Page 98 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 98

รายงานประจาปี 2564
96
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
มาตรการรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย
1. ตรวจตราสภาพแวดล้อมโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า ทางเข้า - ออก ช้ันออกบัตรโดยสาร (Concourse Level) และพื้นท่ีภายใน สถานีรถไฟฟ้าด้วยระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และมี พนักงาน รปภ. ประจาสถานี ตรวจตราพื้นท่ีต่าง ๆ ตลอดเวลา
2. ตรวจสัมภาระของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าก่อนเข้าสู่สถานี รถไฟฟ้าด้วยเคร่ืองตรวจโลหะ (Walkthrough Metal Detector: WMD) และมีการสุ่มตรวจกระเป๋าผู้โดยสาร
3. กาหนดจุดให้พนักงานรักษาความปลอดภัยเอกชนของ BEM ยืนบริเวณเครื่องตรวจโลหะใกล้ทางขึ้น - ลงสถานี
4. ติดต้ังป้ายประกาศ (ช่ัวคราว) ขอความร่วมมือกรณีผู้ใช้ บริการท่ีพบวัตถุต้องสงสัย ให้แจ้งพนักงานประจาสถานีหรือพนักงาน รักษาความปลอดภัย
5. เข้มงวดในการตรวจสอบการเข้าทางานของคนงานที่เข้า ปฏิบัติงานบริเวณช้ันร้านค้า โดยจะมีการตรวจบัตรประจาตัว ประชาชนของผู้เข้าปฏิบัติงาน หากไม่ตรงกับที่แจ้งรายช่ือไว้จะไม่ อนุญาตให้เข้าปฏิบัติงาน
6. กรณีผู้ใช้บริการลืมทรัพย์สินหรือสิ่งของในบริเวณสถานี รถไฟฟ้า BEM จะรวบรวมทรัพย์สินและส่ิงของดังกล่าวเพื่อ ตรวจสอบหาเจ้าของ ในกรณีที่ทรัพย์สินหรือสิ่งของเป็นวัตถุต้อง สงสัย BEM จะรายงานตามข้ันตอนและส่งมอบให้ รฟม. เข้าทาการ ตรวจสอบและพิสูจน์ทราบ
7. มีการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุร่วมกับ BEM และหน่วยงาน ภายนอกท่ีเก่ียวข้องในการรักษาความปลอดภัย ดับเพลิง - กู้ภัย 8. กรณีผู้โดยสารประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยในสถานี ชุดปฏิบัติการกู้ภัย พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและกู้ชีพ จะให้การ ช่วยเหลือเบื้องต้น จนกว่าหน่วยบริการทางการแพทย์จะเดินทาง
มารับช่วงต่อ
9. ศูนย์วิทยุสื่อสาร(ศูนย์วิทยุพสุธา)เป็นศูนย์ติดต่อประสาน
ความรว่ มมอื ดา้ นการขา่ วกบั หนว่ ยงานความมนั่ คงและผบู้ งั คบั บญั ชา เพื่อทราบแนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบัน และนาไปเป็นแนวทางใน การจัดทามาตรการรักษาความปลอดภัยและกู้ภัยให้รัดกุมย่ิงขึ้น ซ่ึงปฏิบัติงานตลอด 24 ช่ัวโมง หมายเลขโทรศัพท์ 0 2938 3666 และ 0 2716 4000 ต่อ 6302
10. มีการจัดตั้งสถาบันการรักษาความปลอดภัยและดับเพลิง - กู้ภัย เพ่ือดาเนินการฝึกอบรมเพ่ิมทักษะและขีดความสามารถ ให้กับพนักงานรักษาความปลอดภัยของ รฟม. และพนักงาน รปภ. ของบริษัทเอกชนซึ่ง รฟม. จัดจ้าง ให้มีมาตรฐานตามที่กาหนด
11. มีการจัดส่งพนักงานเข้ารับการฝึกอบรมร่วมกับหน่วยงาน ความม่ันคง ในด้านการป้องกันการก่อการร้าย การป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย การเจรจาต่อรองและการบริหารวิกฤติ เก่ียวกับ เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระบบรถไฟฟ้า


































































































   96   97   98   99   100