Page 84 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 84

รายงานประจาปี 2564
82 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
5. โครงการรถไฟฟา้ สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี
• งานก่อสร้างงานโยธา
รฟม. ได้ลงนามสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้าง
งานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและ ซ่อมบารุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี กับ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จากัด (NBM) ซ่ึงเป็น ผู้รับสัมปทาน ต่อมาได้มีหนังสือแจ้งให้ NBM เริ่มงานในระยะท่ี 1 (งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า) ต้ังแต่ วันที่ 29 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป ปัจจุบัน การดาเนินงานระยะที่ 1 ณ ส้ินเดือนกันยายน 2564 มีความก้าวหน้ารวมเท่ากับร้อยละ 81.16 โดยมีความก้าวหน้า ในงานก่อสร้างโยธาเท่ากับร้อยละ 82.58
• งานผลิตและติดตั้งระบบรถไฟฟ้า
คณะรัฐมนตรี ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564
ได้มีมติเห็นชอบในร่างสัญญาร่วมลงทุน ฉบับแก้ไข โครงการส่วน ต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) - เมืองทองธานี ตามที่ รฟม. เสนอขออนุมัติเพ่ือ ดาเนินการมอบให้เอกชนผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสาย สีชมพูช่วง แคราย - มีนบุรี เป็นผู้ดาเนินการก่อสร้าง ต่อมา รฟม. ได้ ลงนามสญั ญารว่ มลงทนุ ฉบบั แกไ้ ข โครงการสว่ นตอ่ ขยายของรถไฟฟา้ สายสชี มพู สว่ นตอ่ ขยาย ชว่ งสถานศี รรี ชั (ถนนแจง้ วฒั นะ) - เมอื งทอง ธานี กับบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จากัด (NBM) เม่ือ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เพ่ือร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้าง งานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซอ่ มบา รงุ รกั ษาณกระทรวงคมนาคมโดยมีนายอนทุ นิ ชาญวรี กลู รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็น ประธาน
ปัจจุบัน อยู่ในขั้นตอนของการจัดซื้อและผลิต และติดตั้ง อุปกรณ์ของงานระบบรถไฟฟ้า โดยมีความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือน
กันยายน 2564 เท่ากับร้อยละ 78.89 แบ่งเป็นความก้าวหน้าของ งานแต่ละระบบ ดังน้ี
- ขบวนรถไฟฟา้ (Rolling Stock) มคี วามกา้ วหนา้ รอ้ ยละ 75.90
- ระบบอาณัติสัญญาณ (Signaling System) มีความ ก้าวหน้าร้อยละ 69.91
- ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า(PowerSupplySystem)มีความ ก้าวหน้าร้อยละ 84.19
- ระบบส่ือสารโทรคมนาคม(CommunicationSystem) มีความก้าวหน้าร้อยละ 68.94
- อปุ กรณซ์ อ่ มบา รงุ ระบบรถไฟฟา้ (DepotandWorkshop Equipment) มีความก้าวหน้าร้อยละ 88.16
- รางจ่ายกระแสไฟฟ้า(ConductorRail)มีความก้าวหน้า ร้อยละ 82.76
- ระบบประตกู น้ั ชานชาลา(PlatformScreenDoors)มคี วาม ก้าวหน้าร้อยละ 58.38
- ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) มีความก้าวหน้าร้อยละ 63.89
- ระบบควบคมุ กา กบั ดแู ลและจดั เกบ็ ขอ้ มลู (SCADA)มคี วาม ก้าวหน้าร้อยละ 84.55
- ประแจสบั ราง (Track Switches) มคี วามกา้ วหนา้ รอ้ ยละ 89.68
- คานทางวงิ่ สา หรบั รถไฟฟา้ (GuidewayStructure)มคี วาม ก้าวหน้าร้อยละ 88.32
ทั้งน้ี ปัจจุบันได้มีการนาส่งขบวนรถไฟฟ้าถึงประเทศไทย แล้วทั้งสิ้น 11 ขบวน จากจานวนท้ังหมด 42 ขบวน และได้เคล่ือน ย้ายขบวนรถไฟฟ้าท้ัง 11 ขบวน เข้าสู่ศูนย์ซ่อมบารุงเรียบร้อยแล้ว


































































































   82   83   84   85   86