Page 9 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 9

รายงานประจาปี 2564
7
สารประธานกรรมการ
การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความสามารถ ในการปรบั ตวั เพอ่ื รบั มอื กบั สถานการณเ์ ฉพาะหนา้ ไดอ้ ยา่ งรวดเรว็ นนั้ ถือเป็นหัวใจสาคัญท่ีจะนาพาองค์กรก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง ในทุกสภาวการณ์ ซึ่งช่วงปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา ด้วยความ ร่วมมือร่วมใจกันของท้ังองค์กร ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ ผู้บริหาร รวมไปถึงพนักงานทุกคน ส่งผลให้องค์กรสามารถดาเนินกิจการได้ อย่างต่อเนื่องตามแผนงานท่ีวางไว้ ภายใต้นโยบายของรัฐบาลและ กระทรวงคมนาคมท่ีมุ่งเน้นการวางรากฐานการพัฒนาระบบขนส่ง มวลชนของประเทศอย่างยั่งยืน
ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีเหตุการณ์สาคัญเกิดขึ้น มากมาย หนึ่งในเหตุการณ์ท่ีนับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสาคัญของ ประเทศไทย และนามาซึ่งความปลื้มปีติแก่คณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน รฟม. รวมถึงพสกนิกรชาวไทยนั่นก็คือเมื่อคร้ัง พระบาทสมเดจ็ พระเจา้ อยหู่ วั และสมเดจ็ พระนางเจา้ ฯพระบรมราชนิ ี เสด็จพระราชดาเนินไปทรงเปิดโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สาย ”เฉลิมรัชมงคล„ (สายสีน้าเงิน) ส่วนต่อขยาย ณ สถานีรถไฟฟ้า สนามไชย เขตพระนคร - สถานีรถไฟฟ้าหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เม่ือวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 นับเป็นการ เปดิ ใหบ้ รกิ ารเดนิ รถไฟฟา้ มหานครสายเฉลมิ รชั มงคลทค่ี รบสมบรู ณ์ เตม็ โครงขา่ ยอยา่ งเปน็ ทางการนอกจากนนั้ ยงั มอี กี หลายๆเหตกุ ารณ์ ที่สะท้อนถึงความก้าวหน้าในการดาเนินงานโครงการรถไฟฟ้าของ รฟม. เช่น พิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สาโรง ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เม่ือวันท่ี 1 ตลุ าคม 2563 พธิ ฉี ลองความสา เรจ็ งานขดุ เจาะอโุ มงคร์ ถไฟฟา้ ใตด้ นิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) สัญญาที่ 1 และ 2 ช่วง ศนู ยว์ ฒั นธรรมแหง่ ประเทศไทย – หัวหมาก เมื่อวันท่ี 9 มีนาคม 2564 เป็นต้น อันแสดงให้เห็นถึงผลสัมฤทธ์ิในการเร่งรัดการดาเนิน โครงการรถไฟฟ้าให้มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และเมื่อ โครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ เปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้น้ี จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชนด้วยระบบ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนท่ีมีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน ปลอดภัย สามารถกาหนดเวลาที่แน่นอนได้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาเมือง อย่างยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของ รฟม.
นอกจากโครงการรถไฟฟา้ ในกรงุ เทพมหานครและปรมิ ณฑล แล้ว รฟม. ยังคงเร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าในภูมิภาคให้มีความก้าวหน้า ตามลาดับอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต (ระยะที่ 1) ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต – ห้าแยก ฉลอง ที่อยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนระบบรถไฟฟ้าท่ีเหมาะสม และบูรณาการแผนการดาเนินงานร่วมกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป โครงการระบบขนส่งมวลชน จงั หวดั เชยี งใหม่ (สายสแี ดง) ชว่ งโรงพยาบาลนครพงิ ค์ – แยกแมเ่ หยี ะ สมานสามัคคี และโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว) ช่วงตลาดเซฟวัน – สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพ บ้านนารีสวัสดิ์ ท่ีอยู่ระหว่างการศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการดาเนิน โครงการและการลงทุนโครงการท่ีเหมาะสม ก่อนนาเสนอพิจารณา เห็นชอบหลักการโครงการฯ ตามข้ันตอนของพระราชบัญญัติ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ต่อไป รวมไปถึง โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดพิษณุโลก (สายสีแดง) ช่วง มหาวิทยาลัยพิษณุโลก - ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพิษณุโลก ท่ีอยู่ ระหว่างเตรียมการศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จดั เตรยี มเอกสารประกวดราคาเพื่อประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วม ลงทุนโครงการฯ ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนหลักในภูมิภาค จะช่วยบรรเทาสภาพปัญหาการจราจรที่แออัดตามหัวเมืองใหญ่ท่ีมี แนวโนม้ การเจรญิ เตบิ โตสงู ในแงข่ องการเปน็ เมอื งทอ่ งเทยี่ วรวมไปถงึ ส่งเสริมการพัฒนาของธุรกิจต่าง ๆ ท่ีจะเกิดข้ึนโดยรอบ กระจาย ความเจริญของเขตเมืองให้ขยายออกไปในวงกว้าง เป็นการพัฒนา คุณภาพชีวิตและคุณภาพสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง
ในฐานะประธานกรรมการ รฟม. ขอให้คามั่นว่าจะกากับ ดูแล และเร่งรัดการดาเนินงานโครงการรถไฟฟ้าทุกสายอย่างใกล้ชิด เพ่ือผลักดันการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้สาเร็จลุล่วง ตามแผนงาน รวมถึงขอขอบคุณผู้บริหาร พนักงาน ตลอดจน ผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการดาเนิน งานของ รฟม. ด้วยดีเสมอมา ในปีต่อ ๆ ไป รฟม. จะยังคงก้าวต่อไป ไม่หยุดย้ัง เพ่ือพัฒนาเส้นทางให้ครอบคลุมด้วยระบบขนส่งมวลชน ที่มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และได้มาตรฐานสากล เชื่อมต่อโครงข่าย การเดินทางของประชาชนให้สมบูรณ์ และเพ่ิมขีดความสามารถทาง เศรษฐกิจให้แก่ประเทศได้อย่างย่ังยืนต่อไป
(นายสราวุธ ทรงศิวิไล)
ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย


































































































   7   8   9   10   11