Page 148 - MRTA Annual Report 2021-Thai
P. 148

รายงานประจาปี 2564
146
การรถไฟฟา้ ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
7.2 ลูกหนี้กํารค้ําและลูกหน้ีอื่น
ลูกหนี้ ลูกหนี้กํารค้ํา
ลูกหนี้อื่น
รวม
หัก ค่ําเผื่อผลขําดทุนด้ํานเครดิตท่ีคําดว่ําจะเกิดขึ้น ลูกหน้ี - สุทธิ
รํายได้ค้ํางรับ
เงินจ่ํายล่วงหน้ําอ่ืน
รวม
7.3 สินทรัพย์/หนี้สินไม่หมุนเวียนท่ีถือไว้รอโอน
โครงกํารก่อสร้ํางรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต
หน่วย : ล้ํานบําท
งบการเงินท่ีแสดงเงินลงทุนตามวิธี ส่วนได้เสีย/งบการเงินเฉพาะกิจการ
2563
2564
233.61 132.41
366.02 97.67
268.35 4.24 1.07
273.66
232.38 119.12 351.50
97.67 253.83 6.11 1.72 261.66
คณะรัฐมนตรีในครําวประชุมเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกํายน 2561 ได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม. ดําเนินกํารจําหน่ํายอสังหําริมทรัพย์ โครงกําร รถไฟฟ้ําสํายสีเขียว ช่วงแบร่ิง - สมุทรปรํากําร และ ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต (ไม่รวมอําคํารจอดแล้วจร) ตํามพระรําชบัญญัติ กํารรถไฟฟ้ําขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 มําตรํา 75(5) ตํามที่กระทรวงคมนําคม (คค.) เสนอ โดยเม่ือวันที่ 3 ธันวําคม 2561 รฟม. และ กทม. ได้ลงนํามในบันทึกข้อตกลงว่ําด้วยกํารจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระทํางกํารเงิน โครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปรํากําร และโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ของ รฟม. ให้ กทม. เรียบร้อยแล้ว ทั้งน้ี รฟม. จะเป็นผู้บริหํารงํานก่อสร้ํางงํานโยธําภํายใต้เงื่อนไขตํามสัญญําจ้ํางก่อสร้ํางงํานโยธําของโครงกํารก่อนดําเนินกํารจําหน่ํายทรัพย์สิน และโอนภําระทํางกํารเงิน โครงกํารก่อสร้ํางรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ให้กับ กทม. ต่อไปและตกลง จะจัดทําบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติมอีกฉบับ เพื่อปรับปรุงรํายละเอียดของเอกสํารแนบท้ํายบันทึกข้อตกลงฉบับดังกล่ําว
ในปี 2562 กทม. ได้ลงนํามในสัญญําให้กู้ยืมเงินต่อและสัญญําชําระคืนเงินยืมกับกระทรวงกํารคลัง (กค.) เพื่อรับโอนภําระทํางกํารเงิน ของโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปรํากําร (ไม่รวมอําคํารจอดแล้วจร) จําก รฟม. และ รฟม. ได้ดําเนินกํารตัดรํายกําร บัญชีสินทรัพย์และหนี้สินโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปรํากําร (ไม่รวมอําคํารจอดแล้วจร) ออกจํากบัญชีสินทรัพย์ และหนี้สินของ รฟม. เรียบร้อยแล้ว
ในครําวประชุมคณะกรรมกํารกํากับดูแลและติดตํามผลกํารดําเนินงํานเพื่อดําเนินกํารตํามบันทึกข้อตกลงควํามร่วมมือกํารมอบหมําย ให้ กทม. เป็นผู้บริหํารจัดกํารเดินรถ โครงกํารสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง - สมุทรปรํากําร (คณะกรรมกํารชุดที่ 3) ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 5 สิงหําคม 2562 ได้กําหนดแผนกํารดําเนินกํารจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระ ทํางกํารเงินโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ให้กับ กทม. โดยกําหนดให้ กทม. และ รฟม. ร่วมลงนําม ในบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม ฉบับที่ 1) ว่ําด้วยกํารจําหน่ํายทรัพย์สินและโอนภําระทํางกํารเงินโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว ช่วงแบร่ิง - สมุทรปรํากําร และโครงกํารรถไฟฟ้ําสํายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพํานใหม่ - คูคต ของ รฟม. ให้ กทม. ในเดือนพฤศจิกํายน 2563
ในครําวประชุมคณะกรรมกํารชุดที่ 3 ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 13 พฤษภําคม 2563 ได้พิจํารณําและท่ีประชุมมีมติมอบหมํายให้ กทม. และ รฟม. ดําเนินกํารสรุปได้ ดังน้ี
1. ให้ กทม. นําเสนอผู้บริหําร กทม. พิจํารณําแนวทํางกํารดําเนินกํารตํามเง่ือนไขกํารอนุญําตให้เข้ําพ้ืนที่ กรณีกํารติดตั้งสะพํานเหล็ก แยกหทัยรําษฎร์ และแยกพุทธมณฑลสําย 2 ตํามข้อเสนอแนะของคณะกรรมกํารฯ และแจ้งผลกํารพิจํารณําให้คณะกรรมกํารทรําบโดยเร็ว
2. ให้ กทม. และ รฟม. ลงพ้ืนท่ีตรวจสอบชิ้นส่วนสะพํานข้ํามแยกรัชโยธิน และสะพํานข้ํามแยกเกษตรศําสตร์ที่ รฟม. ได้ดําเนิน กํารรื้อย้ํายและเก็บรักษําไว้


































































































   146   147   148   149   150