Page 64 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 64

รายงานประจาปี 2564 62 การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สภาพธุรกิจ แผนงานทางธุรกิจและกลยุทธ์
สภาพธุรกิจ
รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารสาธารณะแบบรางประเภทหน่ึง ที่รัฐบาลมีแผนการลงทุนต่อเน่ืองเพ่ือแก้ไขปัญหา จราจรหนาแน่นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางนอกเหนือจากการบริการขนส่งมวลชน พื้นฐานอื่น เช่น รถโดยสารประจาทาง รถโดยสารประจาทางด่วนพิเศษ รถไฟชานเมือง - ในเมือง และเรือโดยสารที่บริการในแม่น้า - ลาคลอง เป็นต้น จากการศึกษาข้อมูลสัดส่วนการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่าในปี 2563 รถโดยสาร ประจาทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีสัดส่วนการใช้บริการมากท่ีสุด ร้อยละ 42.57 รองลงมาคือ รถไฟฟ้า BTS ร้อยละ 35.63 และรถไฟฟ้า MRT ร้อยละ 16.91 ดังแสดงตามรูปด้านล่าง
พ.ศ. 2563
2562
2561
42.57%
45.88%
40.52%
35.63%
29.28%
33.53%
16.91% 2.24%
0.73% 1.42%
0.50%
2.67% 1.58%
0.55%
3.22%
2.68% 1.90%
0.74%
รถโดยสาร BRT
สัดส่วนการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
16.95% 3.09%
17.92%
รถโดยสาร ขสมก.
(ที่มา: รายงานประจาปีของหน่วยงานต่าง ๆ ข้อมูลจากสานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร)
รถไฟฟา้ BTS รถไฟฟา้ MRT รถไฟฟา้ ARL เรือคลองแสนแสบ เรือด่วนเจ้าพระยา


































































































   62   63   64   65   66