Page 118 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 118

รายงานประจาปี 2564
116
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
5. เปิดใช้ทางเดินเช่ือมต่อสถานีรถไฟฟา้ MRT บางซอื่ กบั สถานกี ลางบางซอ่ื เพื่ออา นวยความสะดวก ในการเดนิ ทางไปยงั รถไฟฟา้ สายสแี ดง
เมอื่ วนั ที่ 2 สงิ หาคม 2564 พลเอกประยทุ ธ์ จนั ทรโ์ อชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลอง ใช้บริการโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงผ่านระบบ ออนไลน์ (Soft Opening) โดยมีคณะรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมพิธีฯ ณ สถานีกลาง บางซื่อ โอกาสน้ี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ไดเ้ ยยี่ มชมจดุ เชอ่ื มตอ่ ระหวา่ งสถานรี ถไฟฟา้ MRT บางซอื่ กบั สถานีกลางบางซื่อ โดยมีนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.ใหก้ารตอ้นรบัณสถานีรถไฟฟา้MRTบางซอื่ซงึ่รฟม. ในฐานะหน่วยงานกากับดูแลการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ได้ดาเนินการก่อสร้างทางเดินเช่ือมต่อ ระหว่างสถานีรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ กับสถานีกลางบางซื่อ จา นวน 2 จดุ โดยทางเดนิ เชอ่ื มตอ่ จดุ ที่ 1 จะอยบู่ รเิ วณทางเดนิ ผู้โดยสารของสถานีรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ และทางเดินเชื่อม ต่อจุดที่ 2 จะอยู่บริเวณชั้นจาหน่ายบัตรโดยสารของสถานี รถไฟฟ้า MRT บางซื่อ พร้อมท้ังจัดเตรียมมาตรการอานวย ความสะดวกภายในระบบรถไฟฟ้า MRT อาทิ การจัดเตรียม อปุ กรณแ์ ละสงิ่ อา นวยความสะดวกตา่ งๆปา้ ยประชาสมั พนั ธ/์ ป้ายบอกทางไปยังสถานีกลางบางซ่ือ (ทางออกที่ 3) พร้อมทั้ง เพ่ิมจุดตรวจคัดกรองรักษาความปลอดภัย และติดตั้งกล้อง วงจรปิดเพื่อคอยดูแลความปลอดภัยตลอดระยะเวลาให้ บริการ โดยเปิดให้ประชาชนใช้บริการตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป เพ่ือรองรับการเดินทางเช่ือมต่อกับโครงการ ระบบรถไฟชานเมอื งสายสแี ดงและอา นวยความสะดวกใหแ้ ก่ ประชาชนสามารถเปลี่ยนระบบการเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง อันเป็นการพัฒนาระบบราง เพิ่มประสิทธิภาพ และเสริมสร้าง ศักยภาพของสถานีกลางบางซื่อให้เป็นศูนย์กลางคมนาคม ที่สามารถเชื่อมโยงการเดินทางให้ต่อเนื่องท้ังระบบ
6. รฟม. รว่ มลงนามบนั ทกึ ขอ้ ตกลงความรว่ มมอื ทางวิชาการ “การผลิตและพั ฒนาบุคลากร ด้านระบบราง การวิจัยและพั ฒนาเทคโนโลยี นวตั กรรมดา้ นระบบรางเพื่อรองรบั อตุ สาหกรรม ระบบราง”
เมอ่ื วนั ที่23กนั ยายน2564นายภคพงศ์ศริ กิ นั ทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เข้าร่วมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความ ร่วมมือทางวิชาการ ”การผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านระบบ ราง การวจิ ยั และพฒั นาเทคโนโลยี นวตั กรรมดา้ นระบบรางเพอื่ รองรับอุตสาหกรรมระบบราง„ ณ กระทรวงคมนาคม ซ่ึงพิธี ลงนามบนั ทกึ ขอ้ ตกลงฯ ดงั กลา่ วไดร้ บั เกยี รตจิ าก นายศกั ดสิ์ ยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานสักขี พยาน โดยมหี นว่ ยงานทเี่ ขา้ รว่ มลงนามเพอื่ แสดงความรว่ มมอื ระหว่างกันรวม7ฝ่ายประกอบด้วยกรมการขนส่งทางราง สานักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวตั กรรมแหง่ ชาติสถาบนั วจิ ยั และพฒั นาเทคโนโลยรี ะบบราง (องค์การมหาชน) หน่วยงานวิชาชีพและหน่วยงานวิจัยและ รับรองด้านระบบราง สถาบันการศึกษาท่ีมีหลักสูตรด้าน ระบบรางระดับอุดมศึกษาภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบ กิจการด้านระบบรางภาครัฐและเอกชน โดย รฟม. จะให้การ สนบั สนนุ ทง้ั ในดา้ นการสนบั สนนุ การพฒั นาหลกั สตู รการเรยี น การสอน การฝึกอบรม/ฝึกงาน เพ่ือสร้างบุคลากรด้านระบบ รางทมี่ ศี กั ยภาพสงู ดา้ นการวจิ ยั และถา่ ยทอดเทคโนโลยรี ะบบ รางระหว่างหน่วยงาน และด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการใน การผลิตช้ินส่วนในประเทศทดแทนการนาเข้า ตลอดจนด้าน อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งน้ี รฟม. มีโครงการรถไฟฟ้าท่ีอยู่ระหว่าง การก่อสร้างและมีเป้าหมายจะเปิดให้บริการในปี 2565 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สาโรง และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และเปิด ให้บริการในปี 2568 ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง ศนู ยว์ ฒั นธรรมแหง่ ประเทศไทย - มนี บรุ ี (สวุ นิ ทวงศ)์ รวมถงึ โครงการอ่ืน ๆ ที่อยู่ในขั้นเตรียมดาเนินงานซ่ึงจะทยอยเปิด ให้บริการตามลาดับ และคาดว่าจะส่งผลให้ในอนาคตอันใกล้ ตลาดแรงงานของไทยมีความต้องการบุคลากรด้านระบบราง ที่มีศักยภาพเป็นจานวนมาก ทั้งยังเรียกร้องให้อุตสาหกรรม ระบบรางของประเทศเตบิ โตขน้ึ อยา่ งมปี ระสทิ ธภิ าพสงู ควบคกู่ นั


































































































   116   117   118   119   120