Page 88 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 88

รายงานประจาปี 2564
86
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
11. โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้าตาล ช่วงแคราย - ลาสาลี (บึงกุ่ม)
คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเม่ือวันท่ี 9 มิถุนายน 2563 ได้มี
มติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) คร้ังท่ี 1/2563 เม่ือวันที่ 30 มีนาคม 2563 ท่ีได้พิจารณาขอ ความเห็นชอบ การดาเนินงานส่วนฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสาย สีน้าตาลฯ ของ รฟม. ในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงการระบบทางด่วนขั้น ท่ี 3 สายเหนือ ตอน N2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งมีมติเห็นชอบการดาเนินงานส่วนของฐานรากโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้าตาลฯ ในส่วนท่ีซ้อนทับกับโครงการระบบทางด่วนข้ันท่ี 3 สายเหนือ ตอน N2 ให้ดาเนินการก่อสร้างฐานรากของโครงการทั้ง สองไปพร้อมกัน ทั้งนี้ ให้ กทพ. ตกลงรายละเอียดกับ รฟม. ต่อไป
ในการประชุมเพ่ือหารือในการจัดหาแหล่งเงินที่เหมาะสมสาหรับ ก่อสร้างฐานรากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้าตาล ช่วงแคราย - ลาสาลี (บึงกุ่ม) ร่วมกันระหว่างสานักงบประมาณ สานักงานสภาพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง (สานักงานคณะ กรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) และ รฟม. เม่ือวันที่ 30 มีนาคม 2564 ท่ีประชุมได้มีมติโดยสรุปเห็นควรให้ รฟม. เสนอขออนุมัติ ดาเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้าตาล ช่วงแคราย - ลาสาลี (บึงกุ่ม) ตามข้ันตอน ก่อนดาเนินการตามมติ คจร. ท่ีเกี่ยวข้องต่อไป
คณะกรรมการ รฟม. ในคราวประชุมครั้งท่ี 5/2564 เมื่อวันท่ี 20 พฤษภาคม 2564 ได้เห็นชอบให้ รฟม. นาเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติดาเนินงานโครงการรถไฟฟ้า สายสนี า้ ตาลฯ โดยปจั จบุ นั กระทรวงคมนาคมอยรู่ ะหวา่ งการพจิ ารณา อนุมัติให้ รฟม. ดาเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้าตาลฯ ตามขั้น ตอนในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 และอนุมัติการดาเนินงานส่วนของฐานรากโครงการรถไฟฟ้า สายสีน้าตาลฯ ในส่วนท่ีซ้อนทับกับโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 โดยให้ดาเนินการก่อสร้างฐานรากโครงการไป พร้อมกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2
12. การดาเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้าเงิน ช่วงบางแค - พุทธมณฑล สาย 4
คณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมเม่ือวันท่ี 14 สิงหาคม 2561 มีมติ
รับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งในส่วนของโครงการ รถไฟฟ้าสายสีน้าเงิน ช่วงบางแค - พุทธมณฑล สาย 4 กระทรวง คมนาคมเห็นควร ให้ชะลอการดาเนินโครงการออกไปก่อน เน่ืองจาก เป็นโครงการที่มีระยะทางสั้น โดยเป็นส่วนต่อขยายจากโครงการ รถไฟฟ้าสายสีน้าเงิน ช่วงหัวลาโพง - บางแค ดังนั้น เพื่อให้การ ดาเนินการเป็นไปอย่างรอบคอบ เห็นควรให้ รฟม. ดาเนินการ สอบถามความสนใจและความพร้อมของเอกชนในการลงทุน ท้ังใน สว่ นของงานโยธาและงานระบบรถไฟฟา้ รวมทงั้ ใหน้ า ผลการดา เนนิ งาน โครงการรถไฟฟา้ สายสนี า้ เงนิ ชว่ งหวั ลา โพง - บางแค และชว่ งบางซอ่ื - ท่าพระ มาประกอบการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมะสม เพ่ือนาเสนอ โครงการฯอกี ครงั้ ปจั จบุ นั อยรู่ ะหวา่ งพจิ ารณาดา เนนิ การตามความเหน็ ดังกล่าวก่อนนาเสนอโครงการตามขั้นตอนต่อไป
13. โครงการรถไฟฟา้ สายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ - บางปู และช่วงคูคต - ลาลูกกา
คณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561
มีมติให้กระทรวงคมนาคมไปหารือร่วมกับกรุงเทพมหานครและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติโดยเร็วเก่ียวกับผู้รับผิดชอบการ ดาเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ - บางปู และ ช่วงคูคต - ลาลูกกา โดย รฟม. อยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลให้เป็น ปัจจุบันเพื่อเตรียมดาเนินการตามข้ันตอนต่อไป


































































































   86   87   88   89   90