Page 40 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 40
รายงานประจาปี 2564 38 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน (ต่อ)
จากตารางข้างต้น สามารถสรุปผลการดาเนินงานและฐานะการเงินของ รฟม. ดังนี้
1. สภาพคล่อง
วิเคราะห์ : เม่ือเปรียบเทียบระหว่างปี 2564 และปี 2563 รฟม. มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาระหน้ีเงินกู้ยืมระยะยาวส่วนท่ีถึง กาหนดชาระคืนภายในหน่ึงปีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ มีจานวนลดลง ทั้งนี้ภาระหน้ีเงินกู้ยืมที่เก่ียวข้อง กับโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ คณะรัฐมนตรีได้มีมติในการชาระหนี้ดังกล่าวเมื่อครบกาหนด ในด้านการดาเนินงาน รฟม. มีสภาพคล่องและรายได้ท่ีได้รับจากสัญญาสัมปทานเพียงพอต่อการดาเนินงาน
2. สภาพหน้ี
วิเคราะห์ : เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปี 2564 และปี 2563 อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์รวมอยู่ในระดับสูงมาอย่างต่อเนื่องและ อัตราส่วนหน้ีสินรวมต่อส่วนของเจ้าของอยู่ในระดับค่อนข้างคงท่ี หนี้สินส่วนใหญ่ของ รฟม. เป็นหน้ีเงินกู้ในประเทศและ ต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลรับภาระในการชาระหนี้ดังกล่าวเมื่อครบกาหนด ด้านความเส่ียงจากความผันผวนของอัตรา แลกเปลี่ยน กระทรวงการคลัง ได้ดาเนินการชาระเงินกู้ก่อนกาหนด (Prepayment) และใช้เงินกู้ภายในประเทศทดแทน และจัดทาสัญญา Cross Currency SWAP (CCS) ให้กับหน้ีเงินกู้ JICA จานวนทั้งสิ้น 6 สัญญา สาหรับเงินกู้ ซึ่งครอบคลุม เงินกู้สกุลต่างประเทศทั้งหมดท่ี รฟม. มีอยู่
3. ความสามารถในการทากาไร
วิเคราะห์ : เม่ือเปรียบเทียบระหว่างปี 2564 และปี 2563 อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์และอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น มีการ เปล่ียนแปลงในทิศทางท่ีดีขึ้น ในขณะท่ีรายได้จากการดาเนินงานมีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างคงที่ และรายได้จาก เงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่มีการทยอยรับรู้มากขึ้นตามการเปิดให้บริการของโครงการรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ สาหรับรายการ คา่ ใชจ้ า่ ยมีจานวนเพ่ิมข้ึนจากค่าเส่ือมราคาของสินทรัพย์ตามการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้า