Page 53 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 53
รายงานประจาปี 2564 51 นโยบายด้านการกากับดูแลกิจการท่ีดี
รฟม. ได้กาหนดให้มีโครงการพัฒนาและส่งเสริมธรรมาภิบาลองค์กร เพ่ือให้การดาเนินงานด้านการกากับดูแลกิจการที่ดีมีทิศทาง ที่ชัดเจน มุ่งสร้างเสริมให้เกิดธรรมาภิบาลในองค์กร และมีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานท่ีเกี่ยวข้อง โดยในปีงบประมาณ 2564 รฟม. ได้มุ่งเน้นให้ความสาคัญกับการสร้างผู้นาเพื่อเป็นต้นแบบด้านจริยธรรมและคุณธรรม รวมท้ังสร้างบรรยากาศภายในองค์กรและส่งเสริม ให้บุคลากรประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม โดยได้ออกนโยบายและแนวปฏิบัติภายใต้นโยบายงดรับของขวัญ (No Gift Policy) ครอบคลุม ทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่และตลอดท้ังปี และได้จัดให้ผู้บริหารระดับสูง นาโดยผู้ว่าการ รฟม. ลงนามประกาศตนเป็นผู้นา งดรับของขวัญ หรือประโยชน์อ่ืนใดเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี (Role Model) เพื่อกระตุ้นให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรปฏิบัติตาม ซ่ึงจากผลการดาเนินงานตาม นโยบายงดรับของขวัญพบว่า ผู้บริหารระดับฝ่าย/สานักข้ึนไปทุกท่านรายงานว่าไม่มีการรับของขวัญ นอกจากน้ี รฟม. ได้จัดทาแนวปฏิบัติ ในการแสดงความมุ่งมั่นต่อการปฏิบัติตามกฎหมายและมีจริยธรรมของผู้นาระดับสูง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อช่วยส่งเสริมให้องค์กรมี ธรรมาภิบาลอย่างยั่งยืน ผ่านการดาเนินงานตามแนวปฏิบัติใน 5 ประเด็นที่สาคัญ ได้แก่ การสร้างให้เกิดธรรมาภิบาลในองค์กร การเป็น ต้นแบบที่ดีในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต การเป็นต้นแบบท่ีดีในเรื่องความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าท่ี การกากับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติ ตามกฎหมาย และการสร้างความตระหนักถึงบทบาทหน้าท่ีในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน
ท้ังนี้จากการดาเนินงานด้านการกากับดูแลกิจการท่ีดี จึงส่งผลให้ รฟม. มีคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดาเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ที่ประเมินโดยสานักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ในปีงบประมาณ 2564 เท่ากับ ร้อยละ 86.52 ซ่ึงอยู่ในระดับผลการประเมิน A เป็นปีท่ี 4 ติดต่อกัน