Page 149 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 149
รายงานประจาปี 2564 147 หมายเหตุประกอบงบการเงิน 3. ให้ กทม. และ รฟม. ร่วมกันพิจํารณํารํายละเอียดร่ํางบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) โดยให้ตรวจสอบภําระผูกพัน
กับหน่วยงํานอื่นและจัดทําเป็นเอกสํารแนบท้ํายบันทึกข้อตกลงให้ครบถ้วน
ดังน้ัน เพ่ือให้สอดคล้องกับแผนกํารดําเนินงํานจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระทํางกํารเงินโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต (ไม่รวมอําคํารจอดแล้วจร) ท่ีคณะกรรมกํารชุดท่ี 3 กําหนดไว้ ณ วันที่ 30 กันยํายน 2563 รฟม. จึงได้แสดงสินทรัพย์และหนี้สินที่เก่ียวข้องกับโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต (ไม่รวมอําคําร จอดแล้วจร) ไว้เป็นสินทรัพย์/หนี้สินไม่หมุนเวียนที่ถือไว้รอโอน ตํามมําตรฐํานกํารรํายงํานทํางกํารเงิน ฉบับท่ี 5 สินทรัพย์ไม่หมุนเวียน ที่ถือไว้เพื่อขํายและกํารดําเนินงํานที่ยกเลิก
ในปี 2564 รฟม. ได้ดําเนินกํารตํามมติที่คณะกรรมกํารชุดที่ 3 มอบหมําย และแผนกํารจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระทํางกํารเงิน โครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ให้กับ กทม. ของคณะกรรมกํารชุดที่ 3 สรุปได้ ดังนี้
1. รฟม. ได้บริหํารงํานก่อสร้ํางงํานโยธําภํายใต้เงื่อนไขตํามสัญญําจ้ํางก่อสร้ํางงํานโยธําของโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต แล้วเสร็จอย่ํางเป็นสําระสําคัญตํามเง่ือนไขของสัญญําจ้ํางแล้ว และ กทม. ได้เข้ําดําเนินกํารติดตั้งงํานระบบ รถไฟฟ้ําและเปิดทดลองให้บริกํารเดินรถโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ตลอดเส้นทํางแล้ว เม่ือวันที่ 16 ธันวําคม 2563
2. เม่ือวันท่ี 17 พฤศจิกํายน 2563 กทม. และ รฟม. ได้มีกํารประชุมหํารือกํารจัดเตรียมร่ํางบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับท่ี 1) ว่ําด้วยกํารจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระทํางกํารเงินระหว่ําง กทม. และ รฟม. พร้อมท้ังได้กําหนดแผนกํารดําเนินงํานโอนภําระ ทํางกํารเงินระหว่ํางกันเมื่อกํารเบิกจ่ํายค่ําจ้ํางงํานก่อสร้ําง และงํานที่ปรึกษํางวดสุดท้ํายแล้วเสร็จในเดือนกันยํายน 2564 และต่อมํา เม่ือวันท่ี 30 พฤศจิกํายน 2563 รฟม. ได้นําร่ํางบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) ดังกล่ําว ร่วมพิจํารณําและหํารืออีกคร้ัง กับผู้แทนของสํานักงํานบริหํารหนี้สําธํารณะ (สบน.) สํานักงบประมําณ (สงป.) คค. และ กทม. โดยที่ประชุมได้มีมติกําหนดให้ คงรูปแบบร่ํางบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับท่ี 1) ตํามที่ รฟม. เสนอ ทั้งน้ี ผู้แทน คค. ในฐํานะเลขํานุกํารคณะกรรมกํารชุดท่ี 3 แจ้งว่ํา เมื่อได้รับควํามชัดเจนจําก กทม. ในกรณีกํารก่อสร้ํางและติดตั้งสะพํานเหล็กทดแทนสะพํานข้ํามแยกรัชโยธิน และสะพําน ข้ํามแยกเกษตรศําสตร์ ณ สถํานท่ีแห่งใหม่บริเวณแยกหทัยรําษฎร์ และแยกพุทธมณฑลสําย 2 ตํามที่คณะกรรมกํารชุดที่ 3 มอบหมําย ในครําวประชุมคร้ังที่ 1/2563 จึงจะสํามํารถจัดกํารประชุมคณะกรรมกํารชุดท่ี 3 ในครั้งต่อไปได้
3. รฟม. ได้มีหนังสือ รฟม. ด่วนท่ีสุด ที่ รฟม 013(ขน)/ส1/29 ลงวันที่ 25 กุมภําพันธ์ 2564 เร่ือง ขอเชิญเข้ําร่วมตรวจสอบ ชิ้นส่วนสะพํานข้ํามแยกรัชโยธิน (เดิม) และสะพํานข้ํามแยกเกษตรศําสตร์ (เดิม) โครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต สัญญําที่ 1 ถึงผู้อํานวยกํารสํานักกํารโยธํา กทม. เพื่อเข้ําร่วมตรวจสอบสะพํานข้ํามแยกดังกล่ําวข้ํางต้น ในวันท่ี 10 มีนําคม 2564 ตํามที่คณะกรรมกํารชุดท่ี 3 ได้มอบหมํายในครําวประชุมคร้ังท่ี 1/2563
รฟม. ได้พิจํารณําควํามก้ําวหน้ําในกํารดําเนินกํารตํามแผนกํารโอนโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต (ไม่รวมอําคํารจอดแล้วจร) และกํารดําเนินกํารตํามที่คณะกรรมกํารชุดที่ 3 มอบหมํายแล้ว ควํามล่ําช้ําท่ีเกิดน้ันเป็นควํามล่ําช้ํา ท่ีเกิดจํากเหตุกํารณ์และสถํานกํารณ์ที่อยู่นอกเหนือกํารควบคุมของ รฟม. และ รฟม. ยังคงผูกพันต่อแผนกํารโอนสินทรัพย์ โครงกํารรถไฟฟ้ําฯ ดังกล่ําว ตํามมติ ครม. และแผนกํารดําเนินงํานท่ีคณะกรรมกํารชุดที่ 3 กําหนดไว้ จึงทําให้ รฟม. ต้องนําเสนอ และเปิดเผยข้อมูลทํางกํารเงินของสินทรัพย์และหนี้สินโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต (ไม่รวม อําคํารจอดแล้วจร) เป็นสินทรัพย์และหน้ีสินไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพ่ือรอโอนตํามมําตรฐํานกํารรํายงํานทํางกํารเงิน ฉบับที่ 5 เรื่อง สินทรัพย์ไม่หมุนเวียนที่ถือไว้เพื่อขํายและกํารดําเนินงํานที่ยกเลิก ต่อไป รํายละเอียดดังน้ี