โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว)
เว็บไซต์โครงการ
แผ่นพับโครงการ
-
โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน - สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์)
-
ความเป็นมาของโครงการ
คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกในการประชุมครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 มีมติรับทราบผลการศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมาของ สนข. และมอบหมาย รฟม. ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาในรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยมีความเห็นให้ดำเนินการก่อสร้างครั้งละ 1 เส้นทาง ตามลำดับความสำคัญ ต่อมา สนข. ได้จัดส่งข้อมูลการจัดลำดับความสำคัญของเส้นทาง พบว่าควรดำเนินการเส้นทางสายสีเขียวก่อนเป็นลำดับแรก
ลักษณะโครงการ
แนวเส้นทาง
แนวเส้นทางเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางของชุมชนด้านทิศตะวันตกไปยังชุมชนด้านทิศตะวันออกของเมือง โดยเริ่มจากตลาดเซฟวัน ผ่านเข้าตัวเมืองมาตามทางหลวงหมายเลข 2 แล้วเข้าสู่ถนนมุขมนตรี ผ่านสถานีรถไฟนครราชสีมา ไปตามถนนโพธิ์กลาง จนถึงบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามถนนราชดำเนินฝั่งคูเมือง เลี้ยวขวาที่แยกประปาเพื่อเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 224 และเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสุรนารายณ์ ผ่านหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา และมาสิ้นสุดที่บริเวณสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ และเส้นทางขากลับมาตามเส้นทางเดิม โดยเลี้ยวซ้ายที่แยกประปาเพื่อเข้าสู่ถนนชุมพล จนถึงแยกอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และเลี้ยวขวาไปตามถนนจอมสุรางค์ยาตร์ โดยไปบรรจบกับเส้นทางเดิมที่บริเวณห้าแยกหัวรถไฟ
แผนที่แนวเส้นทางโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา (สายสีเขียว)
โครงสร้างทางวิ่ง
โครงสร้างทางวิ่งระดับพื้นดิน (At Grade) มีระยะทางรวม 11.17 กิโลเมตร
ระบบรถไฟฟ้า
ระบบรถรางไฟฟ้า (Tram)
สถานี
ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 21 สถานี
ศูนย์ซ่อมบำรุง
ศูนย์ซ่อมบำรุงจะตั้งอยู่บริเวณสถานีบ้านนารีสวัสดิ์
จุดจอดแล้วจร
ในเบื้องต้นจุดจอดแล้วจรจะตั้งอยู่ที่สถานีต้นทาง ตรงตลาดเซฟวัน คือสถานีมิตรภาพ 1 และสถานีปลายทางคือสถานีบ้านนารีสวัสดิ์
วงเงินลงทุน
รายการ | เงินลงทุน (ล้านบาท) |
---|---|
ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน | N/A |
ค่าก่อสร้างงานโยธา | 4,461.71 |
ค่างานระบบและตัวรถไฟฟ้า | 2,551.32 |
ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ | 770.81 |
Provisional Sum | 491.42 |
รวม | 8,275.26 |
ที่มา
กลุ่มที่ปรึกษา Nakhon Ratchasima Mass Transit Green Line Consultants Consortium (NMGC) ณ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563