Page 170 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 170

รายงานประจาปี 2564 168 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
เงินตอบแทนจํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์
จํานวนเงินรํายปี
BEM ตกลงแบ่งรํายได้จํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ตํามสิทธิในกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ให้แก่ รฟม. เป็นเงินรํายปีตลอดระยะเวลํา ตํามสัญญํา จํานวน 930 ล้ํานบําท ซึ่งรวมภําษีมูลค่ําเพ่ิมแล้ว นับจํากปีท่ีเริ่มบริกํารที่ก่อให้เกิดรํายได้ คือปีท่ี 1-8 ปีละ 10 ล้ํานบําท และปีท่ี 9-25 ปีละ 50 ล้ํานบําท
จํานวนเงินเป็นร้อยละ
BEM ตกลงแบ่งรํายได้จํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ให้แก่ รฟม. ในอัตรําร้อยละ 7 ต่อปี ของรํายได้ท่ีได้รับจํากคู่ค้ํา ซ่ึงรวมภําษีมูลค่ําเพ่ิม แล้วตั้งแต่ปีที่เริ่มบริกํารที่ก่อให้เกิดรํายได้เป็นต้นไปจนสิ้นสุดระยะเวลําตํามสัญญํา โดยชําระเงินเป็นรํายเดือน
รํายได้จํากสินทรัพย์ท่ีได้มําจํากสัญญําสัมปทําน ทยอยรับรู้รํายได้อย่ํางเป็นระบบตํามค่ําเส่ือมรําคําของสินทรัพย์
สํายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลําโพง - บํางแค และช่วงบํางซื่อ - ท่ําพระ
รฟม. จะได้รับค่ําตอบแทนตํามที่ระบุไว้ในสัญญําสัมปทําน เมื่อ BEM มีผลตอบแทนกํารลงทุน (Equity Internal Rate of Return - Equity IRR) จํากกํารดําเนินงํานตํามสัญญําสัมปทํานโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีน้ําเงิน ซึ่งคํานวณจํากงบกํารเงิน ณ สิ้นปี (31 ธันวําคม) ของ BEM ท่ีได้รับกํารรับรองโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญําต เกินกว่ําร้อยละ 9.75 ขึ้นไป
ปี 2564 รฟม. ไม่ได้รับค่ําตอบแทนดังกล่ําว เนื่องจํากผลตอบแทนกํารลงทุนจํากกํารดําเนินงํานตํามสัญญําสัมปทํานโครงกํารรถไฟฟ้ํา สํายสีน้ําเงิน ซ่ึงคํานวณจํากงบกํารเงินท่ีได้รับกํารรับรองโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญําต ณ 31 ธันวําคม 2563 ของ BEM ยังไม่ถึงเกณฑ์ ท่ีกําหนด
7.27.2 รํายได้จํากสัมปทําน
โครงกํารรถไฟฟ้ํามหํานคร สํายฉลองรัชธรรม ตํามสัญญําสัมปทํานสําหรับกํารลงทุนกํารจัดหําระบบรถไฟฟ้ํา กํารให้บริกําร กํารเดินรถไฟฟ้ําและซ่อมบํารุงรักษํา (สถํานีคลองบํางไผ่ - สถํานีเตําปูน) โดยระบุรํายละเอียด ตํามข้อ 3.2 (จ) กํารจัดเก็บรํายได้ ดังนี้
(จ) กํารจัดเก็บรํายได้
รํายได้ค่ําโดยสําร
ผู้รับสัมปทําน (BEM) มีหน้ําที่จัดเก็บค่ําโดยสํารในสถํานีของ รฟม. ในนํามของ รฟม. โดยต้องปฏิบัติตํามหลักเกณฑ์และระเบียบวิธี กํารตรวจสอบของ รฟม. และต้องส่งมอบรํายได้ค่ําโดยสํารท่ีจัดเก็บรํายได้ทั้งหมดให้แก่ รฟม. โดยพลัน โดยคู่สัญญําจะต้องร่วมกัน ตกลงกําหนดวิธีกํารและเวลําในกํารส่งมอบค่ําโดยสํารให้ชัดเจนต่อไป ซ่ึง รฟม. ได้จัดทําคู่มือกํารปฏิบัติงํานกํารตรวจสอบรํายได้ และเงินตอบแทนจํากค่ําโดยสําร และคู่มือแผนงํานกํารปฏิบัติงํานกํารจัดแบ่งรํายได้ค่ําโดยสําร (Clearing House : CH) และ BEM ได้นําส่งเอกสํารข้ันตอนและวิธีกํารนําส่งรํายได้ ตํามหนังสือ BEM/M/PPL/3675/59 ลงวันท่ี 21 กรกฎําคม 2559 เพื่อใช้เป็น แนวกํารปฏิบัติงํานให้ถูกต้องตรงกันทั้ง 2 ฝ่ําย ทั้งนี้ หํากรัฐบําลกําหนดนโยบํายเกี่ยวกับกํารจัดเก็บค่ําโดยสํารระบบต๋ัวร่วมและ ค่ําโดยสํารร่วมในภํายหลัง รฟม. สํามํารถเปล่ียนแปลงขอบเขตงํานในกํารจัดเก็บค่ําโดยสํารในสถํานีได้โดยออกคําสั่งกํารเปล่ียนแปลง
กํารพัฒนําเชิงพําณิชย์
ตํามสัญญําสัมปทํานสําหรับกํารลงทุน รฟม. มีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในกํารดําเนินกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ในพื้นที่ระบบรถไฟฟ้ํา และมีสิทธิ ในกํารหําประโยชน์และจัดเก็บรํายได้จํากกํารพัฒนําเชิงพําณิชย์ท้ังหมดโดยอําจมอบสิทธิให้แก่บุคคลใดดําเนินกํารแทน ผู้รับสัมปทําน จะไม่ขัดขวํางหรือกระทํากํารใด ๆ อันเป็นอุปสรรคต่อกํารดําเนินกํารตํามสัญญํา


































































































   168   169   170   171   172