โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม)
เว็บไซต์โครงการ
-
แผ่นพับโครงการ
-
วีดีทัศน์โครงการ
-
ความเป็นมาของโครงการ
คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ได้พิจารณาผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยมีมติมอบ สนข. บรรจุแผนการพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระยะที่ 1
ลักษณะโครงการ
แนวเส้นทาง
โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลฯ มีแนวเส้นทางเริ่มจากแยกแครายวิ่งไปตามถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนานิคม แยกสุคนธสวัสดิ์ แยกทางต่างระดับศรีรัช แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ แยกโพธิ์แก้ว แยกแฮปปี้แลนด์ ไปสิ้นสุดที่แยกสวนสน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลฯ มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนทางรางจำนวน 7 เส้นทาง ได้แก่โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรมและโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ บริเวณแยกแคราย โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงฯ ที่แยกบางเขน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ ที่แยกเกษตร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาฯ ที่แยกทางต่างระดับศรีรัช โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และสีเหลืองฯ ที่แยกลำสาลี
โครงสร้างทางวิ่ง
เป็นโครงสร้างยกระดับทั้งหมด มีระยะทางรวม 22.1 กิโลเมตร
ระบบรถไฟฟ้า
เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบรางเดี่ยว (Monorail)
สถานี
จำนวนทั้งสิ้น 20 สถานี
วงเงินลงทุน
รายการ | เงินลงทุน (ล้านบาท) |
---|---|
1) ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน | 7,254 |
2) ค่าก่อสร้างงานโยธา | 20,864 |
3) ค่าก่อสร้างงานระบบ | 19,013 |
4) ค่าที่ปรึกษาโครงการ | 1,255 |
รวม | 48,386 |