํามประเภทของข้อมูลที่นํามํา ใช้ในกํารวัดมูลค่ํายุติธรรม ดังน้ี


































































































   140   141   142   143   144