Page 134 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 134

รายงานประจาปี 2564 132 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย 1. ข้อมูลท่ัวไป
กํารรถไฟฟ้ําขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันท่ี 2 ธันวําคม 2543 ตํามพระรําชบัญญัติกํารรถไฟฟ้ําขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 โดยรับโอนกิจกําร ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ และควํามรับผิดชอบ ตลอดจนงบประมําณขององค์กําร รถไฟฟ้ํามหํานคร ตํามพระรําชกฤษฎีกําจัดต้ังองค์กํารรถไฟฟ้ํามหํานคร พ.ศ. 2535 ที่มีอยู่ในวันที่พระรําชบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. ดําเนินกิจกํารรถไฟฟ้ําในกรุงเทพมหํานครและปริมณฑลรวมท้ังจังหวัดอื่นตํามท่ีกําหนดโดยพระรําชกฤษฎีกําหรือระหว่ํางจังหวัด 2. ศึกษําวิเครําะห์และจัดทําโครงกํารและแผนงํานเกี่ยวกับกิจกํารรถไฟฟ้ําเพื่อปรับปรุงและพัฒนําให้ทันสมัย
3. ดําเนินธุรกิจเกี่ยวกับกิจกํารรถไฟฟ้ําและธุรกิจอื่นเพ่ือประโยชน์แก่รฟม.และประชําชนในกํารใช้บริกํารกิจกํารรถไฟฟ้ํา
สํานักงํานตั้งอยู่ เลขท่ี 175 ถนนพระรําม 9 แขวงห้วยขวําง เขตห้วยขวําง กรุงเทพมหํานคร 10310
การดาเนินกิจการรถไฟฟา้
โครงการรถไฟฟา้ มหานครสายเฉลิมรัชมงคล
เมื่อวันที่ 1 สิงหําคม 2543 รฟม. ได้ให้สัมปทํานกํารให้บริกํารเดินรถไฟฟ้ํากับ บริษัท รถไฟฟ้ํากรุงเทพ จํากัด (มหําชน) (BMCL) ซึ่ง BMCL เป็นผู้ลงทุนในขบวนรถไฟฟ้ําและงํานระบบรถไฟฟ้ํา พร้อมทั้งเป็นผู้ให้บริกํารเดินรถและซ่อมบํารุงระบบรถไฟฟ้ํามหํานคร สําย เฉลิมรัชมงคล (สํายหัวลําโพง - ศูนย์กํารประชุมแห่งชําติสิริกิติ์ - บํางซื่อ) โดย รฟม. จะได้รับค่ําตอบแทนตํามที่ระบุไว้ในสัญญําโครงกําร ระบบรถไฟฟ้ํามหํานครสํายเฉลิมรัชมงคล (สัญญําสัมปทําน) ซึ่งกําหนดระยะเวลําให้สัมปทําน 25 ปี นับตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎําคม 2547 ซ่ึง เป็นวันท่ี รฟม. ออกหนังสือไม่คัดค้ํานกํารเริ่มให้บริกํารที่ก่อให้เกิดรํายได้ โดยได้รับควํามเห็นชอบจํากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มีนําคม 2543 และได้เปิดเดินรถเม่ือวันที่ 3 กรกฎําคม 2547
ในครําวประชุมคณะรัฐมนตรีเม่ือวันท่ี 8 ธันวําคม 2558 ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท รถไฟฟ้ํากรุงเทพ จํากัด (มหําชน) (BMCL) และบริษัท ทํางด่วนกรุงเทพ จํากัด (มหําชน) (BECL) ควบบริษัทเป็นบริษัทใหม่ เมื่อวันที่ 30 ธันวําคม 2558 โดยมีชื่อว่ํา บริษัท ทํางด่วนและรถไฟฟ้ํา กรุงเทพ จํากัด (มหําชน) (BEM) กํารควบบริษัทดังกล่ําวมีผลทําให้สัญญําสัมปทําน ของ BMCL ตกเป็นสิทธิของ BEM
