Page 164 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 164

รายงานประจาปี 2564 162 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ในกํารรับเงินอุดหนุนจํากรัฐบําลเพื่อโครงกํารรถไฟฟ้ํามหํานคร สํายเฉลิมรัชมงคลและส่วนต่อขยําย โครงกํารรถไฟฟ้ํามหํานคร สํายฉลองรัชธรรม อําคํารจอดรถ สํายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปรํากําร และอําคํารจอดรถ สํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต รฟม. มีควํามเช่ือมั่นอย่ํางสมเหตุสมผลว่ําจะปฏิบัติตํามเงื่อนไขของเงินอุดหนุนที่กําหนดไว้และจะได้รับเงินอุดหนุนน้ัน จึงรับรู้เงินอุดหนุนจํากรัฐบําลเป็นรํายได้รอกํารรับรู้คู่กับเงินอุดหนุนรอรับจํากรัฐบําล เพื่อชําระคืนเงินต้นตลอดอํายุของสัญญําเงินกู้ ค่ําออกแบบค่ําก่อสร้ําง ค่ําจ้ํางที่ปรึกษําโครงกําร และดอกเบี้ยเงินกู้ยืมดังกล่ําวเฉพําะในส่วนท่ีสํามํารถรวมเป็นต้นทุนของสินทรัพย์ โครงกํารรถไฟฟ้ําได้ ทั้งนี้ ในส่วนเงินอุดหนุนเพื่อจ่ํายชําระค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ําพร้อมดอกเบี้ย โดยจะทยอยรับรู้เป็นรํายได้ เงินอุดหนุนในแต่ละงวดอย่ํางเป็นระบบ ตํามอํายุกํารให้ประโยชน์ของสินทรัพย์โครงกํารรถไฟฟ้ําที่เกี่ยวข้อง โดย รฟม. ได้รับเงินอุดหนุน จํากรัฐบําลมําโดยตลอดและจะยังคงได้รับต่อไป
7.20.2 เงินบริจําคจํากสํานักงํานนโยบํายและแผนพลังงําน กระทรวงพลังงําน (สนพ.) เพื่อก่อสร้ํางลํานจอดรถที่สถํานีรถไฟฟ้ําใต้ดินศูนย์ประชุม แห่งชําติสิริกิติ์และสถํานีรถไฟฟ้ําใต้ดินรัชดําภิเษก โดยทยอยรับรู้เป็นรํายได้อื่นตํามค่ําเสื่อมรําคําของสินทรัพย์
7.20.3 สินทรัพย์บริจําค เป็นสินทรัพย์ท่ี รฟม. ได้รับจํากหน่วยงํานต่ําง ๆ อําทิเช่น สิ่งก่อสร้ําง ครุภัณฑ์สํานักงําน ยํานพําหนะ และครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยทยอยรับรู้เป็นรํายได้อื่นตํามค่ําเสื่อมรําคําของสินทรัพย์
7.20.4 สินทรัพย์ตํามสัญญําสัมปทําน เป็นสินทรัพย์ท่ีได้รับโอนกรรมสิทธิ์ตํามสัญญําสัมปทํานโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีน้ําเงิน โดยทยอย รับรู้เป็นรํายได้จํากกํารให้สัมปทํานตํามค่ําเสื่อมรําคําของสินทรัพย์ตํามสัญญําสัมปทําน
7.21 เจ้ําหนี้ค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ํา
ค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ํา
หัก ส่วนที่ถึงกําหนดชําระภํายในหนึ่งปี คงเหลือ
หน่วย : ล้ํานบําท
งบการเงินท่ีแสดงเงินลงทุนตามวิธี ส่วนได้เสีย/งบการเงินเฉพาะกิจการ
2563
9,623.15 1,649.68 7,973.47
2564
7,973.47 1,649.68
6,323.79
เจ้ําหนี้ค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ํา เป็นค่ําอุปกรณ์งํานระบบตํามสัญญําสัมปทํานสําหรับกํารลงทุน ระยะที่ 1 กํารออกแบบและ ก่อสร้ํางระบบรถไฟฟ้ํา โครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีม่วง บํางใหญ่ - รําษฎร์บูรณะ ช่วงบํางใหญ่ - บํางซื่อ ต้ังแต่ช่วงสถํานีคลองบํางไผ่ - สถํานีเตําปูน มูลค่ําตํามสัญญําจํานวน 16,491.83 ล้ํานบําท (รวมภําษีมูลค่ําเพ่ิม) ซ่ึง รฟม. ต้องชําระคืนเป็นรํายเดือน เดือนละเท่ํา ๆ กัน เป็นระยะ เวลํา 120 เดือน หลังจํากเริ่มกํารให้บริกํารเดินรถไฟฟ้ําพร้อมดอกเบี้ยจ่ําย มีรํายละเอียดดังนี้
(1) กํารชําระคืนค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ํา
ตั้งแต่เดือนสิงหําคม 2559 ถึงเดือนมีนําคม 2560 เดือนละ 136.85 ล้ํานบําท (รวมภําษีมูลค่ําเพิ่ม) ตั้งแต่เดือนเมษํายน 2560 ถึงเดือนกรกฎําคม 2569 เดือนละ 137.47 ล้ํานบําท (รวมภําษีมูลค่ําเพ่ิม)
(2) ชําระดอกเบี้ยระหว่ํางกํารชําระคืนค่ําอุปกรณ์งํานระบบรถไฟฟ้ํา ตํามอัตรําดอกเบี้ยเงินฝํากประจํา 12 เดือน ของธนําคําร ท่ีให้ BEM กู้ยืมประกําศใช้อยู่ ณ วันท่ี 1 ของเดือน+2.5% ต่อปี


































































































   162   163   164   165   166