ตํามคําสั่งหัวหน้ําคณะรักษําควํามสงบแห่งชําติที่ 42/2559 ส่ัง ณ วันที่ 17 กรกฎําคม 2559 และพระรําชบัญญัติกํารให้เอกชน ร่วมลงทุนในกิจกํารของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 28 มีนําคม 2560 ให้ รฟม. เข้ําทําสัญญํากับ BEM รฟม. ได้ลงนํามในสัญญําสัมปทํานโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีน้ําเงินส่วนต่อขยํายกับ BEM มีระยะเวลํากํารให้สัมปทําน 33 ปี นับแต่วันท่ีลงนํามในสัญญําเมื่อวันท่ี 31 มีนําคม 2560 โดยสัญญําโครงกํารระบบรถไฟฟ้ํามหํานครสํายเฉลิมรัชมงคล ถือเป็น ส่วนหนึ่งของสัญญําสัมปทํานนี้ด้วย ซึ่ง BEM ลงทุนในอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ําและบํารุงรักษํา ดําเนินกํารให้บริกํารโครงกํารรถไฟฟ้ํา มหํานครสํายเฉลิมรัชมงคล และรถไฟฟ้ําสํายสีน้ําเงินส่วนต่อขยํายให้เป็นกํารเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ํายเดียวกัน (Through Operation) และมีกํารเปิดเดินรถเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 สถํานีบํางซื่อ - สถํานีเตําปูน ได้เปิดให้บริกํารเม่ือวันท่ี 11 สิงหําคม 2560 ช่วง ที่ 2 สถํานีหัวลําโพง - หลักสอง เปิดให้บริกํารเมื่อวันท่ี 29 กันยํายน 2562 และช่วงที่ 3 สถํานีเตําปูน - สถํานีท่ําพระ เปิดให้บริกํารเมื่อ วันที่ 30 มีนําคม 2563
โครงการรถไฟฟา้ มหานครสายฉลองรัชธรรม
ในครําวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กันยํายน 2556 ได้มีมติให้ รฟม. เข้ําทําสัญญําที่ 4 สัมปทํานสําหรับกํารลงทุน กํารจัดหําระบบ รถไฟฟ้ํา กํารให้บริกํารกํารเดินรถไฟฟ้ําและซ่อมบํารุงรักษํา (สถํานีคลองบํางไผ่ - สถํานีเตําปูน) กับบริษัท รถไฟฟ้ํากรุงเทพ จํากัด (มหําชน) (BMCL) ลงวันที่ 4 กันยํายน 2556 กําหนดให้สัมปทํานระยะเวลํา 30 ปี นับจํากวันท่ีลงนํามในสัญญํา ซึ่งสัญญําฉบับน้ีตกเป็น สิทธิของ BEM หลังจํากกํารควบรวมของ BMCL และ BECL เม่ือวันที่ 30 ธันวําคม 2558 ตํามท่ีคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเมื่อ วันที่ 8 ธันวําคม 2558 โดย รฟม. เป็นผู้ลงทุนค่ํางํานโยธําทั้งหมด และ BEM เป็นผู้ลงทุนค่ํางํานระบบรถไฟฟ้ําและขบวนรถไฟฟ้ํา รวมทั้งให้บริกํารในกํารเดินรถไฟฟ้ํา และซ่อมบํารุงรักษําตํามมําตรฐํานกํารให้บริกํารที่กําหนดไว้ โดย รฟม. จะทยอยชําระคืนค่ําอุปกรณ์ งํานระบบรถไฟฟ้ํา และจ่ํายค่ําจ้ํางงํานบริหํารกํารเดินรถไฟฟ้ําและซ่อมบํารุงรักษําระบบรถไฟฟ้ําให้แก่ BEM ตํามท่ีระบุไว้ในสัญญํา ซึ่ง รฟม. เป็นผู้มีสิทธิในรํายได้ค่ําโดยสําร รํายได้จํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์โครงกํารรถไฟฟ้ํามหํานครสํายฉลองรัชธรรมท้ังหมด และเปิดเดินรถ เมื่อวันที่ 6 สิงหําคม 2559
เพื่อวัตถุประสงค์ในกํารรํายงํานข้อมูล จึงเรียก กํารรถไฟฟ้ําขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่ํา ”รฟม.„


































































































   132   133   134   135   